+Aa-
    Zalo

    Vẻ đẹp nên thơ làm say đắm lòng người của Di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà

    (ĐS&PL) - Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà có 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích, trông đẹp tựa “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba1

    Theo TTXVN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết lúc 17h39 ngày 16/9 (giờ địa phương, tức 21h39 ngày 16/9 giờ Việt Nam), tại Riyadh (Saudi Arabia), Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã gõ búa thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng) là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba2

    Được biết, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới bởi nơi đây có các khu vực với vẻ đẹp thiên nhiên, bao gồm đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ; đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với đặc điểm karst liên quan như các mái vòm, hang động thạch nhũ kỳ vĩ.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba3

    Cảnh trí ngoạn mục không bị tác động của các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi nhấp nhô với những vách dựng đứng tựa như “bức tường thành” trên biển.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba4

    Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là hai khu vực “tuy riêng mà chung”, sở hữu 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc Quần đảo Cá Bà).

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba5

    Với những hòn đảo đá vôi được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà hiện lên như một bàn cờ bằng đá quý; nước non trùng điệp, thanh bình; những bãi cát trắng mịn, tinh khôi.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba6

    Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà có mức độ đa dạng cao của châu Á khi sở hữu 7 hệ sinh thái biển - đảo, nhiệt đới, cận nhiệt đới liền kề, kế tiếp nhau phát triển.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba7

    Đó là hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh; hệ sinh thái hang động; hệ sinh thái rừng ngập mặn; hệ sinh thái bãi triều; hệ sinh thái rạn san hô; hệ sinh thái đáy mềm; hệ sinh thái hồ nước mặn. Các hệ sinh thái này đại diện cho các quá trình sinh thái và sinh học vẫn đang tiến hóa và phát triển, thể hiện qua sự đa dạng của các quần xã động thực vật.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba8

    Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà còn là môi trường sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000ha cùng các hệ sinh thái đa dạng, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là điểm cư ngụ của 4.910 loài động thực vật trên cạn và dưới biển, trong số này có tới 198 loài thuộc Danh mục Đỏ của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN), 51 loài đặc hữu.

    XEM THÊM: Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba9

    Diện tích rừng nguyên sinh khoảng 1.045,2 ha trên đảo Cát Bà là một trong những nhân tố quan trọng làm nên giá trị sinh thái và đa dạng sinh học của di sản. Đặc biệt, Voọc Cát Bà (Trachypithecus poliocephalus) là loài quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới. Đến nay, còn khoảng 60-70 cá thể phân bố duy nhất ở Cát Bà, không còn nơi nào khác trên thế giới xuất hiện loài này…

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba10

    VOV đưa tin, khi đến với Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, du khách cũng dễ dàng bắt gặp những loài hoa nở theo mùa trên những vách đá cheo leo, ngắm những loại cây đặc hữu không thể thấy ở nơi khác như thiên tuế Hạ Long, cọ Hạ Long, ngũ gia bì Hạ Long, hài vệ nữ hoa vàng, khổ cử đài tím…

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba11

    “Bảo tàng địa chất” ở vùng biển Hạ Long - Cát Bà đã chứng kiến những thay đổi đặc trưng trong lịch sử phát triển của Trái Đất từ nguyên đại Cổ sinh, Tân sinh và lưu giữa các hóa thạch quý.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba12

    Nếu như Vịnh Hạ Long đã 2 lần được ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994 và năm 2000), Quần đảo Cát Bà với Vườn quốc gia Cát Bà cũng được UNESCO ghi vào danh mục Khu dự trữ sinh quyển thế giới (năm 2004). Hiện tại cả hai đều là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực miền Bắc và cả nước, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba13

    Vào mùa hè, mặt nước xanh bất tận dưới ánh nắng thích hợp để du khách đi thuyền tham quan vịnh, các hang động, tắm biển, chèo thuyền kayak… Trong khi đó, mùa thu với những buổi sớm sương giăng, hoàng hôn buông rực rỡ, bầu trời đêm đầy sao sẽ là thời điểm tuyệt vời để nghỉ dưỡng trên các du thuyền.

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba14

    Hòn Trống Mái, hòn Đỉnh Hương, đảo Ti Tốp, Soi Sim, Bồ Hòn… là một số “địa chỉ” nổi tiếng của Vịnh Hạ Long. Đặc sắc bậc nhất trên vinh là hơn 60 hang động tuyệt đẹp như Sửng Sốt, Thiên Cung, Bồ Nâu, Trinh Nữ…

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba15

    Hòn Trống Mái, hòn Đỉnh Hương, đảo Ti Tốp, Soi Sim, Bồ Hòn… là một số “địa chỉ” nổi tiếng của Vịnh Hạ Long. Đặc sắc bậc nhất trên vinh là hơn 60 hang động tuyệt đẹp như Sửng Sốt, Thiên Cung, Bồ Nâu, Trinh Nữ…

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba16

    Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà còn thu hút du khách với những nét văn hóa của cư dân vạn chài. Khi tham quan các làng chài cổ, du khách được trải nghiệm các nét văn hóa biển độc đáo của người dân chài, các điệu hát giao duyên, tự tay đan lưới…

    ve dep nen tho lam say dam long nguoi cua di san the gioi vinh ha long quan dao cat ba17

    Du khách có thể trả nghiệm “đi xuyên” vùng di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà bằng chuyến phà nối Tuần Châu (Hạ Long) với Gia Luận (Cát Bà).

    Đinh Kim(T/h)

    Ảnh: TTXVN, VOV, Nhân Dân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-dep-nen-tho-lam-say-dam-long-nguoi-cua-di-san-the-gioi-vinh-ha-long-quan-dao-cat-ba-a591445.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan