+Aa-
    Zalo

    Vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ở Mỹ có gì khác biệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi, dưới đây là những điểm khác biệt của vaccine này so với các loại vaccine khác.

    Mỹ đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm trẻ em ở độ tuổi từ 5-11 tuổi. Theo đó, vaccine được sử dụng cho nhóm đối tượng này là vaccine do hãng dược Pfizer phát triển. Tuy nhiên, có một số sự thay đổi đã được thực hiện đối với việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này. 

    Trong đó, theo Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken Institute (Đại học George Washington), liều lượng một mũi tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi đã được điều chỉnh, giảm xuống còn 10mcg, bằng 1/3 so với mũi tiêm cho trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành. 

    Cụ thể, trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN, bà Wen cho biết: "Liều lượng một mũi tiêm cho nhóm trẻ 5-11 là 10mcg, bằng 1/3 so với liều lượng cho nhóm trẻ trên 12 tuổi và người trường thành (30mcg). Tương tự như cách tiêm vaccine cho người lớn, trẻ từ 5-11 tuổi cũng sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Trẻ được công nhận là đã tiêm phòng đầy đủ sau 2 tuần kể từ khi tiêm mũi thứ 2". 

    Để tránh nhầm lẫn các loại vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi với vaccine cho nhóm trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành, Pfizer đã thay đổi nhãn hộp trên các lọ vaccine. Trong đó, vaccine cho trẻ 5-11 tuổi tuổi có nắp và nhãn hộp màu vàng còn vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi có màu tím.

    vaccine cho tre 5 11 tuoi
    Nhãn hộp và nắp lọ vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi có màu vàng. Ảnh:Pfizer

    Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) lưu ý đối với những trẻ sắp bước sang tuổi 12, các em có thể sử dụng liều lượng 10mcg cho mũi tiêm đầu tiên và 30 mcg cho mũi tiêm thứ hai. 

    Về tác dụng phụ, Tiến sĩ Wen cho biết các tác dụng phụ được ghi nhận ở trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ giống với người lớn. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau nhức tại chỗ tiêm, mệt mỏi và nhức đầu. Một số trẻ có thể bị sốt và ớn lạnh. Tất cả những tác dụng phụ này sẽ giảm dần trong vài ngày.  Tuy nhiên, bà Wen nhận xét: "Trên thực tế, các tác dụng phụ ghi nhận ở trẻ sẽ ít hơn người lớn, có thể là do liều lượng tiêm thấp hơn".

    Đồng thời, tiến sĩ Mỹ chia sẻ: "Trong thử nghiệm lâm sàng, không ghi nhận trường hợp viêm cơ tim ở trẻ 5-11 tuổi, đây là một tác dụng phụ hiếm gặp, chủ yếu chỉ xuất hiện trẻ lớn và thanh thiếu niên. Tình trạng này, về lý thuyết, vẫn là một rủi ro có thể xảy ra nhưng được dự đoán là cực kỳ hiếm. Khả năng bị viêm cơ tim do COVID-19 được dự đoán cao hơn khả năng bị viêm cơ tim do tiêm vaccine".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-o-my-co-gi-khac-biet-a518379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan