+Aa-
    Zalo

    VĐV Nga dương tính chất cấm được tiếp tục thi đấu tại Olympic Bắc Kinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kamila Valieva, VĐV trượt băng nghệ thuật 15 tuổi người Nga, đã được phép tiếp tục thi đấu tại Olympic Bắc Kinh do "hoàn cảnh đặc biệt" của cô.

    Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã đưa ra phán quyết chính thức trước 14h ngày 14/2 (giờ Bắc Kinh). Theo đó, CAS nói rằng lệnh cấm thi đấu với Kamila Valieva trong khi điều tra về chất cấm doping của cô đang diễn ra "sẽ gây ra tổn hại không thể bù đắp cho cô".

    Ban hội thẩm gồm ba thành viên của CAS cũng phán quyết rằng Bộ luật chống doping thế giới không rõ ràng khi đề cập đến "những người được bảo vệ" dưới 16 tuổi bị đình chỉ và nói rằng sự chậm trễ 44 ngày trong việc báo cáo kết quả xét nghiệm dương tính của Valieva với chất cấm trimetazidine đã ảnh hưởng đến khả năng bố trí biện hộ của cô ấy.

    screen shot 2022 02 14 at 153146
    Kamila Valieva là gương mặt nổi bật của làng trượt băng nghệ thuật tại Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Getty 

    Matthieu Reeb, tổng thư ký CAS nói với báo chí thế giới: "Ban hội thẩm cho rằng việc ngăn cản vận động viên thi đấu tại Thế vận hội Olympic sẽ gây ra tổn hại không thể khắc phục được cho cô ấy trong những trường hợp này".

    Ông Reeb nói thêm rằng việc Valieva bị kiểm tra chậm ở Nga vào dịp Giáng sinh và mẫu của cô được một phòng thí nghiệm ở Thụy Điển báo cáo dương tính với chất cấm vào ngày 8/2 là "cực kỳ đáng tiếc vì nó không chỉ ảnh hưởng đến VĐV mà còn cả những người tổ chức Thế vận hội Olympic".

    Ông nói thêm: "Nói cách khác, chúng tôi sẽ không gặp trường hợp này nếu các thủ tục kiểm tra doping được hoàn thành trong một tuần hoặc 10 ngày"

    Ông Reeb cũng nhấn mạnh rằng ban hội thẩm "lo ngại" rằng nếu Valieva bị đình chỉ thi đấu và cô ấy sau đó được xóa án tích hoặc đưa ra một hình phạt rất thấp thì điều đó sẽ gây ra "thiệt hại nghiêm trọng".

    Do đó, CAS cho biết họ đang từ chối kháng nghị từ Ủy ban Olympic quốc tế, Cơ quan chống doping thế giới và Liên minh trượt băng quốc tế để yêu cầu án treo giò tạm thời đối với cô.

    Tuy nhiên, quyết định này không có nghĩa là Valieva đã hoàn toàn tránh được lệnh cấm doping.

    Số phận của tấm huy chương vàng môn trượt băng nghệ thuật đồng đội của Ủy ban Olympic Nga do Valieva dẫn đầu giành được, cũng khó nói trước trong vài tuần tới. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vdv-nga-duong-tinh-chat-cam-duoc-tiep-tuc-thi-dau-tai-olympic-bac-kinh-a528371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan