+Aa-
    Zalo

    Taliban toàn quyền kiểm soát sân bay Kabul, hứa hẹn đảm bảo an ninh cho Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện Taliban có toàn quyền kiểm soát sân bay quốc tế ở Kabul sau khi chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ cất cánh, rời khỏi quốc gia này.

    Trang AP đưa tin Taliban tiến vào sân bay quốc tế Kabul, Afghanistan với tâm thế hân hoan vào ngày 31/8 (giờ địa phương), vài giờ sau đợt rút quân cuối cùng của Mỹ. Đứng trên đường băng, các thủ lĩnh Taliban cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Afghanistan, nhanh chóng mở cửa trở lại sân bay và ân xá cho những người từng là đối thủ.

    taliban tuyen bo chien thang tu san bay kabul hua hen dam bao an ninh cho afghanistan
    Các chiến binh Taliban đứng gác bên trong Sân bay Quốc tế Hamid Karzai sau khi Mỹ rút quân ở Kabul, Afghanistan, ngày 31/8. Ảnh: AP.

    Để sân bay Kabul hoạt động trở lại chỉ là một trong những thách thức lớn mà Taliban phải đối mặt trong việc quản lý một quốc gia có 38 triệu dân mà trong hai thập kỷ đã tồn tại nhờ hàng tỷ USD viện trợ từ nước ngoài.

    "Afghanistan cuối cùng đã được tự do", Hekmatullah Wasiq, một quan chức hàng đầu của Taliban, nói với AP trên đường băng sân bay Kabul. “Phía quân sự và dân sự (của sân bay) đang được chúng tôi kiểm soát. Mọi thứ đều được diễn ra trong hòa bình và an toàn", người này nói thêm.

    Hekmatullah Wasiq cũng kêu gọi mọi người quay trở lại làm việc và nhắc lại lời cam kết của Taliban về việc đưa ra một lệnh ân xá chung. “Mọi người phải kiên nhẫn. Từ từ chúng tôi sẽ đưa mọi thứ trở lại bình thường. Việc này sẽ cần thời gian", quan chức Taliban cho biết.

    Chỉ vài giờ trước đó, quân đội Mỹ đã hoàn thành đợt không vận lớn nhất trong lịch sử.

    taliban-tuyen-bo-chien-thang-tu-san-bay-kabul-hua-hen-dam-bao-an-ninh-cho-afghanistan.mp4

    Taliban ăn mừng bằng tiếng súng vì đã kiểm soát hoàn toàn Kabul. Video: AP.

    Vào sáng 31/8, dấu hiệu của sự hỗn loạn của những ngày gần đây vẫn còn. Trong nhà ga sân bay quốc tế ở Kabul, hành lý và quần áo nằm ngổn ngang trên mặt đất, cùng với đống tài liệu chồng chất. Dây ngăn cách vẫn được chăng ở các khu vực, trong khi ô tô bị lật đổ và các phương tiện đang đỗ chặn các tuyến đường xung quanh sân bay dân sự. Đây là một dấu hiệu của các biện pháp được thực hiện để bảo vệ khỏi những kẻ đánh bom xe liều chết có thể xâm nhập vào cơ sở.

    Các phương tiện chở Taliban chạy qua lại đường băng duy nhất của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở phía quân sự. Trước đó, các chiến binh Taliban được trang bị vũ khí mạnh đã đi qua các nhà chứa máy bay, đi ngang qua một số trong số 7 máy bay trực thăng CH-46 mà bộ Ngoại giao sử dụng trong các cuộc sơ tán trước khi khiến chúng không thể sử dụng được.

    Bích Thảo (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-toan-quyen-kiem-soat-san-bay-kabul-hua-hen-dam-bao-an-ninh-cho-afghanistan-a511843.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan