+Aa-
    Zalo

    Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trước ngày 15/6

    (ĐS&PL) - Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo nước này có thể vỡ nợ trước ngày 15/6, nếu các nhà lập pháp không đồng ý về thỏa thuận nâng mức giới hạn đối với chi tiêu của chính phủ.

    Dự báo của CBO cho thấy "nếu giới hạn nợ vẫn không thay đổi, trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, chính phủ có thể phải đối mặt với việc không còn khả năng thanh toán tất cả các nghĩa vụ của mình”, theo đó tiềm ẩn những tác động tai hại đối với nền kinh tế toàn cầu.

    Đánh giá mới của CBO nhấn mạnh thời gian eo hẹp mà các nhà lập pháp đang phải đối mặt để đạt được thỏa thuận dỡ bỏ trần nợ.

    van phong ngan sach quoc hoi my canh bao ve kha nang vo no dpsl

    Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo về khả năng vỡ nợ. Ảnh minh họa

    Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng thúc giục Quốc hội tìm ra giải pháp trước khi Bộ Tài chính hết công cụ để thanh toán tất cả các hóa đơn.

    "Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp phi truyền thống trong vài tháng nay. Và khả năng của chúng tôi để làm điều đó đang cạn dần. Chúng tôi đang bắt đầu cạn kiệt tiền mặt và dự đoán hiện tại của chúng tôi là một ngày nào đó trong tháng 6 tới, chúng tôi sẽ không thể thanh toán các hóa đơn trừ khi Quốc hội tăng trần nợ", bà Yellen nói.

    Theo luật của Mỹ, trần nợ công hay giới hạn nợ là mức trần pháp lý về số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay. Mỗi khi khối nợ của chính phủ Mỹ đạt đến mức trần, việc tăng trần nợ công sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội, và cần phải đạt được sự ủng hộ của cả Thượng viện và Hạ viện.

    Kể từ năm 1960 tới nay, Quốc hội Mỹ đã có 78 lần nâng trần nợ, trong đó, phần lớn diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, đặc biệt là những năm gần đây, cuộc đàm phán nâng trần nợ đã trở thành một chu kỳ nguy hiểm, gây tranh cãi tại Washington, khi các thành viên của cả hai đảng có nhiều bất đồng.

    Phía Đảng Cộng hòa cho rằng việc nâng trần nợ công nên đi đôi với việc cắt giảm chi tiêu liên bang trong khi ông Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ nói rằng muốn nâng trần nợ vô điều kiện

    Ở thời điểm hiện tại, đảng Cộng hòa đang nắm thế đa số tại Hạ viện và đang tận dụng yếu tố này để gây sức ép trong đàm phán vấn đề trần nợ công với ông Joe Biden.

    Ông Biden cho biết chính quyền của ông đang nghiên cứu các cách thử nghiệm khác nhau để có thể tiếp tục thanh toán các khoản nợ và chi tiêu của chính phủ nếu Quốc hội không nâng trần nợ công kịp thời.

    Vòng đàm phán mới về trần nợ giữa ông Biden và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, theo dự kiến vào ngày 12/5 đã được hoãn sang tuần này.

    Mộc Miên (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-phong-ngan-sach-quoc-hoi-my-canh-bao-nguy-co-vo-no-truoc-ngay-15-6-a575451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan