+Aa-
    Zalo

    Ukraine muốn nhận thêm nhiều dòng chiến đấu cơ khác từ phương Tây ngoài F-16

    (ĐS&PL) - Tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine không phải mẫu chiến đấu cơ duy nhất nước này mong muốn.

    RT đưa tin, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat cho biết, tiêm kích F-16 mà các đồng minh phương Tây hứa hẹn sẽ chuyển tới cho Kiev không phải là dòng máy bay quân sự duy nhất mà quân đội nước này mong muốn.

    “Ukraine đang xem xét các loại máy bay khác để có thể tăng cường khả năng chiến đấu”, ông Ignat chia sẻ với các đài truyền hình quốc gia, khi được hỏi về khả năng Kiev mua F/A-18 Hornets do Mỹ sản xuất từ Australia.

    ukraine neu danh sach tiem kich muon nhan tu phuong tay ngoai dspl
    Máy bay phản lực CF-18 Hornet của Không quân Canada. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, ông Ignat cũng thừa nhận rằng Ukraine không thể gây áp lực quá lớn lên Mỹ và các đồng minh vì nước này phụ thuộc vào viện trợ của phương Tây.

    Ông Ignat cho biết thêm, F/A-18 và F-15 do Mỹ sản xuất, cũng như Eurofighter Typhoon, có tầm hoạt động lớn hơn và có thể mang nhiều vũ khí hơn. Tuy nhiên, Kiev vẫn sẽ tập trung vào việc mua F-16 trước và các phi công Ukraine có thể học lái chúng sớm hơn.

    Người phát ngôn cho biết các phi công Ukraine hiện vẫn chưa bắt đầu khóa huấn luyện F-16, các quan chức đang “giải quyết vấn đề này hàng ngày” bằng cách kiểm tra các căn cứ dự kiến sẽ đóng vai trò là trung tâm huấn luyện.

    "Quá trình đã được khởi động, song tới nay mới dừng ở khâu lập kế hoạch", ông Ignat nói, đồng thời khẳng định Ukraine sẽ không nhận F-16 cho tới khi hoàn thành đào tạo phi công và chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng liên quan.

    Ukraine trước đó nhiều lần nghị phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Đan Mạch và Hà Lan hồi tháng 5 thông báo sẽ tiên phong trong xây dựng kế hoạch đào tạo phi công Ukraine vận hành tiêm kích F-16, kế hoạch được Mỹ ủng hộ.

    Trong khi đó, phía Nga cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh chuyển giao vũ khí ngày càng tinh vi hơn cho Ukraine chỉ kéo dài cuộc xung đột và có thể dẫn đến leo thang căng thẳng nghiêm trọng. Vào cuối tháng 5, Bloomberg cũng đưa tin rằng F-16 sẽ không thể thay đổi cuộc chơi vì khẳng năng chiến đấu kém hơn nhiều so với nhiều máy bay quân sự hiện đại của Nga.

    Mộc Miên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-muon-nhan-them-nhieu-dong-chien-dau-co-khac-tu-phuong-tay-ngoai-f-16-a581790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan