+Aa-
    Zalo

    Ưu tiên lao động có kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để đối phó với khó khăn và đảm bảo hoạt động sản xuất, đồng thời tăng chất lượng công việc, DN đã khắt khe hơn trong việc tuyển dụng lao động, kể cả lao động phổ thông.

    Khác hẳn với những năm trước, từ đầu năm 2013 tình hình lao động ở nước ta khá ổn định. Tình trạng thiếu hụt, khan hiếm lao động trước và sau tết đã không còn, người lao động (NLĐ) cũng không có xu hướng nhảy việc và doanh nghiệp (DN) cũng không tuyển dụng lao động ồ ạt.
    Thay vào đó là ưu tiên những người có kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật có thể đáp ứng được yêu cầu công việc tại các DN hiện nay.
    Doanh nghiệp tuyển dụng khắt khe
    Để đối phó với khó khăn và đảm bảo hoạt động sản xuất, đồng thời tăng cao chất lượng công việc, các DN đã khắt khe hơn trong việc tuyển dụng lao động, kể cả lao động phổ thông và thời vụ. Với sự thay đổi này, phần nào đã giúp DN ổn định được tình hình sản xuất sau tết, không mất quá nhiều thời gian, công sức và kinh phí cho công tác tuyển dụng.
    Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Thị trường lao động TP.HCM năm 2013 phát triển theo xu hướng nâng cao chất lượng; nếu không có tay nghề, kỹ thuật, NLĐ sẽ phải đối diện với nguy cơ bị đào thải, bởi DN muốn có đội ngũ nhân lực có tay nghề để phục vụ cho quá trình hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao hơn . Cũng theo số liệu khảo sát về tình hình thị trường lao động năm 2013, có tới 30\% DN không có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Chính vì vậy mà không khí tuyển dụng ở các KCN – KCX năm nay khá trầm lắng, không có các hoạt động thu hút NLĐ vẫn thường thấy sau mỗi kỳ nghỉ tết.
    Một dấu hiệu cho thấy DN hạn chế tuyển dụng lao động trong năm 2013 nữa là: Tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết đạt tới 95\%, có DN đạt tới 98\%. Với tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao nên các DN không còn bị thiếu hụt lao động như mọi năm. Lỗ hổng ít, vì thế DN cũng không phải vội vàng tuyển lao động ồ ạt để lấp chỗ trống. Hơn nữa, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ trong năm nay cũng giảm đi rất nhiều. Theo ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban Quản lý các KCN – KCX TP.HCM cho biết: những năm trước nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ rất lớn, không phân biệt nam nữ. Nhiều lao động ở độ tuổi trên 30 vẫn tuyển. Nhưng năm nay lao động phải mòn mỏi chờ việc, DN chủ yếu tuyển để thay thế số lao động nghỉ việc do bệnh hay thai sản. Việc chọn lựa khi tuyển dụng lại rất kỹ: trình độ văn hoá ít nhất hết PTTH, tuổi đời hạ xuống, tuyển nam hay nữ là theo yêu cầu DN.
    Như vậy có thể thấy rằng, từ đầu năm 2013 đến nay các DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng không dễ dàng như mọi năm. Không phải bất kỳ lao động nào có nhu cầu tìm việc đều được nhận vào làm, mà chỉ những lao động đã có tay nghề, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn kỹ thuật mới có cơ hội được tuyển dụng.
    Người lao động cần chủ động hơn
    Tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu tuyển dụng lao động của DN khắt khe, đòi hỏi nhiều hơn ở NLĐ. Vì vậy, để có thể tìm được công việc cho mình trong giai đoạn này, NLĐ cần phải chủ động trang bị những kiến thức, kỹ năng mà DN yêu cầu. Đồng thời cũng cần có sự hiểu biết về pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.
    Như trong bài “chất lượng nguồn nhân lực: vấn đề cần được quan tâm hiện nay”, careerlink đã đưa tin: hiện ở nước ta có gần 77\% NLĐ trong độ tuổi lao động chưa được đào tạo nghề hoặc được đào tạo thì còn hạn chế về kỹ năng nghề nghiệp. Như vậy có thể thấy rằng, lao động ở nước ta hiện nay vẫn chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của việc tự học tập, nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn. Đặc biệt là trong tình hình kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay, cơ hội tìm việc dành cho những lao động không có kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật lại càng khó khăn gấp bội.
    Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2013 sẽ vẫn là một năm khá vất vả đối với nhiều DN, nhất là các DN sử dụng nhiều lao động như: xây dựng, dệt may và sản xuất nói chung. Tuy nhiên, trong số đó, vẫn có nhiều DN đang rất cần những lao động được đào tạo và có trình độ cao. Như vậy, NLĐ cần phải biết được rằng: mặc dù phải đỏ mắt tìm việc, nhưng cơ hội việc làm dành cho họ vẫn rất cao nếu nắm được nhu cầu của thị trường lao động, điều kiện tuyển dụng của DN, ngành nghề đào tạo. Do vậy, để không phải trông chờ vào khoản trợ cấp thất nghiệp như năm 2012, càng không phải là người bị DN đào thải vì thiếu kinh nghiệm, không có trình độ chuyên môn kỹ thuật thì NLĐ cần phải ý thức trong việc tìm hiểu, học tập nâng cao tay nghề, trình độ cho bản thân.
    Nhưng để NLĐ có được những kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tế của DN, Nhà nước cũng cần phải có những chính sách hỗ trợ NLĐ học nghề và tìm việc. Đồng thời, những người làm công tác đào tạo cũng phải luôn đổi mới công tác nội dung, chương trình giúp NLĐ luôn đáp ứng được yêu cầu công việc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bên cạnh những kiến thức về chuyên môn, NLĐ cũng cần phải được trang bị những kiến thức làm việc cơ bản như: làm việc nhóm, giao tiếp, ngoại ngữ, sử dụng trang thiết bị công nghệ thông tin…Ngoài ra, việc trang bị những kiến thức hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là những quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyên môn mà NLĐ đang và sẽ làm cũng là vấn đề vô cùng quan trọng và cần được quan tâm.
    Theo dự báo của trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động cho biết: trong những tháng tiếp theo năm 2013, nhu câu về nhân lực của các DN vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, lao động có tay nghề, kinh nghiệm sẽ được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt trong thời gian tới, nhu cầu về lao động có trình độ về chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp sẽ tăng cao. Đây là thông tin rất khả quan cho thị trường lao động trong năm nay. Nhưng những thông tin này có thật sự hữu ích đối với NLĐ và DN có thể tuyển dụng được lao động đủ khả năng, trình độ đáp ứng yêu cầu của công việc hay không là phụ thuộc sự nhận thức của NLĐ.
    Nguồn : Website tuyển dụng nhân sự Careerlink.vn !
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uu-tien-lao-dong-co-kinh-nghiem-trinh-do-ky-thuat-a66512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nghệ thuật lắng nghe giúp bạn thành công

    Nghệ thuật lắng nghe giúp bạn thành công

    Nghệ thuật giao tiếp vô cùng quan trọng trong cuộc sống, công việc của chúng ta. Phần lớn mọi người nhầm tưởng những ai giao tiếp giỏi là người có kỹ năng nói tốt.