+Aa-
    Zalo

    Tuyệt chiêu dọn nhà ngày Tết vừa nhanh, vừa sạch bà nội trợ nào cũng nên biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc dọn nhà đón năm mới không chỉ giúp nhà cửa trở nên ngăn nắp, sạch sẽ mà còn là phong tục tốt đẹp của người Việt.

    Việc dọn nhà đón năm mới không chỉ giúp nhà cửa trở nên ngăn nắp, sạch sẽ mà còn là phong tục tốt đẹp của người Việt.

    Nguyên tắc khi dọn nhà đón Tết

    Dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc từ dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, ... do vậy trước khi bắt tay vào làm cần lên kế hoạch cụ thể. Nguyên tắc dọn nhà tổng thể là quét hoặc lau nhà theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Cần dọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh.

    Đối với mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường sau đó đến cửa lớn, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Bên cạnh đó, dọn phòng nào cần phải dứt điểm phòng đó, không nên bỏ dỡ mỗi phòng một ít.

    Khi bà nội chợ chỉ có một mình và con nhỏ, việc dọn nhà đón Tết sẽ chẳng dễ dàng gì. Để dọn nhà nhẹ nhàng hơn, bạn nên phân chia công việc cho chồng, tranh thủ lúc bé không có ở nhà để dọn dẹp đồ của mình. Và chỉ ba tuần dọn dẹp, cả gia đình sẽ có nhà sạch đón Tết.

    Loại bỏ những vật dụng không cần thiết

    Đối với những đồ dùng trong nhà không còn sử dụng đến nữa hoặc quá cũ thì việc tốt nhất bạn nên làm là nên loại bỏ chúng hoặc cất vào trong kho để đồ bởi những vật dụng đó có thể khiến công việc dọn nhà trở nên khó khăn và diện tích sử dụng cũng sẽ bị thu hẹp đi rất nhiều.

    Trường hợp nhà có quá nhiều đồ lặt vặt, giải pháp hữu hiệu để cất chúng thật ngăn nắp là thiết kế một vị trí để những món đồ lặt vặt như những chiếc hộp lớn để vào góc nhà để tiết kiệm không gian.

    Mẹo làm sạch, khử mùi tủ lạnh

    Tủ lạnh là nơi giữ gìn và bảo quản thức ăn hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực dễ khiến thức ăn bị ôi, thiu. Tuy nhiên, dường như mọi người thường quên đi việc lau chùi cho tủ lạnh sạch sẽ và hoạt động tốt hơn, bền hơn mà chỉ cho thức ăn vào để tủ lạnh làm nhiệm vụ của nó.

    Trong những ngày Tết, chắc chắn lượng thức ăn cho vào tủ sẽ nhiều hơn nữa. Vậy nên, nếu không vệ sinh tủ lạnh, không sắp xếp lại đồ trong tủ thì sẽ khiến tủ bị quá tải, không gọn gàng, thậm chí thức ăn của bạn cũng có thể bị hỏng.

    Trường hợp mặt kính của tủ lạnh bị dính những vết ố khó lau hãy hòa một chút baking soda với nước ấm để lau. Để tránh tủ bị xước, mất lớp tráng, bạn nên sử dụng miếng chùi mềm hoặc bàn chải đánh răng để lau tủ. Còn đối với về mặt trong tủ, cách tốt nhất là sử dụng nước xà bông ấm pha với 1 chút cồn hoặc giấm nhằm chống nấm mốc và làm sạch tủ.

    Với việc khử mùi hôi tủ lạnh, có thể sử dụng các nguyên liệu để làm tủ lạnh không còn mùi hôi như than củi, dấm ăn, vỏ cam, quýt, túi trà, vụn bánh mì… Những nguyên liệu tuy nhỏ bé nhưng chắc chắn sẽ giúp cho tủ lạnh của bạn luôn thơm tho và không bị ám mùi.

    Làm sạch bếp ga

    Nếu bếp ga nhà bạn có mặt bằng kính thì việc vệ sinh sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần lau mặt bếp bằng khăn ẩm. Nếu mặt bếp dính dầu mỡ thì sử dụng hỗn hợp dung dịch nước rửa chén và nước, dùng nước lau kính hoặc các chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch vết dầu mỡ và mảng bám thức ăn.

    Trường hợp không muốn sử dụng các chất tẩy rửa bếp gas chuyên dụng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những nguyên liệu, thực phẩm hằng ngày để làm sạch bếp gas, ví dụ như chanh và muối.

    Vệ sinh tủ quần áo

    Nếu là tủ nhựa, bạn có chỉ cần dùng chổi lông quét sơ một lượt, sau đó lau sạch bằng nước. Nên tháo từng ngăn tủ để vệ sinh, sau đó phơi thật ráo nước rồi mới lắp lại vào trong.

    Đối với các loại tủ gỗ, bạn không được dùng nước để tránh làm ẩm và hỏng gỗ. Chỉ cần dùng chổi lông quét bụi, sau đó lau sạch một lần nữa bằng khăn khô là được.

    Vệ sinh cửa sổ, cửa kính

    Việc cần làm là bạn chỉ cần dùng nước lau kính và giấy báo để đánh thức vẻ đẹp cùng độ sáng bóng của hệ thống cửa và các vật dụng bàn kính. Nếu gặp các vị trí có dạng cửa sắt hoa văn uốn, bạn hãy dùng chổi lông để làm sạch bụi bẩn trong các góc kẹt, sau đó dùng khăn ướt lau sạch.

    Sắp xếp nội thất trong nhà

    Sau khi dọn dẹp từ trong bếp đến ngoài nhà, bạn nên sắp xếp lại đồ đạc một cách khoa học và hợp phong thủy hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đồ đạc cũng là một cách đổi mới góc làm việc, không gian sống. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho cuộc sống.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-don-nha-ngay-tet-vua-nhanh-vua-sach-ba-noi-tro-nao-cung-nen-biet-a308814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan