+Aa-
    Zalo

    Truyền hình thực tế: Khen - chê như thế nào được coi là chuẩn mực?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều người thắc mắc, ở các chương trình thực tế, giám khảo “chỉ” được khen thí sinh, nếu có những lời chê, thì chính giám khảo sẽ bị “ném đá”?

    (ĐSPL) - Chương trình thực tế Nhân tố bí ẩn lên sóng VTV3 một thời gian và nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Như nhiều các chương trình âm nhạc khác, thí sinh có tài năng, biểu diễn tự tin trên sân khấu sẽ được “lọt mắt xanh” của các giám khảo. Tuy nhiên, những lựa chọn khác nhau của giám khảo cũng gây ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa. Mới đây, tại liveshow 5 của X-Factor 2016 (Nhân tố bí ẩn) đã có cuộc tranh cãi nảy lửa giữa 4 giám khảo vì Tùng Dương... chê thí sinh quá nhiều. Nhiều người thắc mắc, ở các chương trình thực tế, giám khảo “chỉ” được khen thí sinh, nếu có những lời chê, thì chính giám khảo sẽ bị “ném đá”?

    Mở tivi là thấy lời khen

    Theo đó, tại đêm thi thứ 5 của chương trình Nhân tố bí ẩn vừa qua, một màn khẩu chiến giữa các giám khảo liên quan tới phần biểu diễn của thí sinh Trần Minh Như đã diễn ra gay gắt. Cụ thể, giọng ca 17 tuổi Trần Minh Như được giao thể hiện sáng tác mới của Dương Khắc Linh theo phong cách R&B, mang tên Không quan tâm. Nhận xét về Minh Như, nhạc sỹ kiêm nhà sản xuất Dương Khắc Linh phát đi thông điệp, một số đoạn trong tiết mục này Minh Như hát phô và chênh. Tuy nhiên, cô đã truyền tải được thông điệp và cảm xúc của ca khúc.

    Ban giám khảo X-factor 2016.

    Trong lúc Dương Khắc Linh còn đang nhận xét, giám khảo Tùng Dương bất ngờ cắt lời. Anh cho biết, mình không bàn tới phần hát của thí sinh mà vô cùng bức xúc với thông điệp Không quan tâm của bài hát. Ngay trên sóng truyền hình trực tiếp, Tùng Dương yêu cầu khán giả nên tôn trọng và để cho anh nói.

    Tiếp đó, nam ca sỹ không ngại phê phán Dương Khắc Linh và cho rằng, sáng tác Không quan tâm không nên đưa vào chương trình, bởi ca từ đôi chỗ chỉ là lời nói cửa miệng, thông điệp bài hát không tích cực, có khả năng làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của khán giả, nhất là người trẻ.

    Sau phần chia sẻ của Tùng Dương, nhạc sỹ Dương Khắc Linh chỉ cười và giữ im lặng. Tuy nhiên, nữ giám khảo Hồ Quỳnh Hương bất ngờ bênh vực Dương Khắc Linh với nhận xét, trong cuộc thi này, giám khảo chỉ nên chú tâm vào cảm xúc ca khúc mà thí sinh mang lại, không nên vơ ca từ vào phía mình. Trong khi đó, Diva Thanh Lam đứng về phía Tùng Dương.

    Sự tranh cãi gay gắt của các giám khảo gây ra một màn “hỗn chiến” ngay trên sóng trực tiếp. Chính những phần tranh luận này đã khiến khán giả ngạc nhiên, không biết những cuộc khẩu chiến này có phải là kịch bản của chương trình? Và những chương trình thực tế ấy có phải “bội thực” những lời khen và nếu có những ý kiến trái chiều sẽ bị đánh “tơi tả”?

    Diễn viên Anh Quân, nhà hát Kịch Hà Nội nhận định: “Hai năm trở lại đây, cứ mở ti vi ra là thấy “bội thực” lời khen ở các chương trình thực tế. Hết mỗi phần thi, đều có những lời khen như: Em hát tốt lắm, Em sẽ là nhân tố mới của showbiz Việt, Em sẽ là quán quân của chương trình này. Tôi khâm phục tài năng của em... Những lời khen kiểu đó khiến người xem cũng... sởn da gà, bởi khen – chê cũng cần đúng lúc. Tôi nghĩ, không nên tung hô các em quá đà khiến các em ảo tưởng về tài năng của mình...”.

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, ca sỹ Tùng Dương bày tỏ: “Tất cả những diễn biến trên truyền hình đều là thật, là do quan điểm của mỗi giám khảo chứ không ai có thể điều khiển được chúng tôi. Trên trang cá nhân tôi cũng đã nói rồi, tôi phản ứng là vì bài hát Không quan tâm dường như không có ý nghĩa, nếu không quan tâm tới bất cứ điều gì thì chức năng giáo dục của bài hát nằm ở đâu? Đối với các thí sinh càng nhỏ tuổi thì lời bài hát có ý nghĩa càng quan trọng, vì nó giúp các em hình thành nhân cách. Dù chỉ là những sáng tác âm nhạc, thì cũng cần có những tác phẩm có lời ý nghĩa để hướng dẫn các thí sinh tới một cách sống tích cực...”.

    Lời khen là con dao hai lưỡi

    Ca sỹ Chiếc khăn Piêu chia sẻ thêm, anh phản ứng gay gắt với thông điệp đưa ra trong bài hát là không quan tâm vì lời bài hát không có gì đặc biệt. Hơn nữa, anh cho rằng việc giáo dục giới trẻ cần phải làm từ nhỏ và quyết liệt. Tùng Dương bộc bạch: “Theo tôi, những bài hát kiểu này thì Dương Khắc Linh không nên đưa vào một cuộc thi dành cho những thí sinh trẻ bởi lời bài hát sẽ ám ảnh và ảnh hưởng đến nhân cách của các em. Chưa nói đến thông điệp bài hát, ngôn từ của bài hát suồng sã, dễ dãi, không giúp ích gì cho các em.

    Trong chương trình cũng có khá nhiều bài hát mang tính xã hội hoá cao như tình cảm con người, sự cảm thông với những số phận không may mắn trong xã hội vì sao không đưa vào mà lại chọn bài hát này. Việc bùng nổ các chương trình âm nhạc như hiện nay là điều đáng mừng bởi các em thí sinh có thêm nhiều cơ hội để cọ xát, thể hiện khả năng âm nhạc nhưng giám khảo cũng cần có chính kiến, chọn lọc phê bình của mình để không bị đánh giá là dễ dãi...”.

    Hỏi Tùng Dương, việc anh thẳng thắn chê bai bài hát của đồng nghiệp, liệu có ảnh hưởng gì đến chương trình và mối quan hệ của anh với nhạc sỹ Dương Khắc Linh không? Tùng Dương cho hay: “Tôi nhận lời làm giám khảo của chương trình Nhân tố bí ẩn, chứ không nhận lời ngồi ghế giám khảo để làm “đẹp mặt, hài lòng” đồng nghiệp. Tôi không đồng ý việc các chương trình giải trí tạo chiêu trò để tăng lượng rating, cái gì cũng cần thực chất.

    Ở các chương trình thực tế như này, nếu có đạt giải thì cũng là màn “dạo đầu” để các em bước vào lĩnh vực nghệ thuật, con đường đến với âm nhạc còn xa lắm, không nên nhận xét các thí sinh quá đà. Việc khen quá lời, tung hô các em bằng những lời có cánh đã tạo cho các thí sinh sự ngộ nhận về mình, làm nhiều em “ảo tưởng” về tài năng là không nên. Tôi không sợ các mối quan hệ bị ảnh hưởng vì tôi đang sống thật với cảm xúc, nhận định của tôi...”.

    Nhiều người chắc vẫn không quên việc thí sinh Hồ Văn Cường được xem là một hiện tượng tại cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí 2016 và nhận được nhiều lời khen, thậm chí giám khảo Tóc Tiên còn đặt biệt danh cho Hồ Văn Cường là “Sứ giả cảm xúc”. Tóc Tiên còn cho biết, cô thích cách Cường đứng yên tại chỗ và tập trung mọi sức lực vào bài hát, để khán giả xung quanh phải tập trung vào mình.

    Hồ Văn Cường.

    Xét một cách khách quan, Hồ Văn Cường chưa phải là thí sinh thực sự xuất sắc so với Top 4. Vẫn còn nhiều vấn đề mà Cường phải khắc phục nếu muốn đi được đường dài với âm nhạc như kỹ thuật thanh nhạc, bản lĩnh sân khấu... Bởi vậy, những lời khen quá đà của các giám khảo vô hình trung sẽ tạo nên cho thí sinh sự thoả mãn, không có chí tiến thủ.

    Nhạc sỹ Lê Minh Sơn nhận xét: “Lời khen giống như một sự ghi nhận và khích lệ để thí sinh có thêm động lực phấn đấu. Tuy nhiên, nếu những lời khen đó mang tính cường điệu, quá đà, không được kiểm soát sẽ khiến thí sinh tự mãn về bản thân, không cần phấn đấu nữa. Lời khen giống như “con dao hai lưỡi”, vì vậy dù rất quan trọng nhưng cần cẩn thận và “tiết kiệm” với lời khen...”.

    Vậy chuẩn mực nào cho sự khen –chê trong các chương trình truyền hình thực tế vẫn bỏ ngỏ. Và, chúng ta vẫn phải chờ đợi... cảm xúc của giám khảo.

    Chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt

    Nhạc sỹ Nguyễn Đức Cường cho biết: “Âm nhạc ngoài chức năng giải trí còn có chức năng định hướng lối sống cho giới trẻ, không thể để những lời bài hát nhảm nhí lên sóng được. Ở một chương trình thực tế, các giám khảo càng tranh cãi, thì chương trình càng thành công, lượng rating cao. Tuy nhiên, những chiêu trò tranh cãi ấy sẽ không làm chương trình bền lâu. Ai cũng có cách nhìn nhận, quan điểm làm nghề và có những khen – chê riêng. Và chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt ấy...”.

    LẠC THÀNH

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]YAJsmAyPSH[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-hinh-thuc-te-khen---che-nhu-the-nao-duoc-coi-la-chuan-muc-a142727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan