+Aa-
    Zalo

    Ukraine đang cận kề bờ vực phá sản?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đồng tiền của Ukraine đã mất giá gần 5\% chỉ trong ngày 10/11 do đợt pháo kích lớn ở miền đông Ukraine, nguy cơ phá sản đang ngày càng hiện rõ hơn bao giờ hết.

    (ĐSPL) – Đồng tiền của Ukraine đã mất giá gần 5\% chỉ trong ngày 10/11 do đợt pháo kích lớn ở miền đông Ukraine đe dọa lệnh ngừng bắn, nguy cơ phá sản đang ngày càng hiện rõ hơn bao giờ hết.
    Trong ngày 10/11, các cuộc pháo kích vẫn xảy ra, dù cường độ có phần suy giảm rõ rệt so với ngày Chủ Nhật. Đạn pháo được bắn đi từ cả khu vực do quân ly khai và quân chính phủ kiểm soát. Đến nay, sân bay của Donetsk gần như đã bị phá hủy bởi các cuộc pháo kích.
    Ukraine đang cận kề bờ vực phá sản?

    Đồng Hryvnia của Ukraine đang mất giá mạnh chỉ trong vòng một tuần qua.

    Theo tin tức từ Reuters, nguy cơ đổ vỡ lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine và sự trở lại của xung đột đang gây sức ép lớn cho nền kinh tế nước này. Kể từ khi Ngân hàng Trung ương Ukraine từ bỏ neo buộc tỷ giá cách đây 1 tuần, tỷ giá đồng tiền nội tệ của nước này đã mất giá 12\%. Riêng trong ngày đầu tuần, đồng Hryvnia “bốc hơi” gần 5\% giá trị.
    Giới quan sát nhận định, Ukraine, đất nước 46 triệu dân, đang cận kề nguy cơ phá sản. Hiện Kiev đang phụ thuộc mạnh vào các khoản vay quốc tế và chưa thể chi trả được các khoản vay khí đốt từ Nga.
    Giá bán ra đồng USD mà Ngân hàng Trung ương Ukraine công bố ngày 10/11 là 15,2 Hryvnia đổi 1 USD, thấp chưa từng có từ trước đến nay, và thấp hơn 4,8\% so với trong phiên đấu giá tuần trước.
    Xem Video:
    Bầu cử sớm – Hy vọng cho cuộc khủng hoảng Ukraine
    Cách đây 1 tuần, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã tháo bỏ mức neo buộc tỷ giá 12,95 Hryvnia đổi 1 USD, theo đó thả nổi đồng nội tệ. Hôm qua, cơ quan này nhận định, đồng Hryvnia có thể đã ngừng giảm giá và ổn định trong khoảng 15-16 Hryvnia đổi 1 USD.
    Sau những cuộc giao tranh đẫm máu suốt mùa hè khiến khoảng 4.000 người thiệt mạng, một lệnh ngừng bắn đã được ký kết cho miền Đông Ukraine hồi đầu tháng 9. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lệnh ngừng bắn này ngày càng trở nên mong manh do thường xuyên bị vi phạm.
    Nỗ lực bảo vệ tỷ giá trong cuộc khủng hoảng và việc trả nợ khí đốt Nga đã khiến dự trữ ngoại hối của Ukraine chỉ còn 12,6 tỷ USD tính đến tháng 10, thấp nhất kể từ năm 2005.
    Niềm tin vào hệ thống ngân hàng Ukraine đã giảm mạnh cùng với đà giảm giá của đồng Hryvnia. Từ đầu năm đến ngày 21/9 vừa qua, khoảng 1/3 số tiền gửi trong hệ thống của ngân hàng này đã bị rút, tương đương mức rút tiền khoảng 100 tỷ Hryvnia (6,8 tỷ USD).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dang-can-ke-bo-vuc-pha-san-a68565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan