+Aa-
    Zalo

    Ukraine lên tiếng về thông tin Nga nhận tên lửa đạn đạo từ Iran

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cho biết nước này không có thông tin chính thức nào về việc Iran cung cấp cho Nga hàng trăm tên lửa đạn đạo.

    Ukrainska Pravda đưa tin, ông Yury Ihnat – phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine trên sóng truyền hình quốc gia cho biết, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine hiện không có dữ liệu đã được xác nhận về việc Nga nhận hàng trăm tên lửa đạn đạo từ phía Iran. Song, điều này không đồng với việc có thể phủ nhận khả năng diễn biến này đã xảy ra.

    “Chúng tôi nhận thức rõ rằng điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho chúng tôi. Tuy nhiên, cho đến nay, các nguồn thông tin chính thức của chúng tôi không có dữ liệu về việc Nga nhận được số lượng tên lửa như vậy", ông Ihnat nói.

    Theo phát ngôn viên Ihnat, Ukraine cũng từng đặt vấn đề về việc Nga sở hữu tên lửa đạn đạo với tầm bắn 300-700 km của Iran trong hơn một năm nay. Iran được cho là có thể đã ký kết một số loại thỏa thuận cung cấp tên lửa với Nga.

    ukraine len tieng ve thong tin nga nhan ten lua dan dao tu iran1
    Ông Yury Ihnat – phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine. Ảnh: Pravda

    Ngày 21/2, hãng tin Reuters dẫn 6 nguồn tin cho biết kể từ đầu năm 2024, Iran đã gửi một số lô gồm hàng trăm tên lửa đạn đạo đất đối đất của nước này tới Nga như một phần của thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên.

    Cụ thể, 3 nguồn tin Iran tiết lộ nước này cung cấp khoảng 400 tên lửa bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 như Zolfaghar cho Nga. Các chuyên gia cho biết tên lửa này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 - 700 km.

    Một nguồn tin Iran cho hay các lô tên lừa bắt đầu được vận chuyển đến Nga vào đầu tháng 1 sau khi các quan chức quân sự và an ninh hai bên đạt được một thỏa thuận chung vào cuối năm 2023. Hai quan chức quân sự giấu tên của Iran xác nhận đã có ít nhất 4 lô tên lửa được gửi đi và sẽ có nhiều hơn trong những tuần tới nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

    Một quan chức cấp cao khác của Iran cho biết một số tên lửa đã được gửi tới Nga bằng tàu qua Biển Caspian, một số khác được vận chuyển bằng máy bay. Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington có bằng chứng cho thấy các cuộc đàm phán giữa Nga và Iran đang tiến triển tích cực nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc giao hàng đã diễn ra.

    Đầu tháng 1, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby từng bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sắp mua được vũ khí đạn đạo tầm ngắn từ Iran, bên cạnh các tên lửa có nguồn gốc từ Triều Tiên. Phía Moscow và Bình Nhưỡng sau đó đều phủ nhận việc Triều Tiên cung cấp cho Nga vũ khí sử dụng ở Ukraine.

    Ông Kirby cũng quan ngại rằng Nga đang hợp tác với Iran để sản xuất máy bay không người lái. Mỹ có thông tin rằng Nga đã nhận các nguyên liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái và cơ sở này có thể bắt đầu hoạt động vào đầu năm sau. Theo hình ảnh từ vệ tinh, nhà máy này dự kiến được xây dựng tại đặc khu kinh tế Alabuga của Nga.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-len-tieng-ve-thong-tin-nga-nhan-ten-lua-dan-dao-tu-iran-a611465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan