+Aa-
    Zalo

    Từ một thầy giáo dạy tiếng Anh nhỏ bé, người đàn ông vươn lên trở thành tỷ phú thế giới

    (ĐS&PL) - Khởi nghiệp từ một cơ sở luyện thi tiếng Anh ở Bắc Kinh, người đàn ông đã phát triển thành tập đoàn giáo dục niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

    Du Mẫn Hồng sinh năm 1962 trong một gia đình nông thôn bình thường ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Sự khởi đầu khiêm tốn đã cho ông cái nhìn sâu sắc về giá trị của giáo dục như một phương tiện thay đổi con người. Tuy nhiên, bởi tập trung vào công việc đồng áng giúp đỡ gia đình, gia cảnh nhà nghèo nên Mẫn Hồng đã nhường cơ hội đến trường cho chị gái, theo Sohu.

    Tình cờ, chế độ thi tuyển sinh đại học được hồi phục nên ông quyết định ôn tập để đi thi. Tuy nhiên, con đường vào đại học cũng gian nan khi ông phải thi đến ba lần mới được nhận vào Đại học Bắc Kinh.

    tu mot thay giao day tieng anh nho be nguoi dan ong vuon len tro thanh ty phu the gioi
    Du Mẫn Hồng khuyến khích giới trẻ thông thạo tiếng Anh để có tương lai tốt đẹp hơn. Ảnh: Sohu.

    Bước chân vào đại học danh giá, Mẫn Hồng theo đuổi chuyên ngành dạy bằng tiếng Anh tại đại học danh tiếng số 1 Trung Quốc. Cũng trong khoảng thời gian này, ông đã mài giũa khả năng ngôn ngữ và phát triển sự hiểu biết sâu sắc về tầm quan trọng của ngoại ngữ trong một thế giới toàn cầu hóa nhanh chóng.

    Để trang trải cho cuộc sống, ông phải thuê một căn nhà nhỏ ở Bắc Kinh rồi mở lớp dạy thêm tiếng Anh. Khi chưa có học sinh, ông sẽ đạp xe khắp các ngõ ngách ở thủ đô để quảng cáo, từ đó công việc cũng dần khấm khá hơn. Tuy nhiên, trong thâm tâm chàng trai trẻ luôn muốn thành lập một cơ sở đào tạo với quy mô lớn.

    Những “hạt giống” đầu tiên của Tân Đông Phương được gieo vào năm 1993, khi Du Mẫn Hồng, cùng với người đồng sáng lập Vương Cường, bắt tay vào sứ mệnh “cách mạng hóa” cách dạy tiếng Anh ở Trung Quốc. 

    Nhận thấy những thiếu sót của phương pháp giảng dạy truyền thống, họ đã tìm cách giới thiệu các kỹ thuật sáng tạo và hấp dẫn nhằm giúp học sinh không chỉ thành thạo ngôn ngữ mà còn phát triển sự hiểu biết văn hóa rộng hơn.

    Sự ra đời của Tân Phương Đông trùng hợp với một thời điểm then chốt trong lịch sử Trung Quốc. Quốc gia này đang trên đà tăng trưởng kinh tế chưa từng có và nhu cầu về trình độ tiếng Anh ngày càng tăng cao. 

    tu mot thay giao day tieng anh nho be nguoi dan ong vuon len tro thanh ty phu the gioi3
    Theo tạp chí Forbes, tính đến ngày 18/10/2023, giá trị tài sản của Du Mẫn Hồng đạt 1,9 tỷ USD (khoảng 46,683 tỷ VNĐ), đứng thứ 1528 người giàu nhất thế giới. Ảnh: Sohu.

    Trong vài thập kỷ qua, lý do học tiếng Anh của người Trung Quốc đã thay đổi và Du Mẫn Hồng đã luôn biết bắt kịp với xu thế, tờ China Daily đánh giá.

    "Vào cuối những năm 1970, phần lớn người học tiếng Anh học ngôn ngữ này vì yêu cầu phải vượt qua gaokao (kỳ thi tuyển sinh đại học) hoặc vì sở thích cá nhân của họ”, ông Du nhận định.

    “Từ giữa những năm 1980 trở đi, động lực chính cho người Trung học là vượt qua các kỳ thi TOEFL hoặc GRE để có thể đi du học. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Anh mới chớm nở, bao gồm cả Tân Đông Phương, nắm bắt cơ hội này để cất cánh và mở rộng.”

    Dưới sự lãnh đạo của Du, Tân Đông Phương khẳng định được vị thế trong thị trường giáo dục Trung Quốc. Từ các tài liệu học tập được biên soạn tỉ mỉ cho đến đội ngũ giảng viên gồm các nhà giáo dục dày dặn kinh nghiệm, mọi khía cạnh của trải nghiệm học tập đều được quản lý để thúc đẩy sự hiểu biết và khả năng nắm vững toàn diện.

    Một trong những nền tảng thành công của Tân Đông Phương là nhấn mạnh vào giáo dục toàn diện. Ngoài trình độ thông thạo ngôn ngữ, tổ chức này còn hướng đến việc truyền đạt tư duy phản biện, tính sáng tạo và nhận thức đa văn hóa cho sinh viên của mình. Cách tiếp cận này không chỉ mang lại kết quả học tập xuất sắc mà còn nuôi dưỡng những cá nhân toàn diện được trang bị để phát triển trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau.

    Tổ chức này cũng áp dụng công nghệ, kết hợp các nền tảng học tập kỹ thuật số và các công cụ tương tác để nâng cao trải nghiệm học tập. Cách tiếp cận có tư duy tiến bộ này đảm bảo rằng Tân Đông Phương luôn đi đầu trong đổi mới giáo dục. 

    Từ những bước đi ban đầu, Du Mẫn Hồng và cộng sự đã phát triển Tân Phương Đông từ một cơ sở luyện thi tiếng Anh ở Bắc Kinh thành tập đoàn giáo dục niêm yết trên sàn chứng khoán New York, trở thành công ty tư nhân trong lĩnh vực giáo dục lớn nhất Trung Quốc.

    Năm 2021, tập đoàn giáo dục Tân Đông Phương tuyên bố đóng cửa 1.500 trung tâm dạy thêm, sau khi Trung Quốc siết quản lý lĩnh vực này. 

    Được biết, tháng 7/2021, chính phủ Trung Quốc ra quyết định siết chặt vấn đề dạy thêm học thêm, các trường luyện thi từ lớp một đến lớp chín bị cấm giảng dạy các môn học trong chương trình phổ thông. Hoạt động dạy thêm vào cuối tuần hay các ngày lễ Tết, nghỉ hè, nghỉ đông, cũng bị cấm.

    Quyết định được Du Mẫn Hồng thông báo trên mạng xã hội Douyin. Đồng thời, tập đoàn sẽ quyên tặng 80.000 bộ bàn ghế cho các trường công lập vùng nông thôn Trung Quốc. 

    Sau khi đóng cửa 1.500 cơ sở dạy thêm, Tân Đông Phương vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ dạy học cho người lớn, bao gồm dạy ngoại ngữ, luyện thi và tư vấn du học.

    Theo tạp chí Forbes, tính đến ngày 18/10/2023, giá trị tài sản của Du Mẫn Hồng đạt 1,9 tỷ USD (khoảng 46,683 tỷ VNĐ), đứng thứ 1528 người giàu nhất thế giới. Ông trở thành "thầy giáo giàu nhất Trung Quốc" tính đến thời điểm hiện nay.

    Hành trình khởi nghiệp của Du Minh Hồng là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục, doanh nhân cũng như những người có tầm nhìn. Câu chuyện của ông nhấn mạnh sức mạnh biến đổi của giáo dục và tiềm năng to lớn nằm trong mỗi cá nhân, bất kể xuất thân hay hoàn cảnh của họ.

    Trong thời đại được xác định bởi tiến bộ công nghệ nhanh chóng và các mô hình giáo dục đang phát triển, hành trình của Du Minh Hồng như lời nhở rằng sự tiến bộ thực sự không chỉ được sinh ra từ sự đổi mới mà còn từ sự cống hiến không ngừng cho sự xuất sắc và niềm đam mê thực sự cho sự tiến bộ của xã hội.

    Ngoài Du Minh Hồng, một người đàn ông nổi tiếng khác cũng đã từ một thầy giáo tiếng Anh nghèo đến, tỷ phú thế giới đó không ai khác chính là Jack Ma.

    tu mot thay giao day tieng anh nho be nguoi dan ong vuon len tro thanh ty phu the gioi3
    Jack Ma cũng đã từng là thầy giáo dạy tiếng Anh. Ảnh: Vulcan Post

    Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, sau khi tổng thống Mỹ Nixon thăm Hàng Châu năm 1972, quê hương Jack Ma trở thành điểm hút khách du lịch. Năm 12-13 tuổi, ông bắt đầu yêu thích tiếng Anh, nhưng thời đó không có bất kỳ cuốn sách hay địa điểm phù hợp nào để học. Chín năm liền, dù trời mưa hay tuyết, Jack Ma luôn dậy sớm, đạp xe 40 phút mỗi sáng tới khách sạn chính của thành phố. Dẫn khách nước ngoài đi tour miễn phí, Jack Ma được rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh. Biệt danh “Jack” bắt nguồn từ một du khách Mỹ mà ông giúp đỡ có cả bố và chồng lấy tên này.

    “Tôi được tạo thành 100% từ Trung Quốc. Tôi chưa từng có một ngày được đào tạo bên ngoài Trung Quốc. Khi nói chuyện với tôi, người ta nói: Jack, làm sao anh nói tiếng Anh được như thế? Sao đôi khi anh nói chuyện như người Tây vậy?. Tôi nghĩ là do chín năm đó. Những du khách phương Tây đã giúp tôi mở mang đầu óc bởi mọi thứ họ nói với tôi rất khác so với những thứ tôi học được từ trường lớp và bố mẹ”, ông chủ Alibaba nói tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2016.

    Không có tiền hoặc các mối quan hệ, cách duy nhất giúp Jack Ma tiến lên phía trước là thông qua giáo dục. Hai lần trượt đại học không đánh bại ông. Miệt mài ôn tập, cuối cùng Jack Ma vượt qua thử thách lần ba, trở thành sinh viên Đại học Sư phạm Hàng Châu. Thời gian ở đây, ông được chọn làm chủ tịch sinh viên của trường và sau đó là chủ tịch hội sinh viên của thành phố. Ông lấy bằng cử nhân tiếng Anh năm 1988.

    Khi được tuyển dụng làm giáo viên tiếng Anh và thương mại quốc tế tại Đại học Danzi Hàng Châu, tuy chỉ kiếm được 100-120 nhân dân tệ (12-15 USD) mỗi tháng, thầy giáo Mã Vân rất gần gũi với sinh viên và yêu công việc của mình. 

    Chia sẻ với Economics Club of New York năm 2015, Jack Ma nói hạnh phúc khi làm thầy giáo nghèo hơn đối mặt với trách nhiệm của một ông trùm kinh doanh, một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Cuộc đời ông trở nên phức tạp hơn khi bắt tay vào điều hành tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

    tu mot thay giao day tieng anh nho be nguoi dan ong vuon len tro thanh ty phu the gioi4
    Từ người có xuất phát điểm thấp, Jack Ma khiến nhiều người ngưỡng mộ khi vươn mình trở thành một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất Trung Quốc. Ảnh: Alizila.

    “Tiền bạc tôi có hôm nay là một trách nhiệm. Đó là niềm tin mọi người đặt lên tôi”, ông nói.

    Theo Eyerys, khả năng tiếng Anh thuần thục giúp Jack Ma mở công ty dịch thuật cho riêng mình. Làm việc với một số công ty Mỹ và nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc, ông bắt đầu ý thức về câu chuyện thành công của họ.

    Trong lần sang Mỹ làm phiên dịch viên, ông liên lạc với người bạn Trung Quốc đang sống ở Seattle. Khi làm khách tại nhà bạn, ông tiếp xúc với máy tính lần đầu tiên. Thời điểm đó, máy tính cá nhân gần như không tồn tại ở Trung Quốc.

    “Tôi đã hoảng sợ, bởi rất ít công ty ở Trung Quốc có máy vi tính. Đó được coi là công nghệ rất cao và rất đắt đỏ. Bạn tôi phải nói: Jack, không phải bom đâu, cứ chạm vào đâu cậu muốn. Tôi chưa từng chạm vào bàn phím trước đó. Đó là lý do tôi gọi mình là người đàn ông mù cưỡi trên lưng con hổ mù”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

    Thích thú trước máy vi tính và Internet, Jack Ma nhờ bạn tạo một website cho công ty dịch thuật của mình, chính thức hoạt động trên mạng vào năm 1995.

    Ý tưởng kinh doanh đến từ việc Jack Ma phát hiện không có kết quả về bia Trung Quốc khi gõ trên ô tìm kiếm trực tuyến. Ông lập China Pages, trang web liệt kê các doanh nghiệp và sản phẩm Trung Quốc, lôi kéo được hàng loạt email từ khắp thế giới nhằm tìm kiếm quan hệ đối tác. Để mở rộng và có thêm nguồn tài chính, Jack Ma quyết định hợp tác với một công ty của chính phủ. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và tầm nhìn, Jack Ma thất bại.

    Alibaba ra đời năm 1999 khi Jack Ma tập hợp 17 người bạn cùng phát triển ý tưởng về thị trường thương mại điện tử. Cuộc mạo hiểm lần này dẫn ông đến một loạt thất bại khác khi bị Thung lũng Silicon từ chối đầu tư với lý do ý tưởng “không sinh lãi và không bền vững”. Công ty không tạo doanh thu suốt ba năm đầu tiên và đối mặt với phá sản trong 18 tháng, các doanh nghiệp hoài nghi về thị trường trực tuyến, vấn đề lục đục nội bộ công ty…

    Mặc những khó khăn này, người đàn ông nhỏ bé đã tạo nên lịch sử. Không ngừng thu vén những mảnh vỡ, ông đưa Alibaba tiến lên phía trước, thách thức các doanh nghiệp lớn như eBay. Trong năm năm, Jack Ma “xóa sổ” eBay khỏi Trung Quốc, và cùng với sự trợ giúp của Jerry Yang - người sáng lập Yahoo!, mở rộng Alibaba ra thị trường quốc tế.

    Hiện Jack Ma là một trong những người giàu nhất thế giới, ông chủ của một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất hành tinh. Năm 2009 và 2014, Jack Ma được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới. Ông cũng từng xuất hiện trên trang nhất tạp chí Forbes.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-mot-thay-giao-day-tieng-anh-nho-be-nguoi-dan-ong-vuon-len-tro-thanh-ty-phu-the-gioi-a595996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan