+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc xác nhận điều tra công dân Canada thứ hai vì "gây nguy hiểm tới an ninh"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Doanh nhân người Canada Michael Spavor hiện đang bị Cục an ninh Liêu Ninh điều tra vì nghi ngờ có "các hoạt động gây nguy hiểm tới an ninh Trung Quốc".

    Doanh nhân người Canada Michael Spavor hiện đang bị Cục an ninh Liêu Ninh điều tra vì nghi ngờ có "các hoạt động gây nguy hiểm tới an ninh Trung Quốc".

    Ông Michael Spavor, công dân Canada bị mất tích tại Trung Quốc. Ảnh: theglobeandmail.com

    Sở an ninh quốc gia thành phố Đan Đông bắt đầu tiến hành điều tra công dân Canada Michael Spavor từ ngày 10/12, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết, Reuters dẫn từ trang tin tức chính thức của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc cho biết.

    Truyền thông Canada xác định ông Michael Spavor hiện sống ở Trung Quốc và điều hành công ty Paektu Cultural Exchange chuyên cung cấp dịch vụ du lịch đến Triều Tiên. Ông Spavor được cho là người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức chuyến đi tới Bình Nhưỡng của Dennis Rodman, nơi cựu siêu sao NBA có cuộc gặp với ông Kim Jong Un.

    Trước đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói rằng ông Spavor đã mất tích và họ không thể liên lạc với ông kể từ sau khi ông thông báo với họ về việc bị nhà chức trách Trung Quốc thẩm vấn. 

    Hôm 10/12, giới chức Trung Quốc cũng đã bắt giữ nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig với nghi ngờ vi phạm luật tổ chức phi chính phủ. Theo Globe and Mail, ông Kovrig và ông Spavor được cho là có mối liên hệ với nhau.

    Cưu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ảnh: Twitter

    Nhiều nhà chuyên gia cho rằng việc bắt giữ ông Kovrig là hành động trả đũa của Trung Quốc sau vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu tại Vancouver tuần trước.

    Bà Mạnh bị phía Canada tạm giữ vào ngày 1/12 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ vì tình nghi bà này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ vụ bắt giữ này và đe dọa Canada sẽ phải đối mặt với những "hậu quả nghiêm trọng" nếu bà Mạnh không được trả tự do.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xac-nhan-dieu-tra-cong-dan-canada-thu-hai-vi-gay-nguy-hiem-toi-an-ninh-a254921.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan