+Aa-
    Zalo

    Từ vụ người đàn ông tự nhận chủ xe, "cố thủ" trên xe Mercedes vì nhiều tiền: CSGT phải làm gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong trường hợp trong xe vi phạm có số tài sản lớn, CSGT cần thực hiện ra sao để an toàn, đúng luật?

    Liên quan vụ "người đàn ông tự nhận chủ xe cố thủ trên xe Mercedes vì nhiều tiền" gây xôn xao, nhiều người thắc mắc trong trường hợp trong xe vi phạm có số tài sản lớn, CSGT cần thực hiện ra sao để an toàn, đúng luật?

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Tuổi Trẻ, luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng về nguyên tắc, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản, đưa phương tiện về nơi quy định để xử lý nếu người vi phạm không hợp tác.

    Theo quy định, người ra quyết định tạm giữ, ở đây là lực lượng CSGT, chỉ phải chịu trách nhiệm với phương tiện bị tạm giữ, còn đối với tài sản trên phương tiện thì chủ xe, chủ sở hữu phải tự chịu trách nhiệm.

    CSGT cũng không có chức năng cưỡng chế, ra quyết định niêm phong tài sản trên xe. CSGT cũng không có quyền cưỡng chế người ngồi trong phương tiện giao thông ra ngoài. Chỉ khi người này có hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ mới có thể bị xử lý.

    Lực lượng CSGT phải dùng xe cẩu đưa phương tiện về đồn giải quyết sau nhiều giờ tài xế rời khỏi hiện trường - Ảnh: Báo Giao thông

    Luật sư Thuấn cho hay, lý do người đàn ông đưa ra cũng có một phần lý, bởi nếu người này mang theo nhiều tài sản ra khỏi xe có khả năng sẽ gặp nguy hiểm.

    Trong trường hợp này, để vừa có thể xử lý phương tiện vi phạm vừa bảo đảm quyền hợp pháp của cá nhân không vi phạm, tài sản của công dân thì cơ quan chức năng có thể gọi taxi để người đàn ông này về nhà, hoặc cử người hỗ trợ, giúp áp tải tài sản này về nhà hoặc về ngân hàng để gửi giữ tài sản.

    Ở nhiều nước trên thế giới, cảnh sát giao thông có thể yêu cầu các lực lượng khác hỗ trợ gửi giữ tài sản cho người vi phạm, rồi có thể tiếp tục xử lý xe.

    Trong trường hợp đã tạo điều kiện, vận động, thuyết phục mà người này không chịu ra khỏi xe thì lực lượng chức năng phải lập biên bản, ghi rõ ý kiến của người này và tiếp tục xử lý phương tiện vi phạm theo quy định (tức cẩu xe về nơi quy định).

    Ngoài ra, chuyên gia pháp lý cũng cho rằng khi lập biên bản tạm giữ phương tiện, cơ quan chức năng phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ...

    Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản phương tiện bị tạm giữ, tịch thu. Trường hợp phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Đất Việt, luật sư Nguyễn Anh Vũ (Đoàn luật sư TP Hải Phòng) nhìn nhận: "Người đàn ông trong trường hợp này phải xuống xe để làm việc với cơ quan chức năng. Tiền nhiều trong xe vẫn có lực lượng CSGT làm việc tại đây.

    Hơn nữa, CSGT không tiến hành kiểm tra, khám xét xe, thậm chí nếu CSGT có khám xét xe thì việc này cũng được tiến hành công khai".

    Khi lái xe bỏ đi và lực lượng chức năng phải áp dụng biện pháp cưỡng chế cẩu về thì những người trong xe phải ra khỏi xe để đảm bảo an toàn đến tính mạng. Về tài sản bên trong xe sẽ được CSGT sẽ tiến hành niêm phong và có trách nhiệm bảo vệ, bảo quản phương tiện.

    Trao đổi trên Zing.vn, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quy trình tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông được quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

    Đối với trường hợp người vi phạm không đồng ý cho cẩu vì trong xe có tiền mặt hoặc tài sản giá trị lớn thì trước khi cẩu xe, lực lượng chức năng phải niêm phong, lập biên bản ghi nhận hiện trạng…

    Quá trình cẩu phải đảm bảo an toàn, thậm chí phải trông coi phương tiện, nếu có mất mát hư hỏng thì người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

    Luật sư Hưng chỉ ra Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.

    Theo luật sư Hưng, nếu tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng... thì người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trong trường hợp tang vật, phương tiện bị tạm giữ được niêm phong thì cần tiến hành ngay trước mặt người vi phạm; nếu người vi phạm vắng, phải tiến hành niêm phong trước mặt đại diện gia đình, tổ chức, chính quyền và người chứng kiến.

    Luật sư Hưng cho rằng trong các tình huống này, CSGT cần làm đúng điều lệnh, điều lệ và tôn trọng người dân. Tuy nhiên, CSGT cũng cần có biện pháp mạnh tay, như cưỡng chế với người không hợp tác.

    Về phần người vi phạm thì cần chấp nhận theo quy định. Nếu chứng minh CSGT làm sai, có quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có.

    Theo báo Giao thông, Trước đó, chiều 23/7, Tổ công tác thuộc Đội CSGT Cát Lái đang làm nhiệm vụ trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Sài Gòn.

    Trong lúc tuần tra, CSGT kiểm tra đột xuất ô tô hiệu Hyundai Santafe BKS: 51G – 053.31 và ô tô Mercedes 51G – 947.15 vi phạm. Đáng chú ý khi bị dừng xe 2 tài xế không hợp tác, sau đó mở cửa rời khỏi hiện trường.

    Trong đó, người đàn ông ngồi trong chiếc xe Mercedes nhận là chủ xe, không chịu xuống xe làm việc với CSGT vì cho rằng ngoài chiếc xe có giá trị 5,2 tỷ đồng, trên xe còn có nhiều tiền và tài sản khác.

    Tài xế ngồi trong xe, giờ nhiều xấp tiền ra và tranh luận với lực lượng CSGT, thậm chí còn đề nghị lực lượng chức năng cẩu cả người và xe của mình về nhằm bảo vệ tài sản. Người này cho rằng nếu CSGT sai thì mình sẽ kiện, còn nếu mình sai sẽ đóng phạt.

    Đến 18h tối cùng ngày, Tổ công tác buộc phải niêm phong 2 ô tô và điều động xe cẩu đưa 2 ô tô trên về trụ sở Đội CSGT Cát Lái tiếp tục giải quyết.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-nguoi-dan-ong-tu-nhan-chu-xe-co-thu-tren-xe-mercedes-vi-nhieu-tien-csgt-phai-lam-gi-a285998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan