+Aa-
    Zalo

    Ukraine cần bao nhiêu khí tài quân sự để chấm dứt xung đột với Nga?

    (ĐS&PL) - Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine tiết lộ những vũ khí mà nước này cần để chấm dứt cuộc xung đột với Nga, giữa bối cảnh giao tranh ngày càng gay gắt.

    Ngày 13/6, cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak cho biết: "Thẳng thắn mà nói, chúng tôi cần vũ khí hạng nặng để kết thúc cuộc chiến. Ukraine cần 1.000 lựu pháo cỡ nòng 155 mm, 300 hệ thống rocket phóng loạt MLRS M270, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái".

    ukraine tiet lo so vu khi can de cham dut cuoc chien voi nga 1
    Binh sĩ Ukraine bên cạnh xe tải chở một lô tên lửa Javelin. Ảnh: AP

    Ông Podolyak đồng thời cho biết, một cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 15/6, do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì tại trụ sở NATO ở Bỉ, với sự tham gia của các quan chức quốc phòng trên khắp thế giới để thảo luận về chiến sự Nga – Ukraine.

    Ông Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng phụ trách Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nói với The Guardian: “Bây giờ là cuộc chiến của pháo binh. Chúng tôi đã bị mất ưu thế hỏa lực. Giờ đây tất cả phụ thuộc vào phương Tây cung cấp cho chúng tôi. Mỗi khẩu pháo của Ukraine phải đương đầu với từ 10 đến 15 khẩu pháo của Nga”.

    Trong diễn biến mới nhất, Nga đã buộc lực lượng Ukraine rút khỏi trung tâm "chảo lửa" Severodonetsk ở miền Đông, thành phố chiến lược mà 2 bên giằng co nhau suốt thời gian qua. Nga cũng đã phá hủy cầu, cắt đường lui của Ukraine ở thành phố miền Đông.

    Cuối tuần qua, Thống đốc khu vực Mykolaiv, Ukraine – ông Vitaliy Kim cũng kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ Mỹ và châu Âu.

    "Quân đội Nga mạnh hơn, họ có rất nhiều pháo và đạn. Hiện tại, đây là một cuộc chiến pháo binh và chúng tôi đã hết đạn. Sự giúp đỡ của châu Âu và châu Mỹ là rất, rất quan trọng", ông Kim nói.

    Sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, Mỹ và các nước phương Tây đã viện trợ lớn về quân sự cho Ukraine. Mỹ viện trợ cho Ukraine một số lượng lớn tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai, đạn pháo, radar chống pháo binh, thiết bị gây nhiễu, pháo dã chiến và phụ tùng.

    Ngày 1/6, Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ quân sự thêm cho Ukraine, bao gồm máy bay trực thăng, hệ thống vũ khí chống tăng Javelin, radar và các phương tiện chiến thuật.

    Ngày 6/6, Anh tuyên bố sẽ gửi một số tổ hợp MLRS M270 cho Ukraine. Đây đều là vũ khí có tầm bắn lên tới 80 km, vượt trội so với tầm bắn 25 km của phần lớn pháo hạng nặng Nga. Tây Ban Nha cũng có ý định chuyển tên lửa phòng không, xe tăng Leopard A4 từ kho dự trữ tới Ukraine.

    Tuy nhiên, một bộ phận lãnh đạo tại Kiev tỏ ra không hài lòng về tốc độ và quy mô chuyển giao vũ khí từ phương Tây. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết pháo binh Nga đang áp đảo số lượng so với Ukraine, với tỉ lệ lên đến 20/1 và mỗi ngày có khoảng 100 binh sỹ Ukraine thiệt mạng, 400 binh sĩ bị thương.

    Mộc Miên(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-can-bao-nhieu-khi-tai-quan-su-de-cham-dut-xung-dot-voi-nga-a541031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan