+Aa-
    Zalo

    Từ vụ cướp ngân hàng BIDV ở Đà Nẵng, một bảo vệ thiệt mạng: Tiến sĩ tội phạm học "hiến kế" gì?

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ tội phạm học, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng, lãnh đạo và nhân viên ngân hàng phải thường xuyên cập nhật tình hình, nắm được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng.

    uLiên quan đến vụ cướp ngân hàng BIDV Đà Nẵng, một bảo vệ thiệt mạng, Thượng tá Đào Trung Hiếu, Tiến sĩ tội phạm học đã có những chia sẻ dưới góc nhìn tội phạm học.

    Cụ thể, theo báo Dân Trí, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho hay, việc các vụ cướp ngân hàng xảy ra thường xuyên và có tính chất ngày càng manh động, một phần nguyên nhân xuất phát từ mạng xã hội, cụ thể hơn là những nhóm như "vỡ nợ muốn làm liều".

    "Thành viên tham gia thường là những người không có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đang gặp khó khăn, túng quẫn, ngập trong nợ nần, hoặc các đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc cần tiền cho nhu cầu của mình...", vị thượng tá nói và kết luận "bần cùng sinh đạo tặc".

    Bên cạnh đó, đánh giá về bối cảnh xã hội thời gian qua, ông Hiếu nhìn nhận hậu quả của đại dịch vẫn còn, kinh tế đất nước chưa phục hồi, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản... dẫn đến tình trạng người lao động mất việc làm, vật lộn với cuộc sống mưu sinh.

    Theo vị tiến sĩ khi tham gia vào các nhóm kín trên mạng, các thành viên kết bạn và tương tác với nhau, những ý tưởng phạm tội từ trộm cắp, lừa đảo, đặc biệt là rủ nhau đi cướp tài sản tại các ngân hàng, cửa hàng tiện ích... sẽ nảy sinh.

    Tiến sĩ Hiếu cho hay, khi có hội nhóm, việc chuẩn bị công cụ phương tiện, lên kế hoạch gây án, phân công vai trò, trách nhiệm cho từng người và che giấu tội phạm được bàn bạc, tính toán và triển khai bài bản. Điều này đồng nghĩa với việc, tính chất nguy hiểm của tội phạm tăng lên gấp bội, đe dọa gây ra những hậu quả, thiệt hại lớn hơn hành động mang tính bột phát, đơn lẻ.

    tu vu cuop ngan hang bidv o da nang mot bao ve thiet mang tien si toi pham hoc hien ke gi
    Tiến sĩ tội phạm học, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng, lãnh đạo và nhân viên ngân hàng phải thường xuyên cập nhật tình hình, nắm được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng.

    Đặc biệt, tiến sĩ Hiếu nhận định, công tác bảo vệ tại những phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng còn lỏng lẻo, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng.

    "Trước hết, đây là ý thức cảnh giác của lãnh đạo cũng như nhân viên bảo vệ ngân hàng còn hạn chế. Đó là sự chủ quan. Từ sự thiếu cảnh giác, một số ngân hàng triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm chưa đưa đáp ứng được yêu cầu.

    Chúng ta có thể thấy ở nhiều chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch… có lực lượng bảo vệ rất mỏng, chỉ khoảng 1-2 người. Thậm chí, nhân viên bảo vệ cũng cao tuổi, chỉ có thể trông xe, không thể tấn công tội phạm, bảo vệ các nhân viên hoặc khách hàng", ông Hiếu nhận định.

    Theo Thượng tá Hiếu, việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ cũng không được đáp ứng. Có nơi bảo vệ chỉ mặc mỗi đồng phục, không có công cụ gì giúp họ có thể đương đầu khi vụ cướp xảy ra. Đặc biệt, nhiều nhân viên ngân hàng và bảo vệ ngân hàng rất thiếu kỹ năng, phương án xử lý khi đối diện với kẻ cướp. Và cuối cùng là do các ngân hàng thiếu sự kết hợp với những đơn vị đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

    Về giải pháp, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng, trước tiên, lãnh đạo và nhân viên ngân hàng phải thường xuyên cập nhật tình hình, nắm được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng.

    "Phải xác định tội phạm có thể xảy ra ở bất cứ đâu, từ đó đề cao cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó. Phối hợp với ngành chức năng xây dựng phương án và diễn tập bảo vệ chống đột nhập, cướp tiền, tài sản.

    Chủ động rà soát lại lực lượng bảo vệ chuyên trách, đảm bảo đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy và phải thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, chú trọng kỹ năng phát hiện dấu hiệu bất thường, kỹ năng xử lý tình huống cướp xảy ra", tiến sĩ tội phạm học chia sẻ.

    Bên cạnh đó, việc trang bị vũ khí được pháp luật cho phép sử dụng để đội ngũ nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn các vụ cướp là cần thiết.

    Đồng thời, các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch phải thường xuyên bảo dưỡng hệ thống thiết bị an ninh như cảm biến nhiệt, cảm biến hồng ngoại, camera, báo động, báo cháy... kịp thời bổ sung, sửa chữa, đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả 24/24h.

    Thiết lập đường dây nóng và có cơ chế phối hợp chặt chẽ với công an cơ sở.

    XEM THÊM: Đề xuất truy tặng Huân chương Dũng cảm cho bảo vệ ngân hàng bị đâm tử vong ở Đà Nẵng

    Khi vụ cướp đã xảy ra, ông Hiếu nhấn mạnh bảo vệ và nhân viên ngân hàng cần bình tĩnh, không để kích động nỗi sợ bị bắt trong tâm lý kẻ cướp.

    "Mục đích của bọn cướp là tiền chứ không phải đoạt mạng người, nhưng nếu xử lý tình huống không khéo, có thể khiến bọn cướp tấn công quyết liệt để chiếm đoạt được tài sản, hoặc điên cuồng chống trả để chạy thoát thân. Từ đó có thể làm phát sinh hậu quả lớn hơn thiệt hại cần ngăn chặn", vị thượng tá nói và nhấn mạnh, trong mọi vụ án cướp tài sản, phải đặt sự an toàn về tính mạng, sức khỏe lên hàng đầu.

    Ngày 24/11, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ nổ súng, cướp ngân hàng ở Đà Nẵng khiến một nam bảo vệ tử vong.

    2 nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng được xác định là Trần Văn Trí (22 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).

    Danh tính bảo vệ thiệt mạng là ông Trần Minh Thành (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

    can-canh-vu-cuop-ngan-hang-dam-bao-ve-tu-vong-o-da-nang---bao-suc-khoe-doi-song.mp4

    Trước đó, khoảng 13h45 ngày 22/11, 2 đối tượng đến Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng BIDV (số 169 Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn) để cướp tài sản.

    Tại đây, cả 2 đối tượng đã dùng súng đe dọa nhân viên ngân hàng để cướp tiền nhưng bất thành. Khi nghe còi báo động, 2 đối tượng bỏ chạy. Bảo vệ của phòng giao dịch là ông Thành truy đuổi, tuy nhiên khi áp sát một đối tượng, ông Thành đã bị đâm và tử vong sau đó.

    Theo báo VnExpress, tại cơ quan công an, Cường và Trí khai đều không có việc làm, đam mê cờ bạc, cá độ bóng đá, chơi game nên nợ tiền nhiều người. Trước đây hai người không quen biết, gần đây cùng tham gia nhóm liên quan đến việc "xù nợ, làm liều" trên mạng xã hội nên hay tương tác.

    Đầu tháng 11/2023, Cường thuê nhà trọ trên đường Đồng Kè, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng và rủ Trí về ở cùng. Để có tiền tiêu xài, cả hai rủ nhau đi cướp tài sản nhà dân, nhưng sau đó đổi ý lên kế hoạch cướp ngân hàng.

    Sau thời gian tìm hiểu, thấy chi nhánh Ngân hàng BIDV ở 169 Ngũ Hành Sơn chỉ có một bảo vệ đã lớn tuổi, chúng chọn làm nơi gây án. Cường đã đặt mua trên mạng một khẩu súng và 6 viên đạn với giá 4 triệu đồng, sau đó mua thêm một con dao tại siêu thị ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Sáng nay, 2 đối tượng thuê một xe máy trên đường Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà, rồi chở nhau đi cướp ngân hàng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-cuop-ngan-hang-bidv-o-da-nang-mot-bao-ve-thiet-mang-tien-si-toi-pham-hoc-hien-ke-gi-a600814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan