+Aa-
    Zalo

    VNNIC lý giải sự cố Google Việt Nam nghi bị hack

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tối 23/2, trung tâm Internet Việt Nam đã giải thích về việc trang tìm kiếm tại địa chỉ google.com.vn hoặc www.google.com.vn bị trục trặc trước đó.

    (ĐSPL) – Tối 23/2, trung tâm Internet Việt Nam đã giải thích về việc trang tìm kiếm tại địa chỉ www.google.com.vn bị trục trặc trước đó.

    Như tin tức đã đưa, trưa ngày 23/2 trang mạng tìm kiếm www.google.com.vn bất ngờ thay đổi giao diện và báo lỗi không thể truy cập.

    Nhiều người dùng cho biết, khi truy cập vào www.google.com.vn, họ bị chuyển hướng kết nối đến một liên kết khác và hiện ra nội dung thông báo trang này đã bị hack với 3 dòng chữ (trong đó dòng chữ gây chú ý nhất đó là "Hacked by Lizard Squad" - tức là "đã hack bởi Lizard Squad", kèm theo lời quảng cáo về dịch vụ cho thuê công cụ tấn công Ddos.

    Trao đổi với ICT News ngay sau đó, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav nhận định: Nguyên nhân của sự cố nêu trên là do hệ thống DNS quản lý tên miền Google.com.vn của Google đã bị can thiệp.

    Trưa 23/2/2015, nhiều người dùng Internet Việt Nam đã không thể truy cập vào website tìm kiếm Google.com.vn để sử dụng. (Ảnh ICT News)

    Sau đó, tối 23/2, trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã lên tiếng giải thích sự cố này.

    Về việc trang web tìm kiếm Google.com.vn bị lỗi, đại diện VNNIC nhấn mạnh, việc thay đổi địa chỉ của các tên miền “www.google.com.vn” và “google.com.vn” là có thật.

    Nguyên nhân là do, vào lúc 11h54 ngày 23/2/2015, 2 trong 3 địa chỉ máy chủ DNS quản lý tên miền Google.com.vn của Google Inc đã được đơn vị quản lý tên miền (cung cấp dịch vụ tên miền cho Google) thay đổi từ “ns1.google.com” và “ns2.google.com” sang 2 địa chỉ khác là “dan.ns.cloudflare.com” và “irma.ns.cloudflare.com”.

    Được biết, đây là 2 trong số rất nhiều máy chủ DNS Hosting của Cloudflare, một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn trên thế giới, được nhiều công ty lớn sử dụng như GoDaddy, Network Solutions, Tucows Inc…

    Ngay sau khi phát hiện thông tin, VNNIC đã chủ động kiểm tra toàn bộ hệ thống kỹ thuật DNS quốc gia, khẳng định không có trường hợp tấn công vào hệ thống của VNNIC.

    Thông tin trên TTXVN cho biết thêm, sau khi Google Inc xác nhận yêu cầu thay đổi là không hợp lệ và yêu cầu trợ giúp, vào lúc 14h5, VNNIC đã cập nhật lại thông tin bản ghi của google.com.vn theo dữ liệu trước thời điểm sự cố, khóa bản ghi, đưa tên miền google.com.vn trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường.

    “Hiện tại Google Inc và đơn vị quản lý tên miền google.com.vn đang tiếp tục khoanh vùng xác định nguyên nhân sự cố, khắc phục triệt để lỗi để không xảy ra sự cố tương tự”, VNNIC thông báo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vnnic-ly-giai-su-co-google-viet-nam-nghi-bi-hack-a84969.html
    Google Việt Nam bị hack: Chuyên gia nói gì?

    Google Việt Nam bị hack: Chuyên gia nói gì?

    (ĐSPL) – Tin tức Google Việt Nam không thể truy cập được vào trưa nay khiến đông đảo người dùng hoang mang, lo lắng. Các chuyên gia cũng đã có nhận định vụ việc này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Google Việt Nam bị hack: Chuyên gia nói gì?

    Google Việt Nam bị hack: Chuyên gia nói gì?

    (ĐSPL) – Tin tức Google Việt Nam không thể truy cập được vào trưa nay khiến đông đảo người dùng hoang mang, lo lắng. Các chuyên gia cũng đã có nhận định vụ việc này.