+Aa-
    Zalo

    Trước ĐB Nghĩa, ai đã từng bị ĐB Phước công kích?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trước lần viết blog cá nhân công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Hoàng Hữu Phước đã công kích đại biểu Dương Trung Quốc mắc “tứ đại ngu”.

    (ĐSPL) - Trước lần viết blog cá nhân công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Hoàng Hữu Phước đã công kích đại biểu Dương Trung Quốc mắc “tứ đại ngu”.

    “Dương Trung Quốc – Bốn điều sai năm cũ (Tứ đại ngu)”

    Bài viết "Dương Trung Quốc - Bốn điều sai năm cũ" của ĐBQH Hoàng Hữu Phước.

    Trên blog của ông Hoàng Hữu Phước có đăng bài “Dương Trung Quốc và bốn điều sai năm cũ (tứ đại ngu)”. Bài viết có những lời lẽ xúc phạm nặng nề đại biểu Dương Trung Quốc.

    Bài viết được người viết đề cập: “Lăng Tần tôi đây theo sách thánh nhân xin góp một đường chổi quét, vừa thử nêu bật phân tích Dương Trung Quốc như một tấm gương cho giới trẻ xem qua điều dở, nghiệm lấy điều ghê, vừa thử xem đối tượng được phân tích này có nhờ vậy học được đôi điều để cải hóa mà bớt xấu đi chăng”.

    Bài viết khá dài, bình luận những nội dung ông Dương Trung Quốc phát biểu tại Quốc hội, với lối hành văn và sử dụng ngôn ngữ rất nặng nề, như: “Trong bối cảnh tình hình phức tạp ở biển Đông và đất nước còn bao nỗi lo toan khác thì những phát biểu của “nhà sử học” Dương Trung Quốc tại nghị trường lại càng trở thành một mớ hỗn độn và hỗn loạn. Lẽ ra Dương Trung Quốc nên ngậm miệng lại để các đại biểu khác có thời gian hiến kế làm đất nước hùng cường, quân đội hùng mạnh, dân tộc hùng anh, quốc gia thái bình thịnh vượng, dân chúng lạc nghiệp an cư, mới đúng là “quốc thái dân an” đẳng cấp thánh nhân chứ không phải “an dân” kiểu hàm hồ của Dương Trung Quốc”.

    Trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Những vấn đề mà anh ấy (đại biểu Hoàng Hữu Phước - PV) nêu lên, nếu đưa ra đúng diễn đàn để trao đổi một cách đàng hoàng thì hay hơn. Còn đưa ra như thế (chuyển tải trên mạng, blog cá nhân) thì hiệu ứng thế nào, anh Phước sẽ là người hiểu hơn tôi. Đương nhiên trong lòng chả ai thích thú gì chuyện này cả. Tôi cũng hơi buồn một chút là Quốc hội đang trên tiến trình phát triển, nhân dân tin cậy, trong khi bây giờ xảy ra chuyện như vậy thì nhân dân sẽ nghĩ thế nào về Quốc hội? Với cá nhân tôi là không có chuyện thắng thua gì ở đây cả”, ông Dương Trung Quốc nói.

    Sau bài viết “Bốn điều sai năm cũ” của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước xúc phạm đến ông Dương Trung Quốc, ngày 18/2/2013, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có cuộc họp khẩn.

    Tại cuộc họp này, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, bài viết nói trên không phù hợp với văn hóa nghị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, việc dùng blog để công kích (mang tính cá nhân) các đại biểu khác là không nên. 

    Trong cuộc họp, ông Hoàng Hữu Phước cũng thừa nhận cách thức tranh luận trong bài viết này không phù hợp. 

    Ông Phước xác nhận đã gỡ bỏ bài viết khỏi blog cá nhân vào ngày 17/2/2013 và gửi lời xin lỗi ông Dương Trung Quốc vì việc tranh luận trên blog đã đi quá xa.

    Được dẫn lời trên báo Vietnamnet, ông Phước chia sẻ: “Thực sự tôi không lường được như vậy. Tôi viết rất vô tư... Kỳ này tôi lại nêu tên và cái đó là cái sai. Bởi vì, mình là đại biểu Quốc hội, ông Quốc cũng là đại biểu, trên mình còn có tập thể QH. Do vậy, những căng thẳng hay bất đồng có thể trình bày trước Quốc hội thay vì blog hay diễn đàn. Đây là điều tôi phải rút kinh nghiệm.

    Tôi sẽ trao đổi thẳng thắn, tranh luận trước diễn đàn Quốc hội chứ không viết blog như vừa rồi; không chỉ trên diễn đàn Quốc hội, mà ngay khi viết blog thì cũng phải để ý lời ăn tiếng nói. Tôi xin lỗi”

    Vị đại biểu này cũng cho biết, chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của Quốc hội.

    Tuy nhiên, được dẫn lời trên báo Vnexpress, ông Phước khẳng định: “Tôi không nghĩ đến việc từ nhiệm. Ví dụ tôi là bác sĩ vi phẫu thuật thần kinh duy nhất trong bệnh viện nhưng phạm tội tham ô, vậy thì tôi có hành vi gì thì xử lý tội ấy. Có thể hạ lương, xuống chức, tôi không còn là bác sĩ trưởng khoa nữa chứ tôi không bỏ nghề bác sĩ. Khi nào mà mình gây ra cái chết cho bệnh nhân, không cứu được ai thì tôi mới ra đi, bỏ nghề bác sĩ chứ không bao giờ tôi làm cái việc từ nhiệm”.

    Đại biểu Phước viết blog công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa

    Đại biểu Hoàng Hữu Phước (Ảnh Người lao động).

    Bài viết trên blog cá nhân của đại biểu Hoàng Hữu Phước về đại biểu Trương Trọng Nghĩa với tựa đề: “Về Phát Biểu Của Ông Trương Trọng Nghĩa trên báo Tuổi trẻ”. Đại biểu Phước dẫn dắt: “Một cử tri bức xúc gởi tin nhắn cho tôi nói về một phát biểu của ông Trương Trọng Nghĩa trên báo Tuổi Trẻ về tình trạng “gánh nhiều vai” của Đại biểu Quốc hội và cái gọi là “lương tâm” nên có nơi những Đại biểu Quốc hội nên “từ nhiệm” nếu không thể “gánh nhiều vai” ấy”.

    Bài viết của ông Phước có 5 điểm phân tích về vấn đề đưa ra của ông Nghĩa và đều phản bác về những nhận định của ông Nghĩa, trong đó có đoạn ông Phước viết: “Ông Trương Trọng Nghĩa chắc là muốn nêu lên sự hồ nghi đối với chất lượng chuyên nghiệp, cái tâm, cái tầm, cái bản lĩnh, và cái quyết tâm vì nước vì dân của đại đa số đại biểu Quốc hội Việt Nam vốn không là đại biểu chuyên trách chăng?”

    Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa vừa có báo cáo gửi Chủ tịch nước và lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM để phản ánh việc đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước viết blog có “nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục” ông Nghĩa.

    Theo tin tức trên báo Vietnamnet, trong báo cáo gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Bắt đầu từ ngày 8/7/2014, Hoàng Hữu Phước đã đăng trên blog của anh ta những bài viết có nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục tôi. Cho đến nay, Hoàng Hữu Phước đã đăng ít nhất 4 bài có nội dung nói về tôi với chủ đích như trên. Bài gần nhất và nặng nhất đăng vào ngày 17/10”.

    Kết thúc báo cáo, đại biểu Nghĩa đề nghị “lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM yêu cầu Hoàng Hữu Phước trả lời các câu hỏi và cung cấp bằng chứng về những lời công kích, bôi nhọ, có biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm của tôi và không để Hoàng Hữu Phước tiếp tục những việc làm càn quấy, mất uy tín của Quốc hội và đại biểu Quốc hội TP.HCM”.

    Trả lời “chất vấn” của báo chí xung quanh vấn đề này, thông tin trên báo Người lao động cho biết, đại biểu Hoàng Hữu Phước cho rằng “đây là chuyện cá nhân”. Ông Phước cũng khẳng định sẽ tiếp tục tranh luận trên blog vì “viết blog là quyền của tôi”.

    “Tôi nghĩ trong một đoàn, điều đó không có nghĩa là mọi người đều nói chung một ý kiến. Khi đúc rút ra một vấn đề nào đó, qua thảo luận và tất cả mọi người đều đặt trên cơ sở là lợi ích chung đối với từng dự án luật. Còn đối với phát ngôn của mỗi người thì người nào chịu trách nhiệm trước phát ngôn của người đó. Cho nên đối với phát ngôn của ông Nghĩa, tôi thấy không đồng tình, không đúng nên tôi viết tranh luận chống lại phát ngôn đó chứ không phải là một đại biểu Quốc hội chống lại một ĐBQH trong một đoàn”, vị đại biểu này nói.

    Về việc ông Nghĩa có ý kiến cho rằng bài viết của ông Phước là công kích, bôi nhọ, ông Phước nói: “Cái đó là quyền của ông Nghĩa. Ông Nghĩa thấy những lời lẽ cho rằng là nặng, mang tính cá nhân thì ông ấy có quyền nói lại.

    Phát ngôn đó thuộc về vấn đề hùng biện, cho nên chừng nào đại biểu TP.HCM đặt vấn đề thì tôi sẽ trả lời trong buổi họp ấy”.

    “Tôi không đồng tình với lập luận của ông Nghĩa và tôi nêu chính kiến của mình. Ông Nghĩa phản bác lại là quyền của ông Nghĩa. Đây là hai người đang thực hiện cái quyền tự do ngôn luận của mình”, ông Phước khẳng định.

    Trước cách hành xử của ông Phước, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có cuộc họp khẩn vào trưa ngày 4/11.

    Tại cuộc họp, nhiều đại biểu thuộc đoàn TP.HCM phát biểu góp ý với ông Phước, cho rằng việc ông Phước làm như vậy là không phù hợp với chuẩn mực văn hóa trong tranh luận, làm ảnh hưởng đến uy tín đại biểu Quốc hội là cá nhân ông Phước và cũng phần nào ảnh hưởng không tốt đến đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

    Do đó, lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã đề nghị ông Phước: một, rút các bài viết liên quan đến đại biểu Trương Trọng Nghĩa khỏi blog cá nhân của ông Hoàng Hữu Phước; hai, ông Phước phải viết bài xin lỗi ông Nghĩa đăng trên blog cá nhân của ông Phước; ba, ông Phước không nên tiếp tục viết và đăng những bài viết thiểu chuẩn mực như vậy.

    Ông Hoàng Hữu Phước (sinh năm 1957) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị bầu cử số 1: Quận 1, 3, 4. Ông đã trúng cử trong kỳ bầu cử này.

    Một trong hai cam kết thực hiện chương trình hành động sau khi trúng cử của ông Phước là “luôn giữ gìn danh dự quốc gia, danh dự Quốc hội và tư cách người đại biểu Quốc hội; trau dồi tu dưỡng để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nêu tại Điều 3, Chương I Luật Bầu cử Quốc hội; tận tụy phục vụ cử tri và nhân dân”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-db-nghia-ai-da-tung-bi-db-phuoc-cong-kich-a67391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngẫm chuyện Đại biểu Quốc hội phải... giải trình

    Ngẫm chuyện Đại biểu Quốc hội phải... giải trình

    (ĐSPL)- Một câu chuyện xôn xao dư luận liên quan đến việc Bộ Y tế gửi công văn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM báo cáo và giải trình về một số nội dung phát biểu của Phó Giám đốc sở Phạm Khánh Phong Lan.