+Aa-
    Zalo

    Guardian: Tuyên bố tấn công Ukraine có thể được ông Putin ghi hình trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông Nga đã đưa tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã ghi âm trước lời tuyên bố của mình, có thể từ ngày 21/2.

    Trang tin Novaya Gazeta của Nga phát hiện rằng dữ liệu về đoạn video tuyên bố đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đã được tạo từ 19h ngày 21/2 (giờ địa phương), gần 3 ngày trước khi thông tin bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine được công bố, theo The Guardian. 

    Những điểm tương đồng giữa trang phục của Tổng thống Putin trong video tuyên bố hôm nay (24/2) và ngày 21/2 đã đặt ra những nghi vấn về việc liệu ông có ghi hình trước lời tuyên bố đưa quân của mình hay không.

    Trong video, ông Putin mang chiếc cà vạt và ngồi ở cùng chiếc bàn nơi ông tuyên bố công nhận độc lập đối với hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine hôm 21/2.

    Nếu giả thuyết tuyên bố đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Nga Putin là video được ghi hình trước, điều này cho thấy quyết định sử dụng sức mạnh quân sự với Ukraine đã được đưa ra từ trước và Nga đã đóng cánh cửa ngoại giao suốt thời gian qua.

    Nhóm điều tra độc lập Bellingcat và một số phóng viên Nga nghi ngờ có thể Novaya Gazeta đã chọn nhầm tệp dữ liệu để phân tích. Những người này cho rằng video đăng tải trên website của Điện Kremlin được tạo vào tối 23/2.

    tuyen bo tan cong ukraine co the duoc ong putin ghi hinh truoc
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Vanity Fair.

    Trước đó, Điện Kremlin cũng từng sử dụng video ghi hình trước cho một số sự kiện được thông báo là phát sóng trực tiếp.

    Sáng ngày 24/2 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía Đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

    "Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", Tổng thống Putin tuyên bố trong bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình. 

    "Về vấn đề này, phù hợp với Điều 51, Phần 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, lệnh trừng phạt từ Hội đồng Liên bang Nga và theo các hiệp ước hữu nghị, tương trợ với DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã được quốc hội phê chuẩn, tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Putin nói.

    Bích Thảo (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-bo-tan-cong-ukraine-co-the-duoc-ong-putin-ghi-hinh-truoc-a529354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan