+Aa-
    Zalo

    Việt Nam thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 theo công nghệ Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trường Đại học Y Hà Nội đã khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 ngừa COVID-19 giai đoạn 1 với sự tham gia của 100 tình nguyện viên.

    Sáng ngày 15/8, trường Đại học Y Hà Nội, đơn vị nhận thử nghiệm lâm sàng vaccine Arct-154, sẽ khởi động việc tiến hành tiêm mũi 1 vaccine cho 100 người tình nguyện tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng - trường Đại học Y Hà Nội, theo Tuổi Trẻ Online.

    GS.TS Tạ Thành Văn, nghiên cứu viên chính, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, quy trình tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine được thực hiện theo đúng đề cương do bộ Y tế phê duyệt ngày 2/8.

    Theo đó, giai đoạn 1 được thực hiện tại Đại học Y Hà Nội trên 100 người tình nguyện, giai đoạn 2 thực hiện trên 300 người tình nguyện tại các tổ chức nhận thử và tại cộng đồng ở các tỉnh triển khai nghiên cứu và giai đoạn 3 thực hiện trên 20.600 đối tượng (giai đoạn 3a với 600 người tình nguyện và 3b với 20.000 người tình nguyện).

    viet nam thu nghiem vaccine ngua covid 19 theo cong nghe my1
    Đại học Y Hà Nội khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 ngừa COVID-19 giai đoạn 1 cho 100 tình nguyện viên đến từ Hà Nội. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến.

    Báo Lao Động trích lời ông Tạ Thành Văn cho biết: "Chỉ sau 2 ngày thông báo tuyển tình nguyện viên, chúng tôi đã thu nhận hơn 800 người đăng ký tham gia. Qua khám sàng lọc đã chọn được hơn 100 người đủ tiêu chuẩn".

    Trước khi tiêm thử nghiệm, các tình nguyện viên được khám sàng lọc và làm các xét nghiệm. Theo đề cương nghiên cứu lâm sàng vaccine ARCT-154 đã được bộ Y tế phê duyệt, giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trên 100 người tình nguyện khỏe mạnh phân nhóm ngẫu nhiên theo tỉ lệ 3:1 (75% ARCT-154 và 25% giả dược) với mục tiêu chính là đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch.

    Người tình nguyện sẽ được tiêm 2 mũi vaccine ARCT-154 hoặc giả dược cách nhau 28 ngày. Các dữ liệu an toàn sau tiêm mũi 1 (Ngày 1) đến 7 ngày sau tiêm mũi 2 (Ngày 36) sẽ được đánh giá. Nếu dữ liệu này được Hội đồng Đạo đức đánh giá: vaccine ARCT-154 thể hiện tính an toàn, khả năng dung nạp tốt, sẽ xin phép cơ quan quản lý tiến hành sớm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

    ARCT-154 là loại vaccine chứa RNA tự nhân bản, được cải tiến để có thể phòng, chống được các biến chủng nguy hiểm như Alpha, Beta, Delta, Gamma…. Đây cũng là loại vaccine thứ ba tại Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người, sau Nanocovax và Covivac.

    Theo Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn, vaccine này sử dụng công nghệ mRNA của Arcturus. Đây là công nghệ tương tự như vaccine Pfizer và Moderna đã được phê duyệt. Bộ Y tế mong muốn quá trình nghiên cứu cố gắng cuối năm hoàn thiện cả pha 3, gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất vaccine ở khu công nghệ cao Hoà Lạc, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    "Vaccine này được tổ chức thử nghiệm tại Đại học Y Hà Nội, chúng tôi rất tin tưởng và mong mỏi nghiên cứu sớm hoàn thiện để thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

    Bích Thảo (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-thu-nghiem-vaccine-ngua-covid-19-theo-cong-nghe-my-a510266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan