+Aa-
    Zalo

    Ukraine ban bố lệnh tổng động viên 90 ngày, cấm nam giới từ 18-60 tuổi rời đất nước

    (ĐS&PL) - Ukraine đã ban bố lệnh tổng động viên trong 90 ngày, cấm công dân tuổi từ 18 đến 60 rời đất nước, tất cả những người trong độ tuổi đi lính và lính dự được kêu gọi nhập ngũ.

    Cuối ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban bố sắc lệnh Tổng động viên trên toàn quốc trong thời hạn 90 ngày, nhằm ứng phó với chiến dịch quân sự của Nga.

    zelenskyap 1645667150385
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Hãng tin CNN (Mỹ) trích dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine: "Để đảm bảo an ninh quốc gia, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của Lực lượng vũ trang Ukraine và các lực lượng quân sự khác, quyết định tổng động viên được đưa ra bao gồm cả ở khu vực thủ đô Kiev và tất cả các thành phố lớn khác của Ukraine".

    Sắc lệnh yêu cầu "nhập ngũ lính nghĩa vụ, lính dự bị, điều phối các lực lượng này cho các đơn vị quân đội và các tổ chức của Lực lượng vũ trang Ukraine và các lực lượng an ninh khác của nhà nước".

    Đồng thời, Ukraine cũng cấm tất cả công dân nam từ 18-60 tuổi rời khỏi biên giới nước này và "quy định này sẽ có hiệu lực trong thời gian áp dụng thiết quân luật".

    Nhà lãnh đạo Ukraine cho hay có 137 người thiệt mạng trong ngày đầu tiên, sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự. “Chúng tôi đã mất 137 anh hùng, công dân của mình”, ông Zelensky nói và cho biết có thêm 316 người bị thương.

    Tại Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho hay các nghị sĩ muốn viện trợ Ukraine 600 triệu USD “vũ khí phòng vệ chết người” nhằm đối phó Nga.

    “Điều chúng tôi đang làm với Ukraine là đảm bảo chúng tôi có viện trợ nhân đạo để giúp người dân, và chúng tôi có những vũ khí phòng vệ chết người đến Ukraine trị giá 600 triệu USD để họ tự đối phó”, Reuters dẫn lời bà Nancy Pelosi phát biểu với báo giới.

    Hôm nay (25/2) Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp để bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết với nội dung lên án Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine và yêu cầu Nga lập tức rút quân một cách vô điều kiện.

    Tuy nhiên, nghị quyết này do Mỹ soạn thảo và gần như chắc chắn sẽ không được thông qua, bởi Nga có quyền phủ quyết với tư cách là một thành viên thường trực của Hội đồng.

    Trong lịch sử, Nga cũng từng soạn thảo các nghị quyết lên án các hành động quân sự của Mỹ, song chúng đã bị Washington phủ quyết.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ban-bo-lenh-tong-dong-vien-90-ngay-cam-nam-gioi-tu-18-60-tuoi-roi-dat-nuoc-a529400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan