+Aa-
    Zalo

    Vạch trần mánh khóe tinh vi của "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Hôm nay (20/3), TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử 40 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi với số tiền giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng. Đây là đường dây hoạt động "tín dụng đen" lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Quảng Nam và do người Trung Quốc cầm đầu.

    Báo Dân trí đưa tin, tại phiên tòa hôm nay, 3 bị cáo mang quốc tịch Trung Quốc bị đưa ra xét xử, gồm: Lu Wang (SN 1987), Li Xiao Hu (SN 1983), Wu Jian Chao (SN 1982). Ngoài 3 bị cáo người Trung Quốc cầm đầu còn có 37 bị cáo người Việt Nam với vai trò đồng phạm, giúp sức.

    Nguồn tin cho biết, đường dây cho vay nặng lãi này hoạt động từ năm 2018 đến thời điểm bị cơ quan chức năng triệt phá là tháng 7/2023. Trong khoảng thời gian này, các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng

    vach tran manh khoe tinh vi cua ong trum cho vay nang lai nguoi trung quoc
    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: VTC News

    Nội dung bản cáo trạng thể hiện, năm 2018, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) đến Việt Nam để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng.

    Các đối tượng hoạt động chủ yếu thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc các đường link website do chính nhóm này tạo ra.

    Ngoài ra, nhóm đối tượng cầm đầu rất tinh vi khi đã thuê nhiều người Việt Nam giúp sức hoạt động trên địa bàn. Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, nhiều người Việt Nam được thuê đã giúp nhóm này đứng tên thành lập hàng chục công ty "ma" tuyển dụng nhân sự và tổ chức cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc vay tiền.

    Các đối tượng áp dụng chu kỳ cho mỗi gói vay là 7 ngày với lãi suất dao động từ 38% đến 45% (tương ứng lãi suất từ 1.981% đến 2.346%/năm).

    Các đối tượng sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích "rửa tiền", sau đó chuyển tiền trái phép ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng “tiền ảo” mua USD trên sàn giao dịch Binance và kênh chuyển tiền bất hợp pháp.

    Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình hoạt động các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

    Dự kiến, trong 3 ngày (từ 20 đến 22/3) TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử vụ án giai đoạn 1 gồm 40 bị cáo, sau đó sẽ đưa ra xét xử giai đoạn 2 với 70 bị cáo liên quan, nguồn tin trên VTC News.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-manh-khoe-tinh-vi-cua-ong-trum-cho-vay-nang-lai-nguoi-trung-quoc-a615155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan