+Aa-
    Zalo

    Tướng Trung Quốc: Bắc Kinh quyết bảo vệ giàn khoan 981

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tuyên bố, “Những gì chúng tôi sẽ làm là bảo vệ sự an toàn của giàn khoan dầu và đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường".

    Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy tuyên bố, “Những gì chúng tôi sẽ làm là bảo vệ sự an toàn của giàn khoan dầu và đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường”.

    Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 15/5, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Phòng Phong Huy (Fang Fenghui) khẳng định: “Những gì chúng tôi sẽ làm là bảo vệ sự an toàn của giàn khoan dầu và đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường”.

    Ông Phòng cáo buộc, việc Việt Nam điều tàu cảnh sát biển đến chặn giàn khoan 981 là “không thể chấp nhân được”.

    Tướng Trung Quốc: Bắc Kinh quyết bảo vệ giàn khoan 981

    Tổng tham mưu trưởng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, Phòng Phong Huy (Ảnh: AFP).

    Tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối hành động gây hấn phi lý của Trung Quốc trên biển Đông diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

    Ông Phòng lập luận, những hành động của Trung Quốc trên biển Đông là hết sức “kiềm chế”. Bắc Kinh chỉ triển khai giàn khoan 981 sau khi các nước khác trong khu vực thực hiện hoạt động khoan dầu tại vùng biển này.

    “Tôi tin rằng Trung Quốc không làm gì sai khi triển khai hoạt động khoan dầu trong vùng lãnh hãi của mình”, tướng Phòng cho biết trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ, Tướng Martin Dempsey.

    Ngoài ra, ông Phòng cho rằng, một số nước đang lợi dụng chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương để kiểm tra sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.

    “Một số nước láng giềng của chúng tôi đang tận dụng chiến lược tái cân của Mỹ để "khuấy động" căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông”, ông Phòng Phong Huy cho hay.

    Trong khi tướng Phòng hội đàm tại Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trên vùng biển của Việt Nam là hành động “khiêu khích”.

    “Chùng tôi rất lo ngại trước cách hành xử nguy hiểm và hăm dọa trong động thái này”, phát ngôn viên Marie Harf nói với các phóng viên.

    Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc nổ ra hồi đầu tháng 5 sau khi Bắc Kinh triển khai trái phép giàn khoan nước sâu 981 vào vùng biển của Việt Nam, đồng thời chủ động sử dụng vòi rồng, cố ý dùng tàu uy hiếp và tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ trong vùng biển của mình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-trung-quoc-bac-kinh-quyet-bao-ve-gian-khoan-981-a33153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan