+Aa-
    Zalo

    Ukraine tung quân dự bị chiến lược để xuyên thủng phòng tuyến của Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân đội Ukraine sẽ tung quân dự bị chiến lược, dốc sức chọc thủng phòng tuyến Ngtrên mọi mặt trận.

    Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 16/7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết "Mọi nỗ lực của đối phương nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng tôi, kể cả việc sử dụng lực lượng dự bị chiến lược, đều không thành công trong toàn bộ cuộc phản công. Đối phương đã không thành công".

    Ông Putin từ chối phát biểu trước khán giả về các nhiệm vụ tiếp theo của quân đội Nga. "Tôi sẽ nói điều đó với bạn khi máy quay tắt."

    Tổng thống nói thêm rằng Nga có cơ hội nghiên cứu các thiết bị quân sự của đối phương và xem những gì Mátxcơva có thể áp dụng. "Nếu có cơ hội nghiên cứu sâu và xem liệu có điều gì đó có thể áp dụng cho chúng ta hay không, thì tại sao không?".

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine chịu tổn thất nặng nề và thậm chí không thể tiếp cận tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trên hầu hết các mặt trận.

    Bộ này cũng công bố nhiều video cho thấy các thiết bị quân sự hạng nặng của Ukraine bị hư hại hoặc bị phá hủy, bao gồm cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh do phương Tây sản xuất.

    ukraine tung quan du bi chien luoc de xuyen thung phong tuyen cua nga 1
    Ở mặt trận miền Đông, các lực lượng Ukraine đang dần tiến công xung quanh thành phố Bakhmut và có "những bước tiến hàng ngày ở sườn phía nam" của thành phố này.

    Trong khi đó, quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết các vị trí của hai bên thay đổi "linh hoạt" dọc theo mặt trận miền Đông khi các cuộc giao tranh ở đây leo thang.

    "Có những trận chiến khốc liệt nổ ra và vị trí của các bên đang thay đổi linh hoạt nhiều lần trong ngày", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết.

    Thứ trưởng Maliar cũng đã lên tiếng xác nhận Nga đã "tích cực tiến công" gần thành phố Kupyansk ở vùng Kharkov trong hai ngày liên tiếp. "Chúng tôi đang phòng thủ", bà Maliar cho biết.

    Theo bà Maliar, ở mặt trận miền Đông, các lực lượng Ukraine đang dần tiến công xung quanh thành phố Bakhmut và có "những bước tiến hàng ngày ở sườn phía nam" của thành phố này.

    Bà Maliar cũng cho biết, ở sườn phía bắc của Bakhmut, lực lượng Ukraine đang cố gắng giữ vững vị trí của mình, trong khi lực lượng Nga tiếp tục tấn công.

    "Ở Bakhmut, chúng tôi đang nã pháo vào đối phương và đối phương đang nã pháo vào chúng tôi", bà Maliar tuyên bố.

    Điểm nóng hàng đầu hiện nay là khu vực các cánh đồng bát ngát ở miền Nam Ukraine. Các binh sĩ Ukraine tham chiến tại đây cho biết, các xe chiến đấu bộ binh Bradley lao qua các quả mìn chống tăng gần như hàng ngày.

    Các xe quân sự này nặng khoảng 34 tấn, được thiết kế để chở lính bộ binh đi qua các khu vực hứng chịu nhiều hỏa lực súng máy và trọng pháo. Một cánh cửa ở đuôi xe sẽ bung mở để bộ binh nhảy ra và chiến đấu với đối phương. Theo kế hoạch phản công, các xe Bradley này sẽ đưa lính Ukraine tới sát chiến hào và boong-ke của Nga.

    Xe Bradley đã hoàn thành một phần nhiệm vụ của mình. Lớp giáp dày của nó bảo vệ cho hầu hết binh sĩ Ukraine ngồi trong xe ngay cả khi xe trúng mìn.

    Binh nhất Serhiy của Ukraine kể lại lúc xe trúng mìn ở phía Nam thị trấn Orikhiv, tỉnh Zaporizhzhia: "Tai của bạn rung lên, mọi thứ trong xe bay tứ tung".

    Nhiều vụ nổ mìn đã làm hư hại nghiêm trọng xe bọc thép chở quân ngay trước khi xe kịp đến phòng tuyến Nga.

    Các quan chức Mỹ và châu Âu cho hay, trong 2 tuần đầu tiên của chiến dịch phản công do Ukraine tiến hành, có tới 20% số vũ khí họ tung ra mặt trận đã bị phá hủy hoặc hư hại. Trong số tổn thất này có các xe tăng và xe thiết giáp hàng đầu của phương Tây mà Ukraine trông cậy vào để đánh bại quân Nga.

    Tỷ lệ trên giảm xuống còn 10% trong các tuần tiếp theo, vẫn theo các quan chức nói trên. Và nhờ vậy, Ukraine đã bảo toàn thêm quân và vũ khí cho đòn tấn công chính mà phía Ukraine nói là vẫn chưa diễn ra.

    Báo Mỹ nhận định, bất chấp những tổn thất phải đánh đổi, Ukraine đến nay mới chỉ đạt được một phần rất nhỏ trong mục tiêu tiếp cận vùng Biển Azov ở phía đông nam để có thể chia cắt lực lượng Nga.

    Tuy nhiên, theo giới phân tích, mọi thứ không dễ dàng với quân đội của Ukraine trong nỗ lực tiến về miền Nam.

    Ông Putin chi biết, các lực lượng Nga đã phá hủy 311 xe tăng Ukraine kể từ ngày 4/6. "Tôi tin rằng ít nhất một phần ba trong số đó là xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm cả Leopards", ông nói.

    Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công từ hồi tháng 6 sau khi nhận thêm vũ khí viện trợ của phương Tây. Tuy nhiên, giới chức nước này thừa nhận, tốc độ phản công không được như mong đợi, một phần là do Kiev khó xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố mà Nga đã dành nhiều tháng để lập ra.

    Kiev đổ lỗi các nước phương Tây khiến tốc độ phản công diễn ra chậm. Hồi tháng 6, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng việc phương Tây do dự trong cung cấp thêm vũ khí cho Kiev khiến chiến dịch phản công diễn ra chậm.

    Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cảnh báo không nên ảo tưởng về chiến dịch phản công của Ukraine, đó sẽ là chiến dịch “khó khăn” và “đẫm máu”.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 14/7 tuyên bố Nga đang dồn mọi nguồn lực vào chiến dịch ngăn chặn lực lượng của Kiev thực hiện cuộc phản công.

    Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 thông báo các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra quyết liệt ở khu vực này khi Ukraine dồn lực quyết giành lại "chảo lửa" Donbass.

    Theo các chuyên gia, Ukraine đang mở các mũi tấn công từ sườn phía bắc và nam Bakhmut để vây bọc Nga, đồng thời tập kích liên tục lực lượng Moscow đang đóng quân ở đây để buộc họ phải đầu hàng hoặc rút lui.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tung-quan-du-bi-chien-luoc-de-xuyen-thung-phong-tuyen-cua-nga-a583180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc ông Yoon Suk Yeol đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine. Tại đây, ông đã gặp gỡ Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky, đồng thời ghé thăm địa điểm nhạy cảm Bucha gần thủ đô Kiev.

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tuyên bố khi Kiev có đủ vũ khí và phương tiện cần thiết, nước này sẽ quyết giành lại Crimea - bán đảo Nga đã sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.