+Aa-
    Zalo

    Ukraine bán 12 tỷ USD vàng dự trữ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột

    (ĐS&PL) - Ngân hàng trung ương Ukraine đã bán lượng vàng dự trữ trị giá 12,4 tỷ USD kề từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2.

    Ngày 18/7, Phó Giám đốc ngân hàng Kateryna Rozhkova cho biết: "Chúng tôi đang bán số vàng này để các nhà nhập khẩu của chúng tôi có thể mua hàng hóa cần thiết cho đất nước". Bà Rozhkova cho hay số vàng này không được bán nhằm nâng giá đồng hryvnia của Ukraine.

    Theo con số mà Trường Kinh tế Kiev đưa ra đầu tháng 5, Ukraine đã thiệt hại 600 tỷ USD từ khi xung đột nổ ra, trong đó 92 tỷ USD là thiệt hại về hạ tầng.

    ukraine ban vang du tru tri gia 12 ty usd tu khi bat dau xung dot dspl
    Các tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc tấn công quân sự tại Ukraine.

    Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua và Tổng thống đã ký Đạo luật Chiếm đoạt bổ sung trị giá 40 tỷ USD của Ukraine, trong đó cung cấp thêm 14 tỷ USD cho vũ khí và vật tư nhân đạo cho Ukraine.

    Không tính tên lửa vác vai Stinger và Javelin, Mỹ đã chuyển giao 18 pháo cỡ 155mm với 36.000 viên đạn, hai Hệ thống Phòng thủ Bờ biển Harpoon, hàng nghìn bộ kính ngắm ban đêm cho quân đội Ukraine, 700 máy bay không người lái Switchblade, 75.000 bộ áo giáp với mũ bảo hiểm Kevlar, thiết bị phòng thủ hóa học sinh học và nhiều thứ nữa.

    Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Moscw, bao gồm lĩnh vực dầu khí quan trọng. Châu Âu cũng bắt đầu tách khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

    Chuyên gia Evgeny Gontmakher tại tổ chức Đối thoại châu Âu đã viết trong một bài báo gần đây rằng, Nga đang phải đối mặt với hơn 5.000 lệnh trừng phạt, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

    Khoảng 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga ở phương Tây đã bị đóng băng, trong khi số hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Nga giảm từ 8,1 triệu xuống 5,2 triệu lượt hành khách từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi tháng 5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách dùng tài sản tịch thu từ các tỷ phú Nga để tái thiết Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề xuất phát mãi tài sản của các tài phiệt Nga để "khắc phục những tổn thất mà Nga gây ra và giúp xây dựng lại Ukraine". Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo hành động phát mãi tài sản cá nhân như vậy có thể vi phạm nguyên tắc pháp lý và dẫn đến những vụ kiện tụng phức tạp.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ban-12-ty-usd-vang-du-tru-ke-tu-khi-bat-dau-cuoc-xung-dot-a544973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan