+Aa-
    Zalo

    Việt Nam đàm phán mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga, sẽ được nhận trong năm 2021

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mới đây cho biết Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V phòng dịch COVID-19 trong năm nay.

    Trong cuộc họp chiều ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ông đã làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và đàm phán thành công để mua 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của nước này sản xuất.

    Được biết, trước đó, từ tháng 8/2020, Việt Nam đã tích cực làm việc với Nga và đề xuất mua vaccine COVID-19 của nước này. Tuy nhiên, thời gian ấy, vì điều kiện sản xuất nên Moscow chưa đảm bảo cung ứng cho các nước, trong đó có Việt Nam. Đến nay, phía Nga đã đồng ý cung ứng 20 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam để hỗ trợ công tác phòng dịch COVID-19. Số vaccine sẽ được gửi đến Việt Nam trong năm 2021.

    bo y te mua vaccine covid 19
    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đại diện lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng Bộ Y tế trong cuộc làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vắc xin phòng COVID-19 chiều ngày 2/6.Ảnh: Bộ Y tế

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Moscow cũng ủng hộ đề xuất cung ứng và chuyển giao công sản xuất vaccine COVID-10. Theo đó, Bộ Y tế đã giao các đơn vị có liên quan khẩn trương đàm phán, thống nhất với đối tác về vấn đề này.

    Nhận xét về kết quả đàm phán, ông Long phát biểu: "Đây là một kết quả tích cực cho quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế để có vaccine".

    Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong việc chuyển giao công nghệ để có thể thiết lập nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn tại Việt Nam nhằm đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

    Bên cạnh vaccine Sputnik V của Nga, Bộ Y tế còn đang nỗ lực đàm phán, tiếp cận với các nguồn vaccine khác như COVAX; Astra Zeneca; Pfizer, Moderna, Johnson&Johnson… Được biết, Bộ Y tế đã đàm phán thành công và đặt mua 38,9 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua COVAX. Tuy nhiên, vì vaccine đến nay vẫn chưa được chuyển tới nên cơ quan chức năng đang cố gắng thúc đẩy COVAX vận chuyển vaccine sớm nhất có thể.

    Ngoài ra, Việt Nam đã đàm phán thành công và ký kết thoả thuận với hãng dược Pfizer/BioNTech cung ứng 31 triệu liều vaccine COVID-19 do hãng sản xuất. Trước đó, từ tháng 11/2020, Việt Nam cũng đã đàm phán và ký kết với Astra Zeneca khoảng 30 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-dam-phan-mua-20-trieu-lieu-vaccine-sputnik-v-cua-nga-se-duoc-nhan-trong-nam-2021-a502653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19

    Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19

    Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết 53/NQ-CP thông qua chủ trương thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã ký ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19.