+Aa-
    Zalo

    Vén màn kịch lừa làm sổ đỏ, 8X “ôm” trọn 20 năm tù

    (ĐS&PL) - “Nổ” có quan hệ với cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường, có khả năng làm được thủ tục cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ), 8X “nẫng” 5 tỷ đồng của các bị hại để rồi nhận án tù dài.

    Bị cáo Thái Duy Phương (SN 1986, ở phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

    ven man kich lua lam so do 8x om tron 20 nam tu
    Bị cáo Thái Duy Phương trong giờ nghị án.

    Quá trình mở tòa mới hay, trong lúc đang có nhu cầu làm sổ đỏ thì ông Bùi Công T. và bà Nguyễn Thị Ngọc A. (SN 1974, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; bạn ông T.) được bà Trần Kim Chi (SN 1958, ở quận Ba Đình, Hà Nội) giới thiệu cho gặp Thái Duy Phương. Lý do, chính bà Chi cũng đang nhờ Phương làm sổ đỏ cho gia đình mình.

    Đến đầu tháng 5/2018, ông T. và bà A. gặp Phương tại nhà ông T. để trao đổi về việc làm sổ đỏ. Tại đây, Phương đưa ra thông tin gian dối là bản thân quen biết cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Hà Nội và một đồng chí là Phó Đội trưởng đội Quản lý vốn đầu tư và kinh phí thường xuyên, phòng Tài chính – công an TP.Hà Nội có thể làm được thủ tục cấp sổ đỏ. Thời hạn làm thủ tục chỉ trong vòng 3 tháng.

    Thực tế, Phương đã nhờ người đóng giả tên Nguyễn Văn Tú là cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hà Nội đến gặp ông T. để trao đổi về thủ tục cấp sổ đỏ.

    Tin tưởng những lời Phương nói là thật, từ tháng 5/2018 đến ngày 24/12/2019, ông T. đã giao cho Phương tổng số tiền 2,3 tỷ đồng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 7 thửa đất của ông T.

    Bà A. giao cho Phương 2,7 tỷ đồng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 3 thửa đất và mua 1 thửa đất. Tổng số tiền Phương nhận của 2 bị hại là 5 tỷ đồng.

    Quá thời hạn cam kết, ông T. và bà A. yêu cầu Phương làm thủ tục cấp sổ đỏ thì Phương đã làm giả 07 giấy hẹn trả kết quả tiếp nhận hồ sơ của phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hà Nội có đóng dấu giả sở Tài nguyên & Môi trường đưa cho các bị hại để họ yên tâm không thúc giục Phương.

    Sau đó, Phương không làm gì để cấp sổ đỏ cho các thửa đất của ông T., bà A. và cũng không mua đất cho bà A. như cam kết mà chiếm đoạt chi tiêu hết số tiền 5 tỷ đồng. Sau này, sự việc vỡ lở, ông T., bà A. nhanh chóng tố giác hành vi phạm tội của Phương tới cơ quan chức năng, đề nghị bị cáo hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

    Về phía bà Trần Kim Chi, người trước đó cũng nhờ Phương làm sổ đỏ cho mình, sau này tìm hiểu thì biết mình cũng chính là nạn nhân.

    Tại cơ quan điều tra, bà Chi khai được Phương cho mình xem tài liệu giả, hiện Phương cũng chưa làm được sổ đỏ cho bà mà nhờ 1 người tên Lạc và Tú làm thủ tục này. Bà Chi hiện không đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết việc của bà và cũng không thắc mắc gì.

    Với hành vi nêu trên, cơ quan tố tụng đủ cơ sở kết luận Thái Duy Phương phạm tội như cáo buộc của VKS.

    Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, tòa cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Thái Duy Phương 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

    Nguyễn Thúy

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5(101)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-man-kich-lua-lam-so-do-8x-om-tron-20-nam-tu-a505078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan