+Aa-
    Zalo

    Trưởng ban An toàn VSTP TP HCM: "Chỉ cần có ý định tội phạm là phải xử được rồi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: "Chỉ cần có ý định tội phạm là phải xử được rồi. Thí dụ như vụ ấu dâm của Minh Béo, ch

    Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: "Chỉ cần có ý định tội phạm là phải xử được rồi. Thí dụ như vụ ấu dâm của Minh Béo, chỉ cần có ý định thôi, là người Mỹ đã xử”.

    Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, trao đổi trên báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 5/6, Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng muốn xử phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thì phải cởi trói cho lực lượng thanh tra chuyên ngành.

    Bà Lan cũng cho rằng phải xem xét lại về mặt quan điểm chế tài xử phạt hành vi vi phạm ATVSTP. Người trộn chất cấm vào thực phẩm tức là họ ý thức được hành vi, cố ý gây hại cho sức khoẻ cộng đồng. Do vậy, không cần đợi tới lúc nào có hậu quả vì nhiều khi thực phẩm nó không chết ngay.

    Bà Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Hiếu Duy/ Tri thức trực tuyến

    "Chỉ cần có ý định tội phạm là phải xử được rồi. Thí dụ như vụ ấu dâm của Minh Béo, chỉ cần có ý định thôi, là người Mỹ đã xử”, bà Lan so sánh.

     “Phải kêu gọi lương tri của người sản xuất”

    Theo thông tin được đăng tải trên báo Vnexpress, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về an toàn thực phẩm ngày 5/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu vấn đề "tại sao văn bản quy phạm khá đồng bộ mà các vụ ngộ độc ngày càng nhiều", nguyên nhân nằm ở khâu sản xuất, ý thức của người tiêu dùng hay do mở cửa hội nhập mà chưa kiểm soát đầu vào tốt?

    Theo bà, tình trạng mất an toàn thực phẩm có trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp, nhưng trong thực tế nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất chưa coi trọng sức khoẻ người tiêu dùng, không thực hiện nghiêm các quy định liên quan.

    "Chính vì vậy mới có chuyện 2 chuồng lợn, 2 luống rau, một để ăn, một để bán; rồi bơm hoá chất vào tôm, dùng thịt ôi làm ruốc…”, Bộ trưởng Y tế nói.

    Từ thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh “phải kêu gọi lương tri của người sản xuất”, để họ không vì lợi nhuận mà cố tình làm trái pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khoẻ người tiêu dùng.

    Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, không nên nói quá nhiều đến các biện pháp hành chính mà cần xây dựng người tiêu dùng thông thái. Vì hơn ai hết, họ hiểu được thế nào là thực phẩm sạch và việc dùng thực phẩm an toàn có lợi thế nào với sức khoẻ.

    Không đồng tình với cách tiếp cận trên, đại biểu Thái Trường Giang thẳng thắn nói "tôi không hiểu khái niệm thông minh, thông thái như thế nào khi xung quanh chúng ta len lỏi những cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh rất ác độc".

    Dẫn số liệu từ báo cáo giám sát, ông Giang nêu, mỗi năm có 70.000 người chết và hơn 200.000 ca mắc mới ung thư, và theo một số nghiên cứu thì 35% ca ung thư do thực phẩm không an toàn. “Chúng ta thông thái cỡ nào khi đi ra đường nhòm đâu cũng không thấy thực phẩm không an toàn, thực sự là như vậy. Rất là mong Quốc hội xem xét, đưa một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm vào Bộ luật hình sự sắp tới để tăng cường tính răn đe”, ông Giang đề nghị.

    Đồng tình ông Giang, đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng khi nghe nói đến tiêu dùng thông minh thì người dân nghe sẽ cảm thấy rất buồn, không đồng tình. Bởi vì, việc tiêu dùng thông thái tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh nhất định, với đa số người nông dân thì "đói phải ăn, khát phải uống".

    Ông Học nhấn mạnh: "Không có sự lựa chọn nào khác thì đòi hỏi người ta thông minh, thông thái như thế nào", và cho rằng vấn đề cần đặt ra ở đây là công tác quản lý trong thời gian qua đã tốt chưa? Vì sao có một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến an toàn thực phẩm?

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-ban-an-toan-vstp-tp-hcm-chi-can-co-y-dinh-toi-pham-la-phai-xu-duoc-roi-a192389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan