+Aa-
    Zalo

    Vì sao tình trạng đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa đông?

    (ĐS&PL) - Thời tiết lạnh giá của mùa đông có thể khiến cơn đau ở các khớp gối, ngón tay, vai… thêm trầm trọng hơn.

    Khi mùa đông đến, đau khớp trở thành một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt là ở người gia và những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động. Những cơn đau thực sự tồi tệ vì chúng gây khó khăn cho việc di chuyển và ảnh hưởng đến năng suất hàng ngày của người bệnh.

    Nguyên nhân đau khớp vào mùa đông

    Trao đổi với Healthshots, Tiến sĩ Akhilesh Yadav – bác sĩ khoa Chỉnh hình và Thay khớp Bệnh viện max (Ấn Độ) cho hay, một trong những lý do chính gây đau khớp vào mùa đông là ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ngăn cản việc tổng hợp vitamin D trong cơ thể.

    Trong khi đó, vitamin D có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh của khớp, xương và cơ. Mức độ vitamin D thấp vào mùa đông là nguyên nhân phổ biến làm tăng cảm giác khó chịu ở các khớp.

    Lý do thứ hai có thể là nhiệt độ giảm xuống vào mùa đông, vì thế áp suất khí quyển cũng giảm đáng kể. Việc này dẫn đến sự giãn nở lớn của các sụn và gia tăng cơn đau tại khớp, khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn.

    Các cơ và dây chằng bị căng cứng dẫn đến tình trạng bất động ở các khớp khi ít hoạt động, cản trở quá trình lưu thông của các dịch nuôi dưỡng. Tất cả những yếu tố nói trên kết hợp với nhau làm tăng nguy cơ gây khó chịu ở các khớp, cứng khớp, hạn chế vận động, đặc biệt là sau một thời gian nghỉ ngơi, ví dụ như vào buổi sáng.

    tai sao tinh trang dau khop tram trong hon vao mua dong
    Đau khớp trở thành vấn đề sức khỏe phổ biến khi mùa đông đến, đặc biệt là ở người gia và những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Làm cách nào để giảm đau khớp vào mùa đông?

    Duy trì hoạt động thể chất

    Việc ra ngoài tập luyện vào mùa đông nghe có vẻ khó khăn nhưng đây là thói quen giúp ngăn ngừa tình trạng đau khớp. “Các khớp của bạn sẽ linh hoạt và dẻo dai nếu bạn tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó, tập luyện còn tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ bôi trơn khớp”, Tiến sĩ Yadav nói.

    Trước khi bắt đầu tập luyện, bạn đừng quên làm ấm cơ thể để tránh gặp chấn thương. Tập thể dục thể thao không chỉ tốt cho các khớp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

    Giữ ấm cơ thể

    Mùa đông, thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp là nguyên nhân chính dẫn đến những cơn đau khớp. Do đó, giữ ấm cơ thể là một trong những giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề này. Mặc nhiều lớp quần áo ấm sẽ giúp bạn luôn ấm áp, tránh việc các khớp bị quá lạnh. Nếu trong nhà có lò sưởi thì hãy tận dụng nó, hoặc cố gắng làm ấm các căn phòng bằng đèn sưởi.

    Bổ sung nước đầy đủ, duy trì chế độ ăn cân bằng

    Tiến sĩ Yadav chia sẻ: “Mệt mỏi và đau cơ là 2 ảnh hưởng của việc mất nước, do đó bạn cần duy trì việc cung cấp lượng nước phù hợp cho cơ thể”. Bên cạnh đó, để giữ cho xương khớp khỏe mạnh, bạn cần áp dụng chế độ ăn lành mạnh và cân bằng.

    Chế độ ăn của bạn nên chứa đủ các chất dinhh dưỡng và khoáng chất thiết yếu mà xương cần như canxi, vitamin D. Tiến sĩ Yadav khuyên bạn nên tránh carbonhydrates tinh chế, các loại thịt chế biến sẵn, đồng thời không tiêu thụ quá nhiều muối và đường.

    Hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm bổ sung nếu nghĩ rằng chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ lượng canxi và vitamin D.

    Đinh Kim(Theo Healthshots)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tinh-trang-dau-khop-tro-nen-nghiem-trong-hon-vao-mua-dong-a561557.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan