+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc triển khai giàn khoan mới trên biển Hoa Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trung Quốc ngày 3/9 đã triển khai giàn khoan mới đến khu vực biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp quần đảo Senkaku (Điếu Ngư).

    (ĐSPL) – Trung Quốc ngày 3/9 đã triển khai giàn khoan mới đến khu vực biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp quần đảo Senkaku (Điếu Ngư).
    Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), giàn khoan mới có tên Kaixuan-1, do công ty đóng tàu Cosco Shipyard đóng đã được điều đến khu vực biển Hoa Đông. Hiện chưa rõ vị trí giàn khoan Kaixuan-1 sẽ được neo đậu có nằm gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư) giữa hai nước hay không.
    Trung Quốc triển khai giàn khoan mới trên biển Hoa Đông

    Giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 của Trung Quốc.

    Giàn khoan Kaixuan-1 do công ty đóng tàu Cosco Shipyard chuyển giao cho Cơ quan dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (China Oilfield Services) vào ngày 17/7. China Oilfield Services là công ty con của công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc.
    Cosco Shipyard ra tuyên bố chung cho biết Kaixuan-1 đã có sự khởi đầu suôn sẻ và có đủ khả năng chống chọi với bất kỳ cơn bão nào. "Kaixuan-1 là hệ thống giàn khoan tiên tiến có khả năng khoan sâu tới 5.200m".
    Năm 1995, Bắc Kinh tuyên bố đã phát hiện được một khu vưc khí đốt tự nhiên dưới lòng biển (Chunxiao), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Trung Quốc. Tuy nhiên Nhật Bản đã phản đối quyết liệt và cho rằng Chunxiao nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
    Năm 2008, hai nước đã nhất trí cùng phát triển và khai thác Chunxiao nhưng cho đến nay chưa có bước tiến nào được thực hiện. Nhật Bản và Trung Quốc hiện tại đang tranh chấp chủ quyền gay gắt tại khu vực quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.
    Thời gian qua, Bắc Kinh cũng gây căng thẳng với các quốc gia láng giềng trong vấn đề chủ quyền biển đảo, bao gồm tranh chấp với Philippines và Việt Nam ở Biển Đông.
    Hồi tháng 5, Trung Quốc đã đẩy căng thẳng leo thang khi triển khai giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Động thái của Trung Quốc tạo nên phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đến giữa tháng 7, Bắc Kinh đã đưa giàn khoan trở về sau khi tuyên bố công việc khảo sát đã hoàn thành.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-trien-khai-gian-khoan-moi-tren-bien-hoa-dong-a49136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan