+Aa-
    Zalo

    Venezuela: 15 người chết trong cuộc bầu cử hội đồng lập hiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc bầu cử các thành viên của hội đồng lập hiến Venezuela diễn ra vào ngày 30/7 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng khi tham gia biểu tình phản đối.

    Cuộc bầu cử các thành viên của hội đồng lập hiến Venezuela diễn ra vào ngày 30/7 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng khi tham gia biểu tình phản đối.

    Henrique Capriles, Thống đốc bang Miranda, thủ lĩnh phe đối lập khẳng định ít nhất 15 người đã thiệt mạng – bao gồm 1 thủ lĩnh đối lập, 1 ứng viên thân chính phủ và 1 binh sĩ, trong khi các công tố viên xác nhận cái chết của 8 nạn nhân. Ngoài ra, 7 thành viên Lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela cũng bị thương trong các cuộc đụng độ tại thủ đô Caracas.

    Tại bang Tachira, 3 người bị bắn chết bao gồm 2 thiếu niên và 1 binh sĩ. Thành viên phe đối lập Ricardo Campos cũng bị trúng đạn và thiệt mạng sau cuộc biểu tình ở thị trấn Cumana, phía Đông Bắc đất nước. Ngay trước cuộc bầu cử, José Felix Pineda, một luật sư 39 tuổi đã bị sát hại tại nhà riêng ở bang Bolivar.

    Tại Caracas, vụ nổ gần cuộc biểu tình khiến một số cảnh sát bị thương và nhiều xe bị bốc cháy. Lực lượng an ninh dùng xe bọc thép để trấn áp người biểu tình ở quận El Paraíso.

    Ít nhất 15 người thiệt mạng trong cuộc bầu cử hội đồng lập hiến của Venezuela. Ảnh: Sputnik

    Theo Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela, số cử tri đi bầu chỉ đạt hơn 41,5%. Tuy nhiên, hình ảnh chụp được tại các trạm bỏ phiếu vắng vẻ suốt cả ngày mà phe đối lập công bố đã làm dấy lên nghi ngờ rằng chính quyền Tổng thống Maduro nói sai sự thật. Phe đối lập cho rằng chỉ có khoảng 10% cử tri đi bỏ phiếu.

    Các cuộc biểu tình phản đối bầu cử hội đồng lập hiến xảy ra mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 4/2017 đã khiến hơn 100 người chết ở Venezuela. Theo văn phòng Công tố viên, cảnh sát đang điều tra về cái chết của 15 người trong cuộc biểu tình ngày 30/7.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro triệu tập hội đồng lập hiến nhằm khôi phục lại hòa bình tại một quốc gia đang bị khủng hoảng, nhưng phe đối lập lo ngại rằng một cơ quan lập pháp mới sẽ chỉ phục vụ cho việc củng cố quyền lực hiện tại của chính phủ.

    Hội đồng lập hiến với 545 thành viên dự kiến sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 2/8 tới đây. Ông Maduro nói rằng một trong những điều đầu tiên mà hội đồng cần phải làm là cải cách văn phòng công tố viên của nước này. Tổng chưởng lý Venezuela Lawrence Luisa Ortega là một nhà phê bình của chính phủ.

    (Theo Sputnik, BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-15-nguoi-chet-trong-cuoc-bau-cu-hoi-dong-lap-hien-a197761.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan