+Aa-
    Zalo

    Vết trượt dài của cựu công an viên nhận án tử hình vì buôn 5kg ma tuý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhận bản án tử hình vì buôn bán 5kg ma tuý, Hạ Bá Chù đứng không vững. Chù hối hận và gửi lời xin lỗi vợ con.

    Vết trượt dài

    Một ngày trung tuần tháng 10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hạ Bá Chù, SN 1987, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Phiên toà xét xử Chù không một bóng dáng người thân. Chù nhiều lần dáo mắt nhìn xuống nhưng chỉ thấy hàng ghế trống trơn. Theo lý giải của bị cáo, có thể người nhà không nhận được thông báo hoặc do dịch COVID–19 nên không thể tham dự được. Đôi mắt người đàn ông này đỏ hoe, hai tay đan chặt vào nhau rồi cúi gằm mặt xuống đất.

    Hình như biết mình sắp đối mặt với bản án cao nhất của pháp luật nên Chù thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Là đảng viên, từng làm công an viên 7 năm, có một mái ấm gia đình hạnh phúc, giờ nhúng chàm ai cũng tiếc rẻ cho tương lai của Chù.

    vet truot dai cua cuu cong an vien nhan an tu hinh vi buon 5kg ma tuy 01
    Bị cáo Hạ Bá Chù khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Theo tìm hiểu, Chù sinh ra trong một gia đình gia giáo, có bố làm giáo viên ở huyện miền núi Kỳ Sơn. Kỳ vọng vào con trai, bố mẹ cho Chù ăn học đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, học hết cấp 3, Chù không học lên nữa mà ở nhà làm nương rẫy.

    Giống như bao trai bản khác, 19 tuổi, Chù lấy vợ và sinh con. Cuộc sống gia đình khá đầm ấm khi hai đứa con đều ngoan ngoãn và khoẻ mạnh. Rồi không lâu sau đó, Chù được tín nhiệm làm công an viên. Chù nhiệt huyết và tận tuỵ với công việc nên được đảm nhiệm 4 nhiệm kỳ công an viên của bản. Chù nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và sự tín nhiệm của dân bản. Điều đó khiến Chù và gia đình rất tự hào.

    Ngày Chù bị bắt vì liên quan đến số lượng ma tuý lớn, người thân và dân bản rất ngỡ ngàng. Họ không thể ngờ một cán bộ mẫu mực như Chù lại dính vào chất cấm chết người ấy.

    Theo hồ sơ vụ án, Hạ Bá Chù có quen biết người Lào tên Nỏ Dênh trong một lần sang ăn Tết Lào. Hai người có trao đổi số điện thoại và liên lạc với nhau.

    Vào tháng 4, Dênh liên lạc với Chù nói có một người ở huyện Diễn Châu đặt mua 5kg ma túy đá, giá 700 triệu đồng. Nếu phi vụ thành công Chù sẽ được hưởng 100 triệu đồng. Trước số tiền lời lớn, Chù đã đồng ý.

    Sau đó, Chù đi lên khu vực núi Phu Xai Lai Leng gặp một người không quen biết để lấy ma tuý. Có “hàng”, Chù liên lạc với người mua ma túy ở Diễn Châu thông báo đã có ma túy. Ngày 27/4, người mua ma túy gọi điện cho Chù hẹn thời gian, địa điểm giao nhận “hàng”.

    Vào 21h cùng ngày, khi Chù chuẩn bị bán ma túy cho khách thì bị công an bắt giữ cùng tang vật là hơn 5kg ma túy và 3 chiếc điện thoại.

    Trả giá bằng mạng sống

    Tại phiên toà, bị cáo Chù thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Chù biện minh cho hành vi phạm tội của mình do bị công an gài bẫy. Theo bị cáo, người đặt mua ma tuý của Chù là công an “mật”. Tuy nhiên, bị cáo Chù không đưa ra được bằng chứng để chứng minh lời khai đó.

    Bị VKSND đề nghị mức án tử hình, Chù xin HĐXX giảm nhẹ tội, cho bị cáo con đường sống để có cơ hội về với gia đình. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái rồi. Bị cáo rất hối hận về hành vi mình gây ra. Bị cáo khiến cho vợ con và gia đình phải buồn và khổ. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội được sống để trở về với gia đình”, bị cáo Chù nghẹn giọng nói.

    Theo Chù kể, từ ngày bị bắt, bị cáo chưa được gặp người thân của mình do dịch bệnh Covid -19 và nhiều lý do khác. Biết mình khó thoát khỏi án tử, bị cáo Chù cúi gằm mặt xuống đất. Chù cho biết mình rất có lỗi với vợ con và gia đình. Bị cáo mong vợ con giữ gìn sức khoẻ và sống tốt.

    Trong vụ án này, HĐXX nhận định trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bố của bị cáo được tặng thưởng kỷ niệm chương về hoạt động giáo dục, Chù được các cơ quan chức năng khen thưởng về thành tích phòng, chống tội phạm... Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

    Tuy nhiên, số lượng ma túy mà bị cáo Hạ Bá Chù tham gia mua bán là đặc biệt lớn... Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hạ Bá Chù tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

    Hà Thị Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (37)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vet-truot-dai-cua-cuu-cong-an-vien-nhan-an-tu-hinh-vi-buon-5kg-ma-tuy-a517703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan