+Aa-
    Zalo

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Viêm xoang, viêm mũi là các bệnh đường hô hấp thường gặp trong đời sống sinh hoạt. Khi gặp khí hậu nóng ẩm cộng với môi trường ô nhiễm số ca bệnh này tăng cao

    (ĐSPL) - Viêm xoang, viêm mũi là các bệnh đường hô hấp thường gặp trong đời sống sinh hoạt. Khi gặp khí hậu nóng ẩm cộng với môi trường ô nhiễm số ca bệnh viêm xoang, viêm mũi lại tăng cao.

    Trên thế giới khoảng 20-25\% dân số bị viêm mũi dị ứng. Là một đất nước nhiệt đới, bệnh viêm mũi, viêm xoang khá phổ biến ở Việt Nam, chiếm từ 15 - 20\% dân số. Các tài liệu thống kê cho thấy nếu cha hoặc mẹ bị dị ứng thì khoảng 30\% khả năng con của họ mắc bệnh, nếu cả cha và mẹ đều viêm mũi thì xác suất ở con là 65-75\%.

    Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động, học tập…của bệnh nhân.

    Nhằm giúp các độc giả, bệnh nhân và những người quan tâm đến bệnh có những thông tin đầy đủ nhất về bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng như những phương pháp phòng và điều trị bệnh hiệu quả nhất, báo Đời sống & Pháp luật phối hợp với nhãn hàng Sinus Plus của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu thực hiện buổi Tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng”.

    Tham gia chương trình có ThS. DS. Trịnh Thị Mùi – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu; Ths. Nguyễn Quang Hưng – Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc.

    Sau đây là toàn bộ nội dung buổi tư vấn trực tuyến và những câu hỏi của độc giả gửi về cho chương trình:

    Chào bác sĩ! Tôi bị viêm xoang đã 16 năm nay, đã uống nhiều loại thuốc, Đông y và Tây y đều đã dùng qua. Xin hỏi bác sĩ một vài thắc mắc sau:

    1. Nguyên nhân của bệnh viêm xoang và cách chữa trị triệt để?

    2. Tại sao bệnh này lại hay tái phát và cách phòng ngừa?

    3. Tỷ lệ chuyển sang ung thư của bệnh này có cao không? Xin cảm ơn các bác sĩ!

    (Trần Thị Nụ, 40 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn, viêm xoang kéo dài mà bạn đã dùng nhiều biện pháp thì chắc là bệnh đã gây nhiều phiền toái cho bạn. Về nguyên nhân gây ra viêm xoang: do vi khuẩn, vi-rút, do dị ứng (nấm mốc, con mạt bụi nhà, phấn hoa...); ô nhiễm môi trường (bụi khói, hóa chất...). Bệnh nặng lên khi thay đổi thời tiết, sức đề kháng không tốt, mắc các bệnh mãn tính như gan, thận, lao, HIV,...

    Bệnh hay tái phát do các vi khuẩn có sẵn trong các ổ viêm xoang gặp điều kiện thuận lợi sẽ tái phát.

    Chưa có một tài liệu nào công bố về tỷ lệ viêm xoang dẫn đến ung thư, nhưng trong vòm họng của con người có một loại vi khuẩn dễ bị chuyển thành ung thư vòm nhưng tỷ lệ này rất ít. Ung thư vòm là loại thứ 4 hay gặp ở Việt Nam, nam gặp nhiều hơn nữ. Để đề phòng bệnh ung thư, các ổ viêm trên đường hô hấp như sùi vòm, viêm xoang mãn, thanh quản,... nên được chữa trị kịp thời.

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi trả lời câu hỏi trực tuyến.

    Chào Bác sĩ! Em có thói quen rất xấu là hay ngoáy mũi, do em làm trong nhà máy nên dính bụi. Bác sĩ cho em hỏi  ngoáy mũi nhiều có thành viêm xoang không ạ? Em bị viêm mũi dị ứng, vậy cách vệ sinh nào hiệu quả nhất? Cảm ơn bác sĩ! (Nguyễn Văn Phong, 26 tuổi , Bình Dương)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Một số nét cơ bản về viêm xoang: Viêm xoang là một bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên, có thể cấp tính hoặc mạn tính (kéo dài). Viêm xoang là hiện tượng niêm mạc trong lòng các xoang bị tổn thương.

    Bệnh viêm xoang là một bệnh phổ biến ở các nước đang phát triển, có thể chiếm từ 30- 40\% dân số. Viêm mũi xoang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm tai giữa, viêm phê quản (hội chứng xoang phế quản).

    Nếu bạn ngoáy mũi nhiều thì sẽ gây tôn thương phần tiền đình mũi và niêm mạc mũi, phân cửa mũi trước.

    Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng: Vệ sinh mũi không chữa được viêm mũi dị ứng mà đôi khi còn làm cho bệnh viêm mũi dị ứng nặng thêm có các tác nhân ngoại lai mà bạn sử dụng. Vì dụ như bụi của bông ngoáy mũi, nhiệt độ của dịch nước muối quá lạnh…

    Em đã bị viêm xoang từ rất lâu rồi. Khoảng vài năm trở lai đây em cũng đi khám ở nhiều bệnh viện thì ghi bệnh viêm mũi và cho ghi đơn. Em có mua và uống theo đơn nhưng chỉ khỏi được một thời gian. Nhưng đợt này em liên tục bị viêm mũi. Em uống thuốc không đỡ, chỉ đỡ khi nhỏ thuốc mũi và em có dùng thuốc 1 tháng nay. Ngày nào cũng phải nhỏ 5 - 6 lần. Nếu không nhỏ thuôc mũi em cảm thấy không thở được và đang đêm ngủ thấy khó chịu, không nhỏ mũi không ngủ được. Mong bác sĩ cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn!

    (Nguyễn Thanh Tú, 24 tuổi, Hà Nam)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Trường hợp như của cháu miêu tả là cháu bị viêm mũi mãn tính, mà bị nghiện thuốc nhỏ mũi. Mũi có lớp niêm mạc có thể co giãn theo thời tiết. Gặp trời nóng thì niêm mạc co lại làm hốc mũi rộng ra, khi trời lạnh niêm mạc mũi sưng lên làm hốc mũi hẹp lại, không khí qua hốc mũi được sưởi ấm hoặc làm mát trước khi vào phổi.

    Nếu khi bị viêm, thường niêm mạc mũi bị sưng lên, bác sĩ kê đơn chỉ khuyên bệnh nhân không dùng quá một tuần thuốc co mạch. Nhưng nếu bệnh nhân lạm dụng, nhỏ thuốc mũi kéo dài sẽ dễ dẫn đến thói quen lạm dụng thuốc, dẫn đến niêm mạc mũi quá phát, không còn khả năng khả năng co hồi, và phải xử trí phẫu thuật. Vậy, cháu nên khám bác sĩ, không nên dùng thuốc kéo dài, có thể kết hợp với thuốc đông y cộng với tập thể dục để niêm mạc mũi phục hồi.

    Tôi bị viêm xoang mãn tính đã lâu, đi khám ở bệnh viện Tai Mũi Họng TW chẩn đoán bị viêm xoang mặt, uống thuốc theo đơn của bác sỹ một thời gian bệnh lại tái phát, thay đổi thời tiết là đau đầu dữ dội và ngạt mũi, nước mũi chảy ra nhầy đặc có màu xanh. Xin hỏi Bác sỹ uống thuốc tây y nhiều có tác dụng phụ hại cho sức khỏe? Tôi nên uống loại thuốc nào chữa khỏi tận gốc bệnh viêm xoang? Xin cảm ơn bác sĩ.

    (Trần Văn Tâm, 45 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn, nếu bạn đã được chẩn đoán là viêm xoang thì cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ. Nhưng nếu bệnh tái phát nhiều lần thì thuốc kháng sinh cũng không trợ giúp được. Bạn có thể dùng thêm các biện pháp khác như điều trị đông y, châm cứu. Không nên dùng kháng sinh nhiều và kéo dài vì sẽ hại cho sức khỏe, đặc biệt sẽ gây tổn thương gan. Bạn có thể sử dụng sản phẩm viên uống thảo dược viêm xoang, viêm mũi Sinus Plus để điều trị bệnh viêm xoang mãn tính của mình vừa hiệu quả, an toàn lại không có tác dụng phụ.

    Cháu bị viêm xoang mãn tính nhiều năm rồi, đã dùng cả thuốc Tây y và Đông y nhưng cứ vào lúc giao mùa hoặc khi gió mùa về là cháu bị ngạt mũi, sổ mũi không thể ngủ được. Có cách nào chữa được khỏi hẳn bệnh của cháu không? Liệu mổ xoang thì có khỏi được bệnh này của cháu không? Và nếu điều trị thì cháu phải đến điều trị ở đâu? Xin cảm ơn bác sĩ.

    (Nguyễn Thị Huyền, 24 tuổi, Hải Dương)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Có thể nói Viêm xoang mãn tính hay cấp tính là một bệnh lý khó điều trị kể cả Đông y và Tây y. Người ta thường dùng các thuốc kháng sinh, chống viêm... nhưng hiệu quả điều trị không đạt được theo ý muốn thày thuốc và bệnh nhân. Về Y học cổ truyền bệnh viêm xoang nằm trong chứng tỵ cừu, tỵ tắt, tỵ thế, tỵ uất, tỵ uyên và người xưa đã sử dụng những vị thuốc để giải quyết vấn đề này trong đó có thể kể đến bài thuốc nổi tiếng là Tân di kết hợp với các thành phần Bạch chỉ, Cảo bản, Phòng phong, Xuyên khung, Thăng ma… Hiện tại bài thuốc này đã được Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng thuốc Dân tộc kết hợp với Công ty Dược phẩm Quốc tế Á Châu nghiên cứu và hoàn thiện ra sản phẩm Viên uống thảo dược viêm xoang viêm mũi Sinus Plus đặc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Bạn có thể sử dụng Sinus Plus để điều trị bệnh viêm xoang mãn tính của mình, đồng thời vệ sinh sạch sẽ vùng mũi, xoang, đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng…

    Cháu chào bác sĩ, khoảng 3 năm trở lại đây cháu bị viêm xoang nặng hơn vào khoảng thời gian tầm tháng 10, 11 và bị tầm hơn 1 tuần là hết và đôi khi có một vài đợt thoáng qua. Cháu cũng vừa trải qua một đợt bị nặng, cảm giác rất khó chịu, mệt mỏi. Bây giờ cháu luôn có dịch tiết chảy xuống họng, cháu thấy rất khó chịu. Ngoài ra cháu từng bị viêm tai giữa, đã mổ vào năm ngoái, nên giờ cháu rất lo lắng bệnh tái phát. Hơn nữa mỗi khi cháu bị lại thấy đau và khó chịu đến tai, ảnh hưởng đến cả ăn uống và rối loạn tiêu hóa. Cháu hy vọng bác sĩ đưa ra lời khuyên để khỏi bệnh và không tái phát lại nhất là bệnh ảnh hưởng đến tai. Cháu đã uống nhiều thuốc Tây nên mong bác sĩ giới thiệu cho cháu cách chữa theo Y học cổ truyền.

    (Nguyễn Thị Mai, 26 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Xin hết sức chia sẻ và thông cảm với bạn vì bệnh tương đối nặng. Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa, nhất là mùa đông xuân, rất bất lợi cho người viêm xoang. Trước tiên, bạn cần có trang thiết bị như mang khẩu trang khi ra ngoài, chống gió lạnh và ẩm.

    Bạn đã bị viêm các vùng lân cận như viêm tai giữa, viêm họng mãn tính, xa hơn nữa có thể làm rối loạn chức năng bộ máy tiêu hóa, có thể viêm đại tràng do dùng kháng sinh gây loạn khuẩn hoặc chính vi khuẩn của viêm xoang phát triển ở đại tràng. Vậy nên điều trị trong đợt cấp cần có sự can thiệp của bác sỹ chuyên khoa, chỉ định đúng i kháng sinh, đúng liều, đủ thời gian. Nhưng cũng tránh lạm dụng kháng sinh, để lại hậu quả không mong muốn. Rất cần thiết khi kết hợp phương pháp điều trị y học cổ truyền nhằm thay đổi cơ địa dị ứng nhiễm trùng, tăng sức đề kháng, để kết quả điều trị ổn định lâu dài và ngày càng được cải thiện.

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang

    Chào bác sĩ, tiền sử em bị viêm mũi dị ứng, cách đây gần một tháng, em có bị cảm cúm, sổ mũi, sốt, sau đó bị đau hết hai bên hàm, hốc mắt. Đi khám, bác sĩ bảo em bị viêm xoang cấp, có cho uống kháng sinh, chống viêm, muối biển và thuốc xịt mũi. Em uống thuốc trong 10 ngày thì thấy đã bình thường được mấy hôm nay. Tuy nhiên, em vẫn bị nước mũi chảy. Bác sĩ cho em hỏi em có nên đi khám lại để kiểm tra không? Và bệnh viêm xoang cấp có bị tái phát lại hay không, bệnh này có nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ.

    (Phan Hoài Tâm, 28 tuổi, Bắc Ninh)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Bạn đã uống thuốc được 10 ngày và thấy bình thường thì không nhất thiết phải đi khám lại. Viêm xoang cấp không bị tái phát và bệnh viêm xoang cũng không gây nguy hiểm, chỉ nguy hiểm khi gây biến chứng. Bạn nên dùng thuốc xịt mũi hết lọ thì sẽ hết chảy mũi. Bạn có thể dùng thêm sản phẩm Viên uống thảo dược viêm xoang viêm mũi Sinus Plus để phòng và điều trị các trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang tương đối hiệu quả.

    Bạn có tiền sử bị viêm mũi dị ứng nên rất dễ bị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi hoặc khi tiếp xúc với một dị nguyên.

    Chúc em mau chóng khỏi bệnh!

    ­­­

    Em cũng đang bị viêm xoang mãn tính nhưng em nghe nói là có bài thuốc dân gian chữa xoang mũi là ăn tiết canh của con dúi là khỏi. Bác sĩ cho hỏi có đúng hay không? Xin cảm ơn bác sĩ.

    (Nguyễn Văn Tiến, 32 tuổi, Thái Bình)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Trong lịch sử Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc dân gian tốt, có nhiều bài đã được thành tựu y học hiện đại chứng minh, có bài chưa được chứng minh. Tuy nhiên, tiết canh dúi để chữa bệnh này thì bản thân tôi chưa có thông tin. Lời khuyên với bạn là không nên ăn tiết canh, không chỉ là dúi mà với các loại động vật khác nói chung vì đây là một món ăn dân gian nhiều người khoái khẩu nhưng cũng có nguy cơ cao về nhiều bệnh nguy hiểm.

    Các bác sỹ làm ơn cho em hỏi việc phòng viêm xoang như nào hợp lý với người làm nông trong mùa này ạ? Mẹ tôi làm nông, thường phải vất vả với ruộng đồng nhưng bị xoang nhiều năm nay vẫn chưa khỏi. Nhiều lúc bị khò khè rất khó thở, không rõ có phương pháp trị như nào mới hiệu quả? Mong bác sỹ tư vấn giúp.

    (Nguyễn  Thị Thắm, 28 tuổi, Thái Nguyên)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Mẹ bạn làm nghề nông phải tiếp xúc với mọi loại thời tiết, môi trường... nên việc bị viêm xoang là điều rất dễ hiểu, và khó khỏi. Điều đầu tiên, mẹ bạn cần vệ sinh lao động, nghĩa là khi làm việc phải đeo khẩu trang, có các biện pháp chống những tổn thương ở vùng mũi xoang, và sử dụng sản phẩm Sinus Plus để phòng và hỗ trợ điều trị đối với các trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính tương đối hiệu quả.

    Tôi đi khám bác sỹ thì được bác sỹ chẩn đoán là bị viêm mũi dị ứng. Tôi đã mua và dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sỹ kê nhưng cứ dùng hết thuốc thì lại bị đau. Vậy xin bác sỹ tư vấn cho tôi có thể dùng thuốc, đơn thuốc như thế nào là tốt nhất?

    (Nguyễn Văn Tài, 36 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Đây là bệnh mãn tính, có thể tiến triển những đợt cấp xen kẽ. Việc điều trị trong đợt cấp thì chỉ giúp đỡ các triệu chứng dội lên lúc bấy giờ nhưng không giải quyết được gốc bệnh. Đó là bệnh cơ địa dị ứng xuất tiết nhiễm trùng. Vậy nên bạn cần có kế hoạch điều trị lâu dài, đặc biệt là điều trị gốc bệnh. Tốt nhất là dúng phương pháp y học cổ truyền, bao gồm dùng thuốc, tập luyện (như tập khí công, yoga)...Bạn cũng có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus với trường hợp viêm mũi dị ứng mình.

    Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!

    Tôi bị viêm mũi dị ứng, có người mách nhỏ mật ong sẽ khỏi. Xin bác sĩ cho biết làm như vậy có đúng không? Có công trình nào nghiên cứu về cái này chưa? Xin cảm ơn bác sĩ!

    (Nguyễn Quang Thịnh, 38 tuổi ,TP HCM)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Theo tôi được biết thì chưa có nghiên cứu nào cho thấy nhỏ mật ong là chữa được bệnh viêm mũi dị ứng.

    Nếu bạn sử dụng mật ong không đúng cách còn làm cho niêm mạc mũi xoang bị tổn thương do lượng dịch trên bề mặt của niêm mạc mũi xoang sẽ bị hút vào mật ong làm cho mạc mũi khô.

    Kính thưa các bác sỹ. Tôi bị bệnh viêm xoang, viêm mũi di ứng đã lâu (trên 20 năm). Tôi phải thường xuyên dùng thuốc nhỏ mũi thì mới thở được. Tôi biết là không tốt nhưng vẫn phải dùng. Tôi đã điều trị nhiều đợt thuốc tây y, kháng sinh tuy nhiên giờ vẫn không khỏi. Tôi thường bị chứng hắt hơi, mỗi lần hắt hơi trên chục cái- rất là mệt, tôi lại bị bệnh giãn cơ tim sau khi sinh nở. Tôi có 1 cậu con trai năm nay 12 tuổi, cháu cũng bị hiện tượng sổ mũi, nước mũi chảy vào bên trong xuống họng nên lúc nào cháu cũng bị ho tiếng nặng có đờm. Tôi đã đưa cháu đi nội soi, các bác sỹ nói cháu bị VA quá phát, tuy nhiên khi cháu ngủ thì không ngáy. Có bác sỹ bảo không cần nạo VA, có bác sỹ bảo cần nạo VA. Vậy tôi xin hỏi đối với cá nhân tôi thì nên sử dụng thuốc gì, dùng Sản phẩm viên uống thảo dược viêm xoang viêm mũi Sinus Plus có được không? Và trường hợp con trai tôi thì nên điều trị như thế nào cho dứt điểm vì tôi thấy cháu nhà tôi sổ mũi, ngạt mũi và ho mấy tháng nay. Cháu có uống được Sinus Plus không? Xin cảm ơn các bác sỹ!

    (Nguyễn Thị Thanh Tâm, 40 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Trường hợp của chị là viêm mũi dị ứng, chắc hiện nay là viêm mũi xoang dị ứng, chị có thể sử dụng Sinus Plus giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của viêm mũi viêm xoang và ngăn ngừa tái phát rất hiệu quả. Chị nên sử dụng theo hướng dẫn 4-6 viên/ ngày chia 2 lần, uống sau bữa ăn 1 – 2 giờ. Khi dùng Sinus Plus nên uống nhiều nước ấm, khoảng 2 – 3 lít/ ngày. 

    Con của chị bị viêm mũi dị ứng cũng là tất nhiên vì ảnh hưởng gen di truyền của mẹ. Bệnh sẽ nặng lên khi mũi bị ngạt, viêm VA là khối Lympho ở vòm họng, khi quá phát sẽ lấp cửa mũi sau làm em bé bị ngạt, các vi khuẩn nằm trong VA sẽ bội nhiễm khi thay đổi thời tiết nên em bé hay bị chảy mũi, ho và khạc đờm. Để làm bệnh của em bé đỡ theo tôi nên cháu nên cho em bé nạo VA. Dùng Sinus Plus cũng có kết quả tốt với bệnh của em bé, nên cho bé uống ngày 4 viên chia 2 lần.

    Chúc chị và cháu sớm khỏi bệnh!

    Chào bác sĩ! Tôi hay bị nhức đầu, sổ mũi, như thế có phải là bị viêm xoang không? Đặc điểm nào phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng? (Nguyễn Văn Quang, 25 tuổi, Hanoi)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn! Các triệu chứng mô tả của bạn chưa đủ để kết luận bạn bị viêm xoang hay mũi dị ứng. Tuy nhiên 2 triệu chứng kể trên đều có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang. Đặc điểm của viêm mũi dị ứng: thường khi thay đổi thời tiết hoặc môi trường sinh hoạt thay đổi, thì bạn sẽ thấy hắt hơi liên tục sau đó có triệu chứng sổ mũi, dịch trong hoặc thấy ngứa trong các xoang mũi.

    Còn viêm xoang: Bạn cảm thấy nghẹt mũi, khó thở, nhức vùng trán và hốc mắt. Nếu nặng có thể thấy nhức sau vùng đầu, dịch tiết có màu xanh hoặc vàng, có khi còn cảm thấy mờ mắt.

    Xin chào bác sỹ! Tôi bị viêm đa xoang mãn tính. Sau 1 đợt uống kháng sinh và 3 tháng sau tôi lại bị đau nhức đầu, BS yêu cầu nằm viện và mổ xoang nhưng tôi đã không chấp nhận mổ vì mọi người bảo mổ xoang chỉ được 2 năm sau lại đau lại nên BS đã điều trị 1 đợt = làm PLUS và chạy khí rung kết hợp điều trị cả A4 tiêm thuốc bổ não. được 6 -7 tháng đến nay tôi lại đang bị đau đầu, nhức vùng gò má khổ sở tôi mua thuốc nam dùng để xông khói hàng ngày và tôi đã xông gần 40 ngày nhưng kết quả cũng chẳng thấy khả quan là mấy. Tôi muốn BS điều trị cho tôi khỏi bệnh là tốt nhất nếu không đỡ cũng được. tôi thấy mệt mỏi với căn bệnh này quá. Mong BS chỉ dẫn và cho điều trị như thế nào. Hiện tại tôi được một số người cũng mách mua sản phẩm thảo dược Sinus Plus về dùng vì bạn bè tôi dùng thuốc này bảo có hiệu quả tốt, tôi cũng đang băn khoăn mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! (Nguyễn Thị Thương, 52 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Xin chào chị, bệnh viêm xoang mãn tính điều trị rất khó khăn vì trên mặt có tới 20 cái xoang, đối xứng 2 bên mũi. Tất cả đều thông với mũi. Khi viêm các lỗ xoang thường bị bít tắc do niêm mạc phù nề làm bệnh nhân đau đầu. Muốn điều trị đỡ bệnh phải làm cho lỗ thông giãn rộng để các chất xuất tiết thoát ra ngoài. Chị nên đến các phòng khám tai mũi họng để được chăm sóc cụ thể như hút mũi, khí dung, ngoài ra nên tăng cường nâng cao sức đề kháng. Còn ở nhà có một mẹo nhỏ chị có thể ứng dụng: Chị mua 1 mớ lá xông cảm cúm (lá cúc tần, tre, bưởi, chanh, hương nhu, tía tô...) về đun sôi rồi trùm chăm xông như bị cảm cúm. Mỗi ngày làm 1 lần, hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng của chị. Ngoài ra chị hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm Sinus Plus để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mãn tính của mình. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với công thức đã được nghiên cứu hoàn thiện và chứng minh lâm sàng nên rất an toàn và hiệu quả.

    Chúc chị sớm khỏi bệnh!

     

    Chào bác sĩ! Xin bác sỹ cho tôi hỏi là có những loại viêm xoang nào? Triệu trứng của viêm xoang như thế nào? (Trần Danh Vọng, 27 tuổi, Cao Bằng)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn! Trong viêm xoang, thường chia làm 2 loại, theo vị trí có nhóm viêm xoang trước và viêm xoang sau. Phụ thuộc vào thời gian, chia ra viêm xoang cấp tính trong vòng 1 tháng; 1-3 tháng gọi là bán cấp; sau 3 tháng thì gọi là viêm xoang mãn tính.

    Nhóm xoang trước bao gồm xoang trán, xoang sàng trước, xoang hàm. Nhóm xoang sau bao gồm xoang sàng sau và xoang bướm. 

    Triệu chứng của viêm xoang phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của viêm xoang cấp hoặc mãn. Thông thường có triệu chứng chảy mũi, ngạt mũi, hay khịt khạc, ho, đau đầu, thay đổi tính tình, hơi thở hôi.

    Em chào các bác sĩ, Em thường bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi mỗi khi thời tiết thay đổi. Mỗi đợt thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Các triệu chứng kèm theo như hắt hơi liên tục, ngứa họng, nhiều dịch nhày, đau đầu, buồn ngủ... Tình trạng này đã kéo dài hơn 10 năm. Em đã đi khám và chữa trị ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Em rất mong các bác sĩ tư vấn giúp em cách điều trị bệnh để đạt hiệu quả. Cảm ơn các bác sĩ. (Bùi Thị Lan, 25 tuổi, Quảng Ninh)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Với những triệu chứng trên, bạn bị viêm mũi dị ứng. Khi thời tiết thay đổi, bạn thường sẽ gặp những triệu chứng trên. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tai - mũi - họng. Bạn nên tránh tiếp xúc với bụi, lông thú, phấn hoa và một số thực phẩm dễ gây dị ứng như mực, cá, tôm, cua... Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng có nguồn gốc từ thảo dược, lành tính. Chúc bạn mau khỏe.

     

    Mẹ em mổ xoang mũi từ ngày 12/4 tại bệnh viện TMH Trung ương. từ khi mổ xong đến nay mẹ em có uống thuốc và vệ sinh mũi hàng ngày bằng dung dịch NaCl 9\% nhưng vẫn còn hiện tượng đau buốt ở mũi. Ngày 3/7 đi khám lại tại bệnh viện Bạch Mai thì bác sĩ kết luận xoang mũi, sau đó sang bệnh viện TMH Trung ương khám lại bác sĩ có kê đơn thuốc điều trị thêm nhưng không nói về xoang mũi vẫn chưa khỏi hẳn. Đến ngày 17/8, sau khi uống thuốc theo đơn mẹ em lại đến khám tại bệnh viện Bạch Mai khám lại thì bác sĩ kết luận xoang mũi vẫn chưa khỏi. Em không hiểu là xoang mũi tái phát hay do ca mổ không thành công, nếu tái phát thì có thẻ diễn ra trong thời gian nhanh như vây?(chưa đến 3 tháng sau ca mổ).Tình trạng như vậy của mẹ em có nghiêm trọng không? Em xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Thị Linh, 22 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Phẫu thuật nội soi nội xoang là một phẫu thuật can thiệp vào các xoang qua đường nội soi, phẫu thuật có một lợi thế là hồi phục nhanh, có thể can thiệp vào nhiều xoang nhưng vì đường mổ quá nhỏ nên lỗ thông xoang hay bị tắc và dính. Vì vậy, sau phẫu thuật nội soi nội xoang cần có sự chăm sóc đặc biệt, có lịch tái khám của phẫu thuật viên (phẫu thuật viên nào mổ cho bệnh nhân gần như cần theo dõi bệnh nhân đó tới suốt cuộc đời). Em cần tìm hiểu ai mổ cho mẹ và đề nghị bác sĩ đó khám lại, có tư vấn cụ thể, mới mong mang lại kết quả tốt.

    Chào bác sĩ, gặp thời tiết khô hanh như hiện tại, tôi hay bị tắc nghẹt mũi, họng khô, rát. Ngủ phải thở bằng miệng và sáng dậy, xì mũi đặc, nhầy vàng. Thỉnh thoảng trong ngày tôi xì mũi ra dịch nhầy, quánh trong, không bị chảy nước mũi. Vậy, xin hỏi hiện tượng của tôi vừa nêu là dấu hiệu của bệnh gì? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thu Giang, 25 tuổi, Thanh Hóa)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn! Những triệu chứng bạn gặp phải là biểu hiện của bệnh viêm xoang. Bạn nên đến các cơ sở uy tín về tai-mũi-họng để được khám, chẩn đoán chính xác. Sau đó, bạn sẽ được kê đơn thuốc hợp lý cho chứng bệnh của mình. Đơn thuốc Tây y gồm kháng sinh chống viêm, chống xuất tiết... Nếu không đỡ, bạn có thể tìm đến các biện pháp Y học cổ truyền hoặc sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên (như sản phẩm Sinus Plus) để vừa chống viêm, xuất tiết vừa giúp bài tiết xuất tiết, phòng chống dị ứng... 

    Chúc bạn mau khỏi bệnh!

     

    Chào bác sĩ! Tôi bị viêm mũi dị ứng và xoang gần chục năm nay. Tôi cũng đã chữa nhiều nơi, nhiều loại thuôc cả Đông và Tây y nhưng ko khỏi hẳn được, cứ thay đổi thời tiết là hắt hơi, sổ mũi nhiều. Nghề nghiệp lại phải đi lại nhiều, bụi đường và khói bê tông nhưạ là 2 tác nhân lớn nhất gây sổ mũi hắt hơi của tôi nhưng cứ vào công tác trong Nam là bệnh của tôi đỡ đến 7,8 phần hầu như trở lại bình thường. Xin hỏi bác sĩ là nhân cơ hội này tôi có thể uống loại thuốc nào để khi trở ra Bắc tôi có thể khỏi hẳn bệnh này được không? Xin cảm ơn! (Hoàng Văn Đạt, 45 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn, Cơ địa của bạn là cơ địa dị ứng, bệnh sẽ nặng lên khi thay đổi thời tiết, chỉ có cách duy nhất, lý tưởng nhất là bạn chuyển vào miền Nam sinh sống. Nếu không được thì chỉ có cách phải tăng cường sức đề kháng để "sống chung với lũ" (cơ thể quen với khí hậu thay đổi của miền Bắc). Bạn nên rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao, tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, đeo khẩu trang khi ra đường, làm việc, vệ sinh sạch sẽ vùng xoang mũi… Bên cạnh đó bạn có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus để tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng rất tốt và an toàn.

     

    Xin cho em hỏi, em có các triệu chứng thi thoảng đau đầu, nghẹt mũi, ra đờm ở họng, đặc biệt sau khi ăn các món nếp như bánh, xôi, thịt gà, họng em ra nhiều đờm hơn, đờm màu trắng, có 1 ít vàng. Bác sĩ cho em hỏi, em có phải bị viêm xoang không?( Em chưa đi khám bao giờ) Em phải làm gì để biết em bị chính xác xoang gì? Và làm sao để chữa khỏi? Em có nghe nhiều cách chữa dân gian như nhỏ mật ong với nước tỏi vào mũi, xông lá cây cứt lợn... những cách này liệu có hiệu quả không thưa bác sĩ? Em cảm ơn! (Nguyễn Đình Kha, 21 tuổi, Cần Thơ)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn. Việc xuất tiết ở mũi họng là triệu chứng rất thường gặp. Khi thời tiết thay đổi, môi trường bất lợi đều tạo ra các gai kích thích tiết dịch, nhất là đường thở, đường ăn uống. Bạn nói có một điểm rất đúng là có nhiều loại thức ăn làm tăng xuất tiết, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bởi vậy nên các thầy thuốc y học cổ truyền hay khuyên nên kiêng đồ này, đồ ăn khác. Các loại đồ ăn làm tăng xuất tiết thường thấy như rượu bia, đồ nếp, hoa quả nóng (có lượng đường cao như mít, xoài, nhãn, vải...). Trong những điều kiện nhất định kiêng được các loại đồ ăn này là tốt.

    Còn các kinh nghiệm như mật ong, có chất kháng sinh tự nhiên, người ta thường dùng bảo quản bệnh phẩm, xương... Có thể nhấm chút mật ong cũng có tác dụng làm dịu và sát khuẩn hầu họng. Nhưng cũng cần lưu ý trong mật ong có đường, có thể gây tác dụng khác như làm hỏng men răng.
    Cây "cứt lợn" là loại cây có nhiều tinh dầu, vừa có tính chất sát khuẩn, giải dị ứng. Việc xông tinh dầu cây này hoặc có người giã ra, lọc nước để nhỏ mũi ít nhiều cũng có hiệu quả để phòng viêm mũi dị ứng, hỗ trợ viêm xoang. Nhưng cần nhớ, khi chế biến phải đảm bảo vệ sinh.

     Ngoài ra, bạn có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus để phòng và hỗ trợ điều trị các trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang cả cấp và mãn tính tương đối tốt và an toàn.

    Chào bác sĩ, khoảng 5 tháng gần đây, vào buổi sáng tôi thường bị hắt hơi và chảy nước mũi. Sau khi hắt hơi, tôi bị chảy nước mũi khoảng 1 đến 2 giờ thì hết. Ngoài ra, ban đêm tôi thường bật quạt rồi đi ngủ không biết có ảnh hưởng gì đến việc này không? Xin bác sĩ cho biết tôi đang bị bệnh gì và tình trạng như thế nào?Xin cảm ơn bác sĩ và chương trình. (Phạm Văn Lâm, 45 tuổi, Lạng Sơn)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Với các triệu chứng trên, bạn đã bị viêm mũi dị ứng. Bạn nên điều trị các thuốc dị ứng và thuốc xịt mũi corticoid tại chỗ. Ngoài ra, bạn nên giữ vệ sinh vòm họng, răng miệng và giữ vệ sinh nơi ở, hạn chế nuôi các loại động vật. Ban đêm, khi bạn bật quạt đi ngủ, bạn bị nhiễm lạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng.

    Em hay bị nhức đầu, chóng mặt, kèm theo đôi lúc chảy nước mũi nữa. Đó có phải là triệu chứng của viêm xoang không? Lâu lâu khi thời tiết thay đổi thì đầu rấtlà nhức như có búa đập vậy? Xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn thị Vân Anh, 27 tuổi, Bạc Liêu)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn, triệu chứng viêm xoang như vậy đã rõ, hay bị ngạt mũi, xì ra mũi có màu, đau vùng trán. Bệnh có thể có đợt ổn định, có thể có triệu chứng nặng lên. Bạn nên đến các cơ sở y học hiện đại có thể có các phương pháp cận lâm sàng để xác định rõ hơn.

    Riêng đau đầu thì cũng có thể do viêm xoang hoặc do các chứng bệnh khác gây nên, khó có thể tư vấn cụ thể giúp bạn về vấn đề này.

    Chào bác sĩ! Tôi bị xoang hàm hơn 10 năm nay. Trước chỉ bị một bên, nay đã lan sang cả hai bên. Khi thay đổi thời tiết, tôi hay bị đau nhức, chảy mủ trắng, gây ho, khạc ra đờm. Mỗi lần như thế tôi đều phải uống thuốc kháng sinh mới đỡ đau nhức. Vậy xin bác sỹ hướng dẫn cho tôi cách phòng và điều trị để giảm đau nhức. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Phan Kim Thoa, 18 tuổi, Yên Bái)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn. Ban bị viêm xoang hàm nhiều năm nay, đã điều trị nhưng kết quả không được hài lòng. Tôi khuyên bạn nên thử các sản phẩm y học cổ truyền ví dụ như sản phẩm thảo dược Sinus Plus. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và hoàn thiện từ bài thuốc nổi tiếng của Danh y Nguyễn Văn Hải (Mộc Châu, Sơn La) đã chữa khỏi cho rất nhiều người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Đặc biệt sản phẩm này đã được nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng thuốc Dân tộc và có kết quả rất tốt.

    Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

    Xin chào bác sỹ. Em bị viêm xoang đã nhiều năm, uống nhiều loại thuốc khác nhau (tây,đông,bắc)nhưng không khỏi, có thuốc thì bệnh hết, nghỉ dùng thuốc thì bệnh lại tái phát. Khi trở trời em rất đau đầu, chảy mũi phát sốt nóng lạnh. Mong bác sỹ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Nguyễn Thị Thanh Thủy, 24 tuổi, Hà Nội)

    Viêm xoang là một bệnh khó chữa. Với người bệnh, cần có một chiến lược chữa trị. Dùng bất cứ phương pháp nào cũng cần lâu dài với sự theo dõi của các thầy thuốc có kinh nghiệm. Về cơ bản, trong các đợt cấp tính có sốt với triệu chứng như sổ mũi, xì mũi có màu nên dùng thuốc tân dược, kháng sinh nhưng cần có sự chỉ định của các thầy thuốc chuyên khoa. Sau đợt cấp, nên điều trị củng cố nâng cao sức đề kháng thay đổi cơ địa dị ứng nhiễm trùng bằng y học cổ truyền. Bạn có thể dùng Viên uống thảo dược viêm xoang viêm mũi Sinus Plus để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang của mình.

    Xin các bác sỹ cho biết bị viêm xoang sàng mãn tính thì điều trị theo Tây y hay Đông y ưu việt hơn?  Hàng ngày tôi thường sử dụng thuốc xịt mũi baby hàng ngày có tác dụng phụ gì không? Xin cho biết địa chỉ nào uy tín tại Hà Nội để khám chữa bệnh viêm xoang? Xin chân trọng cảm ơn.

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Bạn thân mến, điều trị viêm xoang sàng mãn tính tương đối khó khăn vì hố xoang này nằm sâu trong khối xoang mặt và có nhiều xoang. Nếu bệnh không tái phát nhiều lần, không gây trở ngại nhiều cho sức khỏe, không gây biến chứng gì (như giảm thị lực, đau đầu, hay viêm phế quản, đau tai) thì bạn nên dùng thuốc Đông y (như Sinus Plus), vệ sinh xoang mũi hàng ngày…

    Việc xịt nước mũi baby không ảnh hưởng gì, không có tác dụng phụ.

    Bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám và điều trị bệnh viêm xoang. Tại Hà Nội bạn có thể đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, hoặc gọi điện theo số 0462 942 925 để được tư vấn.

    Bênh viêm xoang có điều trị khỏi hẳn không? Cách điều trị và phòng tránh tái phát trở lại như thế nào? (Nguyễn Thị Tâm, 30 tuổi, Vĩnh Long)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Viêm xoang mãn tính hay cấp tính là một bệnh rất khó điều trị. Bệnh nhân cần tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, đúng liệu trình, liều lượng và thời gian. Để phòng tái phát, bạn nên giữ vùng hầu họng không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết: đeo khẩu trang, phòng đường hô hấp bị lạnh, ăn đủ chất, dùng sản phẩm thảo dược chuyên về viêm mũi, viêm xoang như Sinus Plus, thuốc y học cổ truyền vừa có tác dụng điều trị, vừa có tác dụng dự phòng rất tốt.

    Tôi bị xoang khoảng 2 năm trở lại đây thỉnh thoảng khi thời tiết thay đổi có cảm giác ngây ngấy sốt nhưng ăn uống sinh hoạt và chơi thể thao bình thường. Đi khám, bác sỹ xác nhận bị xoang ở thể nhẹ. Khi bị triệu trứng tôi dùng khoảng 2 lọ nước nhỏ mắt là loại muối sinh lý (9 phần nghìn) để nhỏ và rửa mũi 1 thời gian thấy đỡ, giảm rõ rệt và gia đình tôi thỉnh thoảng đóng kín cửa và đốt quả bồ kết để khói trong nhà thấy xoang cũng đỡ, đặc biệt là cả nhà bị cúm làm cách này bệnh khỏi rất nhanh. Xin hỏi bác sỹ các cách làm như vậy có ảnh hưởng gì không? Hiện nay, các loại thuốc nam có loại gì để đặc trị không? Vì tôi luôn ưa thích dùng các loại thuốc lá và cây.

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn. Có thể bạn mới ở giai đoạn bị viêm mũi dị ứng. Trong những đợt có triệu chứng rầm rộ hơn (giai đoạn cấp), có thể dùng nước mũi sinh lý để rửa mũi rất tốt. Nhưng cũng cần đề phòng các yếu tố thuận lợi khiến bệnh phát triển thành viêm xoang.

    Việc bạn dùng khói bồ kết trong nhà là phương pháp cổ truyền nhằm tẩy uế và thông khiếu. Ngày xưa, những nhà có điều kiện thường đốt trầm hương. Cũng có người cho rằng khói trầm hương, bồ kết có tác dụng diệt vi rút. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ thỉnh thoảng, còn bất cứ loại khói gì nếu phải chịu thường xuyên cũng là điều không tốt cho sức khỏe.

    Có lẽ ở giai đoạn này có loại cây "cứt lợn" (cây ngũ sắc), có thể xông hơi loại cây này vào đường thở hoặc xông hơi bằng lá trầu không cũng được. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus giúp phòng và hỗ trợ điều trị các trường hợp viêm xoang, viêm mũi dị ứng rất an toàn và hiệu quả. Hi vọng những cách này cũng có thể mang lại cho bạn kết quả khả quan.

    Xin cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian theo dõi và đặt câu hỏi về cho chương trình. Do quỹ thời gian có hạn nên chúng tôi không thể trả lời được hết các câu hỏi gử về cho chương trình. Độc giả quan tâm tới điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cả cấp và mãn tính bằng sản phẩm thảo dược, xin liên hệ số điện thoại: (04) 62 942 925 / (08) 66 812 933, chúng tôi xin giải đáp. Xin trân trọng cảm ơn quý độc giả đã theo dõi buổi trực tuyến.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tvtt-phuong-phap-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua-benh-viem-xoang-a55712.html
      Nguy cơ viêm thanh quản trong mùa hè

    Nguy cơ viêm thanh quản trong mùa hè

    Mùa hè nóng bức, nhu cầu sử dụng nước đá, bật điều hòa, các đồ ăn lạnh như kem, nước giải khát… tăng cao. Tuy nhiên, những thói quen này có thể gây viêm thanh quản, dẫn đ

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
      Nguy cơ viêm thanh quản trong mùa hè

    Nguy cơ viêm thanh quản trong mùa hè

    Mùa hè nóng bức, nhu cầu sử dụng nước đá, bật điều hòa, các đồ ăn lạnh như kem, nước giải khát… tăng cao. Tuy nhiên, những thói quen này có thể gây viêm thanh quản, dẫn đ