+Aa-
    Zalo

    Tướng Dempsey tin tưởng quan hệ với Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chuyến viếng thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt.

    (ĐSPL) - Chuyến viếng thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt trong bối cảnh Hoa Kỳ có thể sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đại tướng Martin Dempsey là nhân vật cao cấp nhất trong quân đội Mỹ đến khu vực Đông Nam Á kể từ năm 1971. Trong chuyến thăm 4 ngày tại Việt Nam, tướng Dempsey đã có cuộc thảo luận với Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ về việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Mỹ.
    Đây là bước đi mới nhất trong kế hoạch của Mỹ nhằm giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á nâng cao tiềm lực quốc phòng trước sự bành trướng và hành động ngang ngược của Trung Quốc.
    Tướng Dempsey tin tưởng quan hệ với Việt Nam trong tương lai

    Tướng Dempsey trong chuyến thăm đến Việt Nam

    Một tuần trước đó, Thượng nghị sỹ John McCain cũng đã có chuyến thăm Việt Nam với hy vọng rằng quốc hội Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
    Mỹ  sẽ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam
    Thượng nghị sĩ McCain nhận định về chuyến thăm của tướng Dempsey: "Tôi nghĩ rằng chuyến đi của tướng Martin Dempsey cũng có liên hệ đến vấn đề đó (lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam). Phía lập pháp Mỹ đã mở một cánh cửa rồi, nên việc dỡ bỏ cấm vận sẽ có thể diễn ra trong năm nay"
    Máy bay trinh sát P-3C Orion hay máy bay vận tải C-130 là mối quan tâm hàng đầu, nâng khả năng hoạt động của không quân Việt Nam trong các nhiệm vụ trên biển cũng như ở đất liền. Điều này là hoàn toàn khả thi bởi quân đội Mỹ đang dần thay thế P-3C Orion bằng các thế hệ máy bay trinh sát hiện đại hơn.
    Bên cạnh đó, Việt Nam cũng bắt đầu sử dụng các trang thiết bị quân sự hỗ trợ từ Nhật Bản. Ngày 1/8, trong kế hoạch hoạch của Mỹ và các đồng minh châu Á, Tokyo sẽ chuyển giao 6 tàu cũ có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển cho Việt Nam.
    Quan hệ giữa Việt Nam với Washington cũng như Tokyo đang ngày càng ấm lên trong thời gian qua, một phần là do hành động bành trướng của Trung Quốc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm ngoái trong khi Nhật Bản và Việt Nam đã ký hiệp ước chiến lược vào tháng 3 và cam kết sẽ mở rộng các nỗ lực an ninh hàng hải chung giữa hai nước.
    Tướng Dempsey tin tưởng quan hệ với Việt Nam trong tương lai

    Chuyến viếng thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey  đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt

    Không chỉ Việt Nam, Philippines mà Mỹ cũng tỏ ra lo ngại trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc kể từ tháng 5, khi Bắc Kinh đưa giàn khoan trị giá 1 tỷ USD trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Giàn khoan chỉ mới được Trung Quốc rút khỏi khu vực vào tháng trước.
    Hướng đến quan hệ hợp tác Việt-Mỹ trong tương lai
    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ quân sự Việt-Mỹ trong tương lai trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ, ngày cuối cùng trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam 4 ngày.
    Tướng Dempsey khẳng định Việt Nam và Mỹ đang thực hiện tốt bản ghi nhớ năm 2011 nhằm tăng cường quan hệ quân sự mà hai bên đã thỏa thuận. Mỹ cam kết trở thành một đối tác với đất nước Việt Nam mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng. Hoa Kỳ sẽ liên tục theo dõi tình hình tại Biển Đông cũng như các vấn đề tranh chấp trong khu vực. "Việc các quốc gia ASEAN phản ứng như thế nào trước những diễn biến mới nhất trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của Mỹ trong khu vực. Bởi suy cho cùng, Mỹ không hề mong muốn các quốc gia ASEAN và Trung Quốc sử dụng vũ lực", tướng Dempsey chia sẻ.
    Trong chuyến thăm 4 ngày, tướng Dempsey đã thảo luận cách thức nào đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có đều có lợi ích liên quan như: an ninh biển, hỗ trợ nhân đạo và giảm thiểu thiên tai, hay gìn giữ hòa bình… Theo ông Dempsey, các cuộc gặp đều diễn ra trên tinh thần cởi mở.
    Cuối cùng, trong cuộc gặp một thuyền trưởng trẻ ở Đà Nẵng, tướng Dempsey nói rằng Việt Nam và Mỹ đã gác lại quá khứ để xây dựng một mối quan hệ hợp tác mới một cách cẩn thận, chậm nhưng ổn định.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-dempsey-tin-tuong-quan-he-voi-viet-nam-a46533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan