+Aa-
    Zalo

    Tỷ lệ tín nhiệm của ông Biden giảm trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc khảo sát mới đây của Reuters/Ipsos trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Joe Biden đã giảm còn 39%.

    Theo kết quả khảo sát do Reuters/Ipsos công bố ngày 7/11 (giờ địa phương), tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giảm xuống còn 39% ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

    Trong cuộc khảo sát toàn quốc, được thực hiện trong 2 ngày, tỷ lệ ủng hộ mà người Mỹ dành cho ông chủ Nhà Trắng đã giảm 1 điểm phần trăm, xuống mức gần thấp nhất trong nhiệm kỳ của ông. Điều này khiến nhiều nhà phân tích phi đảng phái dự đoán rằng đảng Dân chủ của ông có thể sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, hoặc trường hợp xấu nhất là mất cả 2 viện.

    tong thong my joe biden
    Tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Biden chỉ có 39% trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Ảnh: Reuters 

    Trung tâm Chính trị Đại học Virginia dự đoán, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới đảng Cộng hòa có thể dễ dàng dành thế đa số Hạ viện. Còn tại Thượng viện, đảng Cộng hòa cũng có cơ hội chiến thắng với cách biệt mỏng manh. 

    Ngay cả khi đảng Cộng hòa chỉ giành quyền kiểm soát một viện, họ cũng có nhiều quyền lực hơn để cản trở các chương trình nghị sự của tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

    Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2021 tới nay, nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden đã trải qua nhiều vấn đề khó khăn về mặt kinh tế do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu gây ra bởi đại dịch COVID-19 và tỷ lệ lạm phát tăng cao. Trong năm nay, tỷ lệ tín nhiệm của ông đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 5 và tháng 6, ở mức 36%.

    Trong cuộc khảo sát mới của Reuters/Ipsos, 1/3 người được hỏi chọn kinh tế là vấn đề lớn nhất hiện nay của đất nước, lớn hơn nhiều so với tỷ lệ 1/10 người chọn vấn đề tội phạm. Bên cạnh đó, 1/15 người được hỏi cho rằng vấn đề quan trọng hiện nay là quyền phá thai, sau khi Tòa án Tối cao tuyên bố đảo ngược quyền này, tức là các bang có thể cấm hoặc hạn chế quyền phá thai của phụ nữ.

    Cuộc khải sát của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến và đã nhận được câu trả lời từ 1.004 người trưởng thành ở Mỹ. Trong đó có 424 cử tri Dân chủ và 390 cử tri Cộng hòa. 

    Đại cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ một ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Biden thừa nhận việc đảng Dân chủ giữ được quyền kiểm soát Quốc hội là một "kỳ vọng cao" nhưng ông vẫn bày tỏ sự lạc quan. 

    Cụ thể, ông nói: "Chỉ còn một đêm nữa để làm mọi thứ chúng ta có thể để giành chiến thắng và tiếp tục tiến lên. Nếu chúng ta có thể giữ vững quyền kiểm soát, chúng ta sẽ ở vị thế cực kỳ tuyệt vời. Hãy tưởng tượng những gì chúng ta có thể làm ở nửa sau nhiệm kỳ nếu chúng ta duy trì quyền kiểm soát Quốc hội. Tôi biết rằng điều này nghe có vẻ là một kỳ vọng rất cao nhưng tôi vẫn lạc quan".

    Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 (giờ Mỹ). Tại cuộc bầu cử năm nay, các cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu cho các vị trí bao gồm hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ, thống đốc và cơ quan chính quyền địa phương các bang. Trong đó, trọng tâm cuộc bầu cử vẫn là cuộc đua tại 2 viện. Theo truyền thống, thường các đảng của tổng thống sẽ nhận thất bại và để mất thế đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Biden có thể sẽ gặp khó khăn khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa cản trở những chương trình nghị sự mà tổng thống đề ra. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-le-tin-nhiem-cua-ong-biden-duoi-muc-40-truoc-them-bau-cu-giua-nhiem-ky-2022-a556648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan