+Aa-
    Zalo

    Ứng viên hàng đầu tuyên bố rút lui, Hạ viện Mỹ chưa thoát khỏi "khủng hoảng"

    (ĐS&PL) - Nghị sĩ Steve Scalise thuộc đảng Cộng hòa mới đây đã tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ với lý do các thành viên của đảng này không thể đạt được sự thống nhất dành cho ứng viên.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, nghị sĩ Steve Scalise - lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ mới đây đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện. Thông báo của ông Scalise được đưa ra sau cuộc họp kín của đảng Cộng hòa diễn ra vào tối 12/10 (theo giờ địa phương).

    “Tôi vừa chia sẻ với các đồng nghiệp của mình rằng tôi sẽ rút tên khỏi lui khỏi vị trí ứng cử viên chủ tịch Hạ viện. Nếu bạn nhìn vào vài tuần qua, nếu bạn nhìn vào nơi diễn ra hội nghị của chúng tôi, vẫn còn nhiều việc phải làm… Vẫn có một số người có quan điểm riêng của họ”, ông Scalise chia sẻ với báo giới.

    ung vien hang dau tuyen bo rut lui ha vien my chua thoat khoi khung hoang
    Nghị sĩ Steve Scalise tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua giành vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters

    Để giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ứng cử viên cần có sự ủng hộ quá bán của các thành viên trong cơ quan này. Đảng Cộng hòa hiện đang chiếm 221 ghế tại Hạ viện, đảng Dân chủ giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống.

    Trước đó, những đảng viên Cộng hòa ôn hòa chẳng hạn như Hạ nghị sỹ Tony Ganzales của bang Texas và các nghị sỹ cực hữu trong đó có Hạ nghị sỹ Matt Gaetz của bang Florida đều lên tiếng ủng hộ về khả năng ông Scalise lãnh đạo Hạ viện.

    Ông Steve Scalise đã đánh bại Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan để trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Song, trong cuộc họp kín ngày 12/10, ông vẫn chưa nhận được sự ủng hộ cần thiết từ các thành viên đảng Cộng hòa.

    "Chưa có sự đồng thuận dành cho vị trí ứng viên Chủ tịch Hạ viện. Chúng tôi sẽ ở lại Washington cho tới khi vấn đề này được giải quyết", nghị sĩ Anna Paulina Luna nói sau cuộc họp của đảng Cộng hòa.

    Trong giới chính trị, ông Scalise được mọi người kính trọng với tư cách là một nhà lập pháp kỳ cựu, nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong nhiều năm. Tuy nhiên, ông Scalise cũng đang đối mặt với bệnh đa u tủy - một dạng ung thư máu và đang điều trị bằng hóa trị. Một số người đã đặt ra câu hỏi về việc liệu ông có thể đảm nhận vị trí Chủ tịch Hạ viện vốn thường đòi hỏi một lịch trình làm việc gần như không ngừng nghỉ hay không.

    Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người được đề cử thay thế cho ông Scalise. Trong khi đó, đảng Dân chủ thống nhất Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries sẽ là ứng viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện. Theo giới chuyên gia, khả năng ông Jeffries giành chiến thắng trước ứng viên đảng Cộng hòa là không cao do đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-hang-dau-tuyen-bo-rut-lui-ha-vien-my-chua-thoat-khoi-khung-hoang-a595036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan