+Aa-
    Zalo

    Ukraine muốn có thêm hệ thống phòng không bằng mọi cách

    (ĐS&PL) - Ukraine sẵn sàng chấp nhận bất kỳ điều kiện nào mà các đồng minh phương Tây đưa ra để có thêm các hệ thống phòng không tầm xa.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba mới đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia rằng, ông đã bày tỏ mong muốn được cung cấp thêm các hệ thông phòng không tầm xa, đặc biệt là hệ thống Patriot với các quốc gia đồng minh phương Tây.

    Ông Kuleba cho hay, Ukraine sẵn sàng chấp nhận mọi điều kiên được đưa ra để có thêm hệ thống phòng không bảo vệ đất nước, ngay cả kịch bản phải thuê những khí tài này từ phương Tây. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng việc chuyển giao bất kỳ loại vũ khí cho Ukraine nào đều cần có sự chấp thuận của Mỹ.

    “Tôi không tin, và tôi cho rằng không ai ở Ukraine tin quân đội Mỹ hùng mạnh lại không có ít nhất một khẩu đội Patriot để gửi cho chúng tôi”, ông Kuleba nói thêm đồng thời cân nhắc kịch bản Ba Lan có thể sử dụng hệ thống Patriot của họ để đánh chặn tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

    Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Ngoại trưởng Ukraine cho biết thêm rằng, Ukraine đang đàm phán với các nhà tài trợ phương Tây để nhận thêm 2 hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất và một hệ thống SAMP/T do Pháp và Ý phối hợp sản xuất. Theo truyền thông phương Tây, Ukraine hiện đang vận hành ít nhất 3 khẩu đội Patriot và một hệ thống SAMP/T đồng thời đã tiếp cận được Ba Lan, Tây Ban Nha và Romania để mua thêm vũ khí.

    Nga gần đây tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Một số nhà máy nhiệt điện trên khắp Ukraine trong đó có nhà máy Trypillia - nhà máy cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy đã bị phá hủy.

    Bộ Quốc phòng Đức cuối tuần trước tuyên bố nước này sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống phòng không Patriot để chống lại các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga. Hệ thống Patriot sẽ được bàn giao cho Ukraine "ngay lập tức" bên cạnh các hệ thống khác đã được cung cấp và cam kết.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky sau đó đã cảm ơn Thủ tướng Đức Olaf Scholz và cho biết thêm rằng Berlin cũng cam kết cung cấp tên lửa cho các hệ thống phòng không mà Ukraine đã đưa vào sử dụng. Ông nhấn mạnh đây là một dấu hiệu thực sự của sự ủng hộ dành cho Ukraine vào thời điểm quan trọng đồng thời kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo khác của các nước đối tác hành động tương tự.

    Theo ông Zelensky, Ukraine cần 25 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kuleba cho biết nước này hiện đang tập trung vào việc đảm bảo được hỗ trợ ít nhất 7 hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất để bảo vệ các thành phố lớn nhất của đất nước.

    P.U (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-muon-co-them-he-thong-phong-khong-bang-moi-cach-a414074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan