+Aa-
    Zalo

    Ukraine đưa tuyến đường sắt tới Crimea của Nga vào tầm ngắm

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine coi tuyến đường sắt nối bán đảo Crimea với đất liền mà Nga đang xây dựng là một mục tiêu quan trọng.

    Hãng thông tấn Interfax đưa tin, ông Andriy Yusov - đại diện Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết tuyến đường sắt đang được Nga xây dựng nhằm nối bán đảo Crimea với đất liền là một trông những mục tiêu quan trọng đối với lực lượng Ukraine.

    "Đây là một thách thức nghiêm trọng, một mối đe dọa nghiêm trọng. Theo đó, đây là mục tiêu quan trọng đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Đã có kế hoạch nhưng không phải lúc nào chúng cũng phù hợp với thực tế. Điều tương tự cũng áp dụng trong trường hợp của Nga”, ông Yusov nói.

    Theo quan chức Ukraine, Nga không hài lòng với những gì đang xảy ra với cầu Crimea, nó chưa được đưa vào hoạt động một cách đầy đủ và hiệu quả. Vì vậy, Nga đang cố gắng xây dựng tuyến đường mới tới bán đảo Crimea và sẽ tiếp tục sử dụng đường sắt làm yếu tố hậu cần chính để cung cấp cho lực lượng của mình.

    ukraine dua tuyen duong sat toi crimea cua nga vao tam ngam
    Ông Andriy Yusov - đại diện Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine. Ảnh: Pravda

    Ông Yusov đồng thời lưu ý rằng hiện đã có sự phản đối kế hoạch này trong nội bộ Nga. Trả lời câu hỏi liệu Moscow có thể hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt tới bán đảo Crimea hay không, ông nói rằng "đây là một nhiệm vụ".

    "Vấn đề là nó có thể không thành công hoặc không đáp ứng thời hạn. Nếu thành công, nó sẽ có thể hoạt động trong bao lâu và hiệu quả như thế nào?”, đại diện Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

    Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2014. Từ đó, bán đảo này đã trở thành địa điểm tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga, để nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Nắm giữ quyền kiểm soát bán đảo Crimea và hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam đồng thời cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Ngày 18/3, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ rằng Nga sẽ tiếp tục khôi phục tuyến đường sắt chạy từ thành phố biên giới Rostov-on-Don của nước này đến thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea. Ông nhấn mạnh khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường thứ hai, thay thế cho cầu Crimea thường xuyên bị Ukraine tấn công.

    Trong khi đó, chính quyền Ukraine từng nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần phải giành lại bán đảo Crimea cũng như các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý hồi 2/2022 bằng mọi giá. Tháng trước, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov cũng từng tuyên bố các lực lượng nước này hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một "chiến dịch nghiêm túc" ở bán đảo Crimea.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dua-tuyen-duong-sat-toi-crimea-cua-nga-vao-tam-ngam-a615437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan