+Aa-
    Zalo

    Ukraine gặp khó khăn khi quân đội Nga thay đổi chiến thuật phản công

    (ĐS&PL) - Trước những đòn tấn công liên tiếp của Ukraine, quân đội Nga phần nào cũng bị tổn thất và gặp nhiều trở ngại. Nhưng việc này có thể sẽ không còn kéo dài khi quân đội Nga đã dần thích nghi với chiền lược phản công mới.

    VOV dẫn tin trên tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ cho rằng, quân đội Nga đã “dần dần thích nghi” với những thay đổi trên chiến trường trong cuộc xung đột ở Ukraine, làm dấy lên nghi ngờ về kế hoạch của Kiev nhằm giành lại các khu vực do Moscow kiểm soát.

    Trong một bài viết hôm 23/9, phóng viên WSJ nhận định "Quân đội Nga đang thể hiện khả năng học hỏi từ những sai lầm ban đầu"

    Việc hứng chịu nhiều đợt tấn công liên tiếp từ Ukraine khiến quân đội Nga phải thay đổi chiến thuật nhằm "có thể gây khó khăn cho Ukraine trong nỗ lực đẩy lực lượng Nga khỏi lãnh thổ của mình”, WSJ cảnh báo. Moscow đang "chuyển sang chiến lược làm suy yếu Ukraine và phương Tây”.

    ukraine gap kho khan khi quan doi nga thay doi chien thuat phan cong2
    Ukraine sẽ phải dè chừng hoạt động phản công của Nga. Ảnh: VOV

    Nhận định này được Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu, ủng hộ. "Chúng tôi đã thấy khá nhiều lĩnh vực mà phía Nga đã đang thích nghi được , và tất nhiên chúng tôi đang rất chú ý đến điều đó”.

    WSJ đưa ra một số ví dụ về việc quân đội Nga thay đổi cách tiếp cận để đáp trả chiến thuật của Ukraine và các khí tài do phương Tây cung cấp.

    Sau những bước tiến của quân đội Ukraine ở vùng Kharkiv vào mùa thu năm 2022, “Moscow đã dành nhiều tháng để chuẩn bị hệ thống phòng thủ vững chắc trước cuộc phản công hiện tại của Ukraine”, theo bài báo của WSJ. Vì những công sự đó, “các lực lượng Ukraine đã tiến rất chậm trong vài tháng qua, phải đối mặt với những bãi mìn dày đặc trong khi trực thăng, tên lửa chống tăng và pháo binh của Nga liên tục tấn công họ”.

    Bài báo còn đề cập thêm một số ví dụ về các lần Nga thực hiện chiến thuật mới trong hoạt động phản công như: Quân đội Nga đã triển khai nhiều loại máy bay không người lái (UAV) để tấn công các vị trí của Ukraine, "khiến Kiev phải vật lộn để đáp trả". Nga còn sử dụng tác chiến điện tử trên quy mô lớn. Quân đội Ukraine hoạt động gần Bakhmut từng thừa nhận, họ “đã mất hàng chục UAV mỗi ngày vì các thiết bị gây nhiễu của Nga”.

    Theo WSJ, Nga còn lắp thêm hệ thống dẫn đường cho những quả bom cũ, và cho phóng từ các máy bay hoạt động bên ngoài không phận Ukraine. “Ukraine đã gặp khó trong việc phát hiện, và bắn hạ bom bằng máy bay từ thời Liên Xô cũ”, WSJ nhấn mạnh.

    Nga cũng đã di chuyển các sở chỉ huy và kho vũ khí cách xa tiền tuyến, khiến hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine cũng không thể bắn tới.

    WSJ khẳng định tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga đang thích nghi, khi “tìm cách duy trì và thậm chí tăng năng lực sản xuất một số mặt hàng bất chấp lệnh trừng phạt”.

    Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6, nhưng tới nay Kiev mới chỉ kiểm soát được một số ngôi làng nhỏ nằm cách xa các tuyến phòng thủ chính của Nga, điều này chứng tỏ trong thời gian tới kế hoạch chiến đấu của Ukraine sẽ gặp nhiều khó khăn.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-gap-kho-khan-khi-quan-doi-nga-thay-doi-chien-thuat-phan-cong-a593220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan