+Aa-
    Zalo

    Ukraine đổi chiến thuật mới: Rải mìn từ UAV phía sau tiền tuyến Nga

    (ĐS&PL) - UAV của Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm thay cho con người đó là rải mìn phía sau tiền tuyến của Nga.

    Forbes đưa tin, UAV của Ukraine đã có thêm kỹ năng mới: Rải mìn từ trên không.

    Chiến thuật này giúp Ukraine giảm thiểu thiệt hại về nhân lực vì trước khi UAV phát triển như hiện tại, các đặc nhiệm của Kiev sẽ buộc phải đột nhập sang khu vực do Nga kiểm soát và tự rải mìn bằng tay.

    Đây là công việc rất nguy hiểm, gây ra rủi ro lớn và thậm chí đôi khi có thể được xem là "nhiệm vụ tự sát". Rải mìn phía sau tiền tuyến đối thủ là một trong những phương pháp tác chiến du kích, phù hợp trong một cuộc chiến tiêu hao.

    ukraine doi chien thuat moi rai min tu uav phia sau tien tuyen nga
    Ảnh chụp tại TP Belgorod - Nga hôm 30-12-2023, sau một cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: AP

    Theo giới quan sát, giờ đây, máy bay không người lái không chỉ được sử dụng để xác định và tấn công mục tiêu, trinh sát trên không, thả lựu đạn mà còn để rải mìn.

    Cơ chế ở đây là UAV sẽ thả các quả mìn xuống đất. Loại mìn mà Ukraine sử dụng là PTM-3. Đây là mìn chống tăng cổ điển do Liên Xô sản xuất, có dạng hình hộp, chứa chất nổ nặng 1,8kg và không phát nổ khi thả từ trên cao xuống đất.

    Để làm được điều này, Ukraine sửa đổi PTM-3 bằng ngòi nổ tùy chỉnh mà họ gọi là "johnnies". Theo Forbes, những ngòi nổ này được trang bị "con quay hồi chuyển, gia tốc kế và từ kế để kích hoạt quả mìn khi nó bị va chạm hoặc di chuyển sau khi được rải xuống đất".

    Ngòi nổ "johnnies" cũng có thể được kích hoạt khi xe bọc thép, hoặc thậm chí binh lính mang vũ khí hoặc áo giáp đi ngang qua gần khu vực bị rải mìn.

    Việc rải mìn bằng máy bay không người lái có thể giải thích tại sao các lữ đoàn Ukraine bảo vệ được Synkivka, ở phía đông bắc Ukraine trong trận chiến vào tháng 12/2023. Khi đó, Ukraine liên tiếp rải mìn trong những khoảng ngừng ngắn ngủi giữa 7 cuộc tấn công liên tiếp của thiết giáp Nga.

    Máy bay không người lái của Kiev cũng đang thả mìn dọc một số con đường nối hậu phương của Nga với đầu cầu hẹp của thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky, bên tả ngạn sông Dnieper ở miền nam Ukraine.

    Phóng viên Nga Alexander Sladkov giải thích trên mạng xã hội: "Thật khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng Nga khi di chuyển giữa khu vực tiền tuyến và hậu phương. Vào ban đêm, các UAV Ukraine rải mìn đường đi của Nga, cản trở sự di chuyển của Moscow".

    Ngoài ra, trong tác chiến, yếu tố bất ngờ là rất quan trọng và các UAV rải mìn đang làm tốt điều này. Theo Forbes, lực lượng Ukraine giờ đây có thể liên tục rải mìn trên các tuyến đường mà người Nga đã dọn sạch mìn trước đó, gây ra bất ngờ chiến thuật cho đối phương.

    Nga không bao giờ có thể chắc chắn về vị trí mà mìn sẽ bị rải xuống. Để an toàn, họ sẽ phải mặc định tất cả các con đường trong phạm vi hoạt động của UAV - cách đường liên lạc khoảng 16km - luôn bị rải mìn. Điều đó làm ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của Nga, khiến họ di chuyển chậm hơn rất nhiều.

    Theo Forbes, Nga bắt đầu áp dụng chiến thuật tương tự. Đây không phải là điều khó hiểu vì Nga vẫn đang chiếm thế thượng phong so với Ukraine về UAV và việc họ thích nghi nhanh trên chiến trường với lợi thế công nghệ không phải là điều lạ.

    Hồi tháng trước, những người điều khiển máy bay không người lái của Quân đoàn xe tăng số 1 của Nga tiết lộ rằng họ đã dùng UAV để rải mìn POM, PMN-4, PTM-3 và PTM-4. 

    XEM THÊM: Vì sao xe tăng Abrams M1 vẫn chưa được Ukraine triển khai ra chiến trường?

    Một nguồn tin khác cho biết, tình báo Ukraine cho hay, họ nhận được thông tin về việc chỉ huy Nga lên kế hoạch kiểm tra các vị trí thuộc khu vực Gayvoron, tỉnh Belgorod. Trên cơ sở đó, họ tiến hành rải mìn con đường duy nhất trong khu vực này và tấn công một trung đột Nga tại đây, đồng thời chia sẻ video về cuộc tấn công.

    Vụ xâm nhập của tình báo quốc phòng Ukraine xảy ra sau khi Nga tuyên bố có ít nhất 24 người thiệt mạng khi thành phố Belgorod bị tấn công vào ngày 30/12.

    ukraine doi chien thuat moi rai min tu uav phia sau tien tuyen nga1
    Binh sĩ Nga tiếp cận quả mìn PTM-3 do máy bay không người lái Ukraine thả gần Bakhmut. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

    Một số hãng truyền thông Ukraine đưa tin, lực lượng Ukraine tấn công các cơ sở quân sự của Nga ở Belgorod để đáp trả việc Nga tập kích ồ ạt vào Ukraine trong ngày 29/12.

    Về phần mình, quân đội Ukraine ngày 5/1 thông báo rằng các lực lượng Ukraine ngày 4/1 đã tấn công các kho đạn của Nga gần ngôi làng Pervomaiske trên bán đảo Crimea.

    Pervomaiske nằm ở Bắc Crimea, gần hơn với tỉnh Kherson.

    Nhiều vụ nổ xảy ra tại các thành phố Sevastopol và Yevpatoriia của Crimea vào chiều 4/1. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 10 tên lửa Ukraine trên bán đảo này.

    Thục Hiền(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-doi-chien-thuat-moi-rai-min-tu-uav-phia-sau-tien-tuyen-nga-a606243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan