+Aa-
    Zalo

    Trung tâm y tế huyện Lâm Thao (Phú Thọ): Nâng cao chất lượng phục vụ vì người bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao (TTYT huyện Lâm Thao) là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng II với hai chức năng khám chữa bệnh, Y tế dự phòng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe....

    Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao (TTYT huyện Lâm Thao) là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng II với hai chức năng khám chữa bệnh, Y tế dự phòng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua,TTYT huyện Lâm Thao tiếp tục cải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình khám, xét nghiệm, kê đơn và làm các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời nỗ lực triển khai những kỹ thuật mới tiên tiến.

    Nỗ lực đổi mới vì người bệnh

    TTYT huyện Lâm Thao được thành lập theo Quyết định số 2068/QĐ-UBND, ngày 19/8/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa huyện, năm 2020 được Sở Y tế giao chỉ tiêu 280 giường bệnh trong đó có 100 giường kế hoạch và 180 giường xã hội hóa với 17 khoa, phòng và 14 trạm Y tế xã, thị trấn. Với đội ngũ nhân lực là 243 cán bộ, viên chức, trong năm 2020, TTYT huyện Lâm Thao đã khám và điều trị cho 88.720 lượt người, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 13.439 lượt bệnh nhân điều trị nội trú với số ngày điều trị trung bình là 6,3 ngày/người.

    Trong những năm qua, TTYT huyện Lâm Thao luôn quan tâm và đầu tư các nguồn lực cho cải tiến chất lượng bệnh viện theo mô hình 5S, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người bệnh và của xã hội. Với định hướng lấy người bệnh làm trung tâm của quá trình khám chữa bệnh, trong năm qua, TTYT huyện Lâm Thao luôn chú trọng đầu tư và đồng bộ hóa về công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, quản lý dữ liệu tại bệnh viện. Hệ thống camera giám sát tại các khoa, phòng Trung tâm Y tế và 14 Trạm Y tế xã, thị trấn đảm bảo các quy trình đều công khai, minh bạch.

    Hiện nay, TTYT huyện Lâm Thao đã đưa vào sử dụng nhà điều trị nội trú với trang thiết bị hiện đại. Trung tâm đã đầu tư dàn phẫu thuật nội soi tiết niệu, máy gây mê kèm thở, bàn mổ đa năng, máy điều trị bằng máy siêu âm v.v.. Trong thời gian qua, Trung tâm cũng đầu tư sửa chữa dãy nhà khoa Sản cũ, khu hành chính khoa Ngoại Tổng hợp, phòng hành chính của các phòng chức năng; cải tạo Khu Khám bệnh, xây dựng cảnh quan ngoài trời như cây xanh, bể cá, khuôn viên để tạo môi trường làm việc và thư giãn tốt nhất cho các y bác sĩ để họ có thể phát huy hết khả năng của bản thân và tạo không gian xanh sạch đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại TTYT.

    Xác định nguồn nhân lực là mũi nhọn, điều kiện sống còn của đơn vị, Trung tâm thường xuyên đào tạo cập nhật những kiến thức mới theo tiến bộ của Y học. TTYT huyện Lam Thao đã thực hiện nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa; Phẫu thuật thoát vị bẹn đặt lưới; Phẫu thuật cắt polip đường tiêu hóa và trĩ; Phẫu thuật nội soi cắt phì đại tiền liệt tuyến; Phẫu thuật sa sinh dục đường âm đạo; Phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ, dẫn lưu ống ker lần đầu; Phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc; Phẫu thuật kết hợp xương chày; Phẫu thuật nội soi cắt túi mật; Giảm đau sau phẫu thuật bằng phương pháp PCA; Giảm đau sau đẻ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng; Dople mạch máu não; Dople động mạch cảnh; Siêu âm mạch máu ổ bụng; Siêu âm động mạch, tĩnh mạch chi; Siêu âm tim; Điện não đồ, chọc dịch màng phổi dưới siêu âm, đặt cathete tĩnh mạch, phương pháp điều trị vết thương bằng plasma lạnh v.v.. Năm 2020, Trung tâm đã triển khai được 15 kỹ thuật mới như: Siêu âm qua thóp, cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp nâng cao; siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo, điều trị bằng điện phân dẫn thuốc, hồi phục nhịp xoang cho người loạn nhịp bằng máy shock điện, nội soichẩn đoán, phẫu thuật cắt Amidal, phẫu thuật cắt polip dây thanh, phẫu thuật cắt nang dây thanh, phẫu thuật giải áp thần kinh, tẩy trắng răng, giảm đau trong đẻ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng…

    Trong những năm qua, TTYT huyện Lâm Thao luôn quan tâm đến quyền và lợi ích của người bệnh, thường xuyên tổ chức họp hội đồng người bệnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người bệnh và có những biện pháp can thiệp kịp thời, đáp ứng những yêu cầu chính đáng của người bệnh, người nhà người bệnh. Quan tâm tới chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc cho cán bộ viên chức, động viên, khích lệ họ luôn gắn bó và yên tâm công tác tại đơn vị.

    Hằng năm, TTYT huyện Lâm Thao luôn tích cực khảo sát sự hài lòng của người bệnh thông qua nhiều kênh khác nhau như phiếu thu thập ý kiến, họp hội đồng người bệnh, và đặc biệt là gọi điện thăm hỏi sau khi ra viện. Năm 2020, kết quả khảo sát người bệnh nội trú và ngoại trú có mức độ hài lòng tương ứng là 98,9% và 99%, còn sự hài lòng của nhân viên y tế đạt 87%.

    Điểm sáng y tế dự phòng

    Trong năm 2020 nhờ có sự phối hợp tốt giữa TTYT huyện Lâm Thao với các cấp chính quyền huyện mà công tác y tế dự phòng của Trung tâm cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong phòng ngừa dịch Covid-19. Công tác tiêm chủng mở rộng, theo dõi điều trị các bệnh cộng đồng như tâm thần, lao, sốt rét… đều đảm bảo chất lượng và kế hoạch đã đề ra. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng có liên quan để hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời chỉ đạo, giám sát Trạm Y tế thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong các dịp lễ hội diễn ra tại địa phương. Đối với y tế học đường, Trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; kiểm tra thường xuyên hoạt động y tế trường học. Trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, TTYT huyện Lâm Thao cũng như thực hiện tốt công tác tư vấn sức khỏe trước, trong và sau sinh, và đã thực hiện tư vấn, hội chẩn dinh dưỡng tại các khoa lâm sàng và thực hiện hiệu quả hoạt động tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng theo yêu cầu. Hiện nay tại 14/14 xã, thị trấn duy trì và hoạt động có hiệu quả các tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. Chất lượng công tác khám chữa bệnh tại các Trạm Y tế ngày càng được cải thiện rõ rệt và tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú tại Trạm Y tế ngày một tăng lên. 

    Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia và diễn biến phức tạp trong suốt thời gian qua. Được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế Phú Thọ, TTYT huyện Lâm Thao luôn nâng cao tinh thần, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Trung tâm đã thành lập 02 đội phản ứng nhanh và đồng thời triển khai tập huấn giám sát, phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-CoV-2 gây ra cho cán bộ Khoa, Phòng và các Trạm Y tế xã, thị trấn, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên Trung tâm. Đồng thời chỉ đạo Trạm y tế xã tham mưu với Ủy ban nhân dân xã tiến hành phun khử khuẩn môi trường tất cả các trường học và các cơ quan đơn vị khác trên địa bàn toàn huyện.

    Tại TTYT huyện Lâm Thao luôn thực hiện lau sàn nhà, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, các bề mặt tiếp xúc nhiều bằng dung dịch Cloramin B 0.5% ít nhất 02 lần/ngày. Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm đã quán triệt toàn bộ cán bộ, viên chức không đưa tin thất thiệt, không có căn cứ về dịch bệnh ra cộng đồng gây hoang mang dư luận. Cùng với các cơ quan có trách nhiệm khác, Trung tâm đã lập danh sách những người có nguy cơ nhiễm bệnh (như có tiếp xúc với người nghi nhiễm, đi về từ vùng dịch, quốc gia đang có dịch) và tư vấn họ tự cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe hàng ngày. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở lập tức kích hoạt đội đáp ứng nhanh đến địa phương thực hiện nhiệm vụ. Có thể nói rằng, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị và nỗ lực của ngành y tế, chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát hiệu quả ở mức tối đa.

    Đạt được kết quả như trên là do nỗ lực của TTYT huyện Lâm Thao trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức người dân trong công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, vệ sinh môi trường. Trong năm 2020, Trung tâm đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Phú Thọ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng 468 bài tuyên truyền  trên cổng thông tin điện tử và trên trang facebook chính thức của Trung tâm Y tế, đồng thời phát thanh 2630 lần trên hệ thống truyền thanh của huyện. Những nỗ lực đó đã từng bước làm thay đổi nhận thức người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường để họ có ý thức phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, đưa người dân đến gần hơn với các dịch vụ đang triển khai thực hiện tại đơn vị.

    Trong thời gian tới, TTYT huyện Lâm Thao tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp ứng xử, ý thức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh cho cán bộ, viên chức trong đơn vị. Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng triển khai các kỹ thuật mới như mổ nội soi ổ bụng, chuyên ngành dinh dưỡng, nội khoa, điều trị bệnh về thần kinh - cơ xương khớp v.v.. để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của nhân dân.

    Với những nỗ lực và thành tích đạt được, chắc chắn TTYT huyện Lâm Thao sẽ có nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới cả về chất lượng và quy mô, luôn giữ vững là cơ sở y tế đáng tin cậy trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn./.

    KT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-lam-thao-phu-tho-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-vi-nguoi-benh-a362265.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan