+Aa-
    Zalo

    Vì sao Syria không sử dụng S-300 để chống lại các cuộc không kích của Israel?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn của trung tâm quản lý quốc phòng Nga xác nhận quân đội Syria đã sử dụng hệ thống phòng không Pantsir và Buk chống lại không kích của Israel.

    Người phát ngôn của trung tâm quản lý quốc phòng Nga xác nhận quân đội Syria đã sử dụng hệ thống phòng không Pantsir và Buk chống lại không kích của Israel.

    Syria không dùng S-300 cho dù bị tên lửa Israel tấn công. Ảnh: Getty

    Vào hôm 21/1 vừa qua, Israel đã tấn công một hệ thống phòng thủ của Syria để trả đũa. Tuy nhiên, thay vì dùng S-300 được Nga trang bị, tại sao Syria chỉ dùng Pantsir và Buk?

    Vào cuối tháng 9/2018, Nga tuyên bố sẽ trang bị hệ thống phòng thủ S-300 cho quân đội của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad sau khi lực lượng phòng không Syria bắn nhầm một chiếc trinh sát cơ Il-20 của Nga vì nhầm đó là chiếc máy bay chiến đấu của Israel. Đến ngày 2/10, Nga tuyên bố đã hoàn thành việc chuyển giao S-300. 49 đơn vị thiết bị, bao gồm radar, xe điều khiển và 4 bệ phóng đã được gửi đến, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay.

    Các hệ thống tác chiến điện tử mới cũng được Nga bàn giao cho Syria, bao gồm hệ thống kiểm soát khu vực gần (50 km) và xa (200 km).

    Kể từ khi nhận được S-300, Syria không bị tấn công từ tháng 10 đến cuối tháng 12/2018. Tuy nhiên, vào ngày 25/12/2018 và 12/1/2019, truyền thông Syria đưa tin nước này bị không kích và Damascus có khả năng bắn hạ tên lửa của Israel trong vụ tấn công hôm 12/1/2019 nhưng S-300 vẫn không được triển khai. Trước đó, Reuters từng đưa tin rằng Israel đã chuẩn bị cho kịch bản phải chống lại hệ thống S-300 ở Hy Lạp.

    Nhiều người cho rằng Syria chưa được đào tạo để sử dụng hệ thống phòng không này nhưng có vẻ không phải vậy. Tất cả 3 tiểu đoàn được trang bị S-300 PMU-2 bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 1. Các chuyên gia kỹ thuật Nga cũng hoàn tất việc cấu hình lại hệ thống S-300, thay thế mã chữ cái và radar của Nga thành mã chữ cái và radar của Syria.

    Một chuyên gia sử dụng biệt danh Tom Cat trên Twitter tiết lộ ưu tiên của hệ thống phòng không Syria là đánh chặn phần lớn tên lửa nhằm giảm thiểu rủi ro về phía dân thường ở các vùng ngoại ô xung quanh. Do vậy, mục đích của Syria không phải là sử dụng hệ thống phòng không để tấn công máy bay chiến đấu Israel.

    Chỉ tính riêng trong năm 2018, không quân Israel đã thả 2.000 quả bom vào Syria.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-syria-khong-su-dung-s-300-de-chong-lai-cac-cuoc-khong-kich-cua-israel-a260604.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan