+Aa-
    Zalo

    Video: Taliban mặc đồng phục của binh sĩ Mỹ, lục soát bên trong sân bay Kabul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những đoạn video mới được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều binh lính Taliban mặc đồng phục của quân nhân Mỹ kiểm tra xung quanh sân bay Kabul sau khi Washington chính thức kết thúc sứ mệnh quân sự tại Afghanistan.

    Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh binh lính Taliban, trong bộ đồng phục Mỹ, đi kiểm tra bên trong một khu nhà trước đây được dùng để chứa máy bay quân sự. Trong đó, nhóm binh sĩ này đã lục soát chiếc trực thăng Chinook, một trong những thiết bị quân sự do Mỹ sản xuất và cung cấp cho quân đội Quốc gia Afghanistan.

    muhammad-jalal-on-twitter---badri-313-unit-at-kabul-airport.-https---t.co-ykwak93utg----twitter.mp4

    Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, phóng viên Marcus Yam của tờ Los Angeles Times cho biết: "Các chiến binh Taliban xông vào sân bay quốc tế Kabul, sử dụng vũ khí, trang thiết bị và quân phục do Mỹ cung cấp - sau khi Quân đội Mỹ hoàn thành việc rút quân. Họ ăn mừng bằng tiếng súng và những tiếng hô vang xuyên đêm".

    taliban mac dong phuc my
    Hình ảnh binh lính Taliban mặc đồng phục binh sĩ Mỹ tại sân bay Kabul. Ảnh: Twitter Marcus Yam

    Động thái này được thực hiện sau khi binh sĩ Mỹ cuối cùng lên máy bay về nước, kết thúc sứ mệnh quân sự 20 năm của quốc gia này tại Afghanistan. Khi chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ rời đi vào đêm 30/8 (theo giờ địa phương), lực lượng Taliban tuyên bố đã "làm nên lịch sử" và nổ súng ăn mừng. 

    Trả lời phỏng vấn với các kênh truyền thông hôm 31/8, đại diện Taliban cam kết đảm bảo an ninh đất nước, nhanh chóng mở cửa trở lại sân bay và ân xá cho những người trước đây từng đối đầu với họ.

    Được biết, trong thời điểm Mỹ và các quốc gia phương Tây bắt đầu triển khai kế hoạch rút quân về nước, Taliban đã nổi dậy và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Afghanistan trước khi tiến vào thủ đô Kabul ngày 15/8 vừa qua. Trong hơn 2 tuần, các quốc gia đã đẩy mạnh nỗ lực sơ tán công dân và những người Afghanistan từng giúp đỡ họ rời khỏi Kabul. 

    Trong thời gian này, một vụ tấn công đẫm máu do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện đã xảy ra, khiến 13 quân nhân Mỹ và hơn 170 người dân tại Kabul thiệt mạng. Sau vụ việc trên, phía Mỹ đã thực hiện ít nhất 2 cuộc không kích nhằm vào các tay súng khủng bố và Tổng thống Joe Biden tuyên bố đó "chưa phải đợt tấn công cuối cùng".

    Sau khi chính thức hoàn tất kế hoạch rút quân về nước ngày 30/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã điều chỉnh các chính sách về mối liên hệ với Afghanistan. Trong đó, Mỹ hiện tạm thời đình chỉ hoạt động ngoại giao ở Afghanistan và chuyển cơ quan ngoại giao tới thủ đô Doha của Qatar. Ông Blinken tuyên bố Mỹ sẽ xem xét chính sách với Afghanistan dựa trên những biểu hiện sắp tới của Taliban.

    Minh Hạnh (Theo Newsweek)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-taliban-mac-dong-phuc-cua-binh-si-my-kiem-tra-san-bay-kabul-a511856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan