+Aa-
    Zalo

    Ukraine triển khai UAV tấn công nhà máy lọc dầu cách tiền tuyến 1.300km của Nga

    (ĐS&PL) - Taneco - một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất và mới nhất của Nga vừa bị UAV của Ukraine nhắm mục tiêu.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Reuters cho hay, theo ông Rustam Minnikhanov - lãnh đạo Cộng hòa Tatarstan (thuộc Nga), máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công các mục tiêu tại khu vực này vào sáng sớm 2/4 (giờ địa phương).

    Lực lượng tác chiến điện tử của Nga đã đánh chặn một UAV của Ukraine gần nhà máy lọc dầu Taneco của Tatneft ở Nizhnekamsk, theo RIA Novosti. Được biết, Taneco là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất và mới nhất của Nga, với năng suất khoảng 360.000 thùng/ngày.

    Đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu này được dập tắt trong vòng 20 phút. Hoạt động sản xuất tại nhà máy không bị gián đoạn. Theo hình ảnh từ hiện trường, UAV đã đâm trúng đơn vị lọc dầu chính - CDU-7 - ở Taneco.

    Một đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu Taneco ở thành phố Nizhnekamsk sau vụ tấn công. Ảnh: Nexta TV/X

    Một đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu Taneco ở thành phố Nizhnekamsk sau vụ tấn công. Ảnh: Nexta TV/X

    Đây là một trong những cuộc tấn công bằng UAV sâu nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Ông Minnikhanov chia sẻ thêm rằng, các cơ sở khác ở Yelabuga và Nizhnekamsk cũng đã bị tấn công, trong đó có một ký túc xá trên Đặc khu kinh tế Alabuga.

    Reuters dẫn một nguồn tin tình báo Ukraine cho hay, một mục tiêu quân sự ở khu vực Tatarstan của Nga đã chịu "thiệt hại đáng kể" trong một cuộc tấn công sử dụng UAV do Ukraine sản xuất.

    Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình vào 2/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không đề cập trực tiếp đến cuộc tấn công vào khu vực Tatarstan của Nga nhưng cho biết những phản ứng như vậy cũng quan trọng như việc giúp đỡ những người Ukraine đang bị đối phương tấn công, theo thông tin trên báo Tin Tức.

    Theo Tổng thống Zelensky, các hoạt động cứu hộ hiện đang được tiến hành ở Dnipro sau một cuộc tấn công tên lửa của Nga làm hư hại nhiều cấu trúc, đặc biệt là bao gồm cả các tòa nhà của một trường cao đẳng và một trường mẫu giáo.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn tất cả những ai đã đến hiện trường vụ tấn công để hỗ trợ mọi người nhanh nhất có thể. Theo ông Zelensky, “đây là điều quan trọng nhất” nhưng quan trọng không kém là việc Nga đang phải hứng chịu phản ứng từ phía Ukraine sau các cuộc tấn công của họ, mỗi lần đều là “những phản ứng tầm xa”.

    Tờ Kyiv Independent đưa tin, nhiên liệu hóa thạch là động lực chính của nền kinh tế, đồng thời là nguồn thu chính cho cỗ máy chiến đấu của Nga. Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga vẫn cung cấp dầu khí cho các nước khác trên thế giới, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc.

    Trong những tuần qua, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công ngày càng thường xuyên vào các nhà máy lọc dầu của Nga và các cơ sở công nghiệp khác bằng UAV tầm xa. Tổng cộng, các cuộc tấn công gần đây được cho là đã làm gián đoạn từ 12 - 14% công suất lọc dầu của Moscow.

    Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post hôm 29/3, Tổng thống Zelensky khẳng định việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga là một chiến lược quân sự chính đáng.

    Ông Zelensky nói rằng, các cuộc tấn công nhằm trả đũa các cuộc tập kích của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng và phù hợp với các mục tiêu quân sự của Ukraine.

    Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Mỹ đã yêu cầu Ukraine ngừng tấn công ngành dầu mỏ của Nga. Ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn của Tổng thống Ukraine phủ nhận thông tin này, nói rằng Kiev không nhận được những cuộc gọi như vậy từ Washington.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-trien-khai-uav-tan-cong-nha-may-loc-dau-cach-tien-tuyen-1-300km-cua-nga-a410097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan