+Aa-
    Zalo

    Vì sao Triều Tiên quyết định trả tự do cho một công dân Mỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐPSL) – Bình Nhưỡng trong một động thái đầy bất ngờ đã chủ động liên lạc với Mỹ và yêu cầu phương tiện vận chuyển để đưa một công dân Mỹ rời Triều Tiên.

    (ĐPSL) – Bình Nhưỡng trong một động thái đầy bất ngờ đã chủ động liên lạc với Mỹ và yêu cầu phương tiện vận chuyển để đưa một công dân Mỹ có tên Jeffrey Fowle rời Triều Tiên.
    Ngày 21/10, Triều Tiên đã có một động thái đầy bất ngờ khi quyết định phóng thích một công dân Mỹ 56 tuổi, là cha của 3 người con đến từ thành phố Miamisburg, Ohio.
    Vì sao Triều Tiên quyết định trả tự do cho một công dân Mỹ?

    Công dân Mỹ Jeffrey Edward Fowle mới đây đã được Triều Tiên trả tự do.

    Tạp chí The Diplomat dẫn tin tức từ Reuters cho biết, Bình NHưỡng đã chủ động liên hệ với chính phủ Mỹ và yêu cầu máy bay đến Triều Tiên để đưa công dân Jeffrey Fowle về nước. Ông Fowle sau đó đã rời Triều Tiên từ sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng, dừng chân tại đảo Guam trước khi trở về Mỹ an toàn.
    Có nhiều cách để lý giải hành động thân thiện đầy bất ngờ này của Triều Tiên. Ông Fowle chưa bị đưa ra tòa án xét xử trong khi hai con tin còn lại là Matthew Miller và Kenneth Bae đều đã bị tòa án Bình Nhưỡng kết án từ 6-15 năm cho những hành động “chống phá đất nước Triều Tiên”.
    Bên cạnh đó, trường hợp của ông Fowle đơn giản nhất so với những công dân Mỹ còn lại hiện bị giam giữ ở Triefu Tiên. Ông chỉ bị cáo buộc để lại một cuốn kinh thánh tại một câu lạc bộ ở thành phố Thanh Tân. Fowle cũng không phải là người Mỹ đầu tiên được Triều Tiên trả tự do. Cựu quân nhân Mỹ Merrill Newman từng được thả vào tháng 12/2013.
    Theo cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Victor Cha, trường hợp của ông Fowle hoàn toàn có thể được tha thứ nhưng việc Triều Tiên trả tự do cho ông này trong thời điểm căng thẳng với Mỹ những tháng qua là điều khá ngạc nhiên. Đặc biệt sau cáo buộc Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân Triều Tiên được truyền thông Mỹ phanh phui.
    Chuyên gia nghiên cứu về Bình Nhưỡng tại trường Đại học California, Stephen Haggard, đây có thể là hành động mang tính “hạ nhiệt căng thẳng” của Triều Tiên sau cuộc đàm phán với Nhật Bản cũng như đối thoại cấp cao với Hàn Quốc.
    Ông Haggard nhận định Triều Tiên đang muốn tìm đến một tiếng nói chung với Mỹ nhiều hơn qua việc thả công dân Fowle. Cuối cùng, Bình Nhưỡng vẫn còn hai công dân Mỹ khác đang bị giam giữ và như vậy, các quan chức Mỹ sẽ còn phải quay lại Triều Tiên để đàm phán như cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter từng làm trong quá khứ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trieu-tien-quyet-dinh-tra-tu-do-cho-mot-cong-dan-my-a62994.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan