+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tuyên bố phát hiện khoáng chất mới trên Mặt Trăng

    (ĐS&PL) - Mới đây, giới chức Trung Quốc thông báo đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới phát hiện khoáng chất mới trên Mặt trăng, sau Mỹ và Nga.

    Theo đó, Viện Nghiên cứu Địa chất Urani Bắc Kinh đã tìm ra chất Changesite (Y) trong các mẫu vật do tàu thăm dò Chang’e 5 thu thập trên Mặt Trăng và gửi về Trái Đất. Đây cũng là loại khoáng chất Mặt Trăng đầu tiên được các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện và xác định.

    trung quoc phat hien khoang chat moi tren mat trang dspl
    Hình ảnh khoáng chất mới được Cục Hàng không vũ trụ quốc gia và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia Trung Quốc công bố.

    Viện nghiên cứu Urani ở Bắc Kinh cho mẫu khoáng chất trên ở dạng hạt tinh thể đơn, có đường kính 10 micrômét. Các nhà nghiên cứu đã tách thủ công hạt Changesite này từ hơn 140.000 hạt nhỏ khác và sau đó phân tích thông qua một loạt các phương pháp khoáng vật học tiên tiến.

    Theo Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia Trung Quốc -ông Đổng Bảo Đồng, đây là thành quả nghiên cứu khoa học lớn mà nước này đạt được trong lĩnh vực khoa học vũ trụ, là sự khám phá thành công trong hợp tác liên ngành giữa hàng không vũ trụ và hạt nhân.

    Changesite đã được Ủy ban Phân loại và Đặt tên khoáng chất mới thuộc Hiệp hội Khoáng vật học quốc tế (IMA) bỏ phiếu, xác nhận là loại khoáng chất mới; trở thành loại khoáng chất mới thứ 6 mà loài người phát hiện trên Mặt Trăng. Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Liên Xô (cũ), phát hiện khoáng chất mới trên Mặt trăng.

    Là một trong những hoạt động không gian đáng chú ý nhất thế giới năm 2020, tàu thăm dò Chang’e 5 (Hằng Nga 5) được phóng lên vũ trụ vào ngày 24/11 và hạ cánh thành công tại Mặt trăng vào ngày 1/12 năm đó. Đây là tàu vũ trụ thứ ba trên thế giới chạm xuống bề mặt Mặt Trăng trong thế kỷ 21, sau hai tàu vũ trụ tiền nhiệm của nó là Hằng Nga 3 và Hằng Nga 4.

    Hằng Nga 5 đã đưa 1.731 gram đất và đá Mặt trăng trở về Trái đất vào ngày 17/12/2020. Sứ mệnh kéo dài 23 ngày trên là một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và thử thách nhất của Trung Quốc, đồng thời đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba lấy được mẫu vật từ mặt trăng, sau Mỹ và Liên Xô cũ.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-bo-phat-hien-khoang-chat-moi-tren-mat-trang-a550752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan