+Aa-
Zalo

Vụ 3 con gái đổ xăng đốt nhà mẹ đẻ: Nhân chứng tiết lộ gì?

(ĐS&PL) - "Khi nghe tiếng tranh cãi, mọi người ra xem. Sau đó, người con trai cầm búa vứt vào góc tường. Lúc sau, tôi thấy cả nhà vào trong đóng cửa nói chuyện. Một lúc nữa thì thấy mọi người hô hào cháy, người đem chăn, người dùng nước dập lửa, nạn nhân chạy ra có người cháy hết cả quần áo, tóc tai, da thịt" - nhân chứng kể.

Những ngày qua sự việc, 3 người con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ là bà V.T.Đ. (61 tuổi, ở xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đang khiến dư luận xôn xao.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 30/10, 3 người con gái ruột của bà Đ (người lớn nhất 40 tuổi, người nhỏ nhất 31 tuổi - PV) đã mang can xăng khoảng 4 - 5 lít đến đổ ra sàn nhà của mẹ và châm lửa đốt. Hậu quả, bà Đ. bị bỏng cháy xém nhiều bộ phận cơ thể, được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau đó. 3 con gái của bà Đ. cũng bị bỏng nặng.

Theo báo Tuổi Trẻ, một người thân của gia đình bà Đ. cho biết, vợ chồng bà Đ. sinh được 4 người con. Các con đều được đặt tên cùng vần Đ. giống bố mẹ, lần lượt là chị Đ.T.Đ. (sinh năm 1982), anh Đ.Đ.Đ. (sinh năm 1986), chị Đ.T.Đ. (sinh năm 1987) và con gái út Đ.T.Đ. (sinh năm 1988).

vu 3 con gai do xang dot nha me de nhan chung tiet lo gi 2
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Một nhân chứng cho hay, vào sáng ngày 30/10, ba người con gái của bà Đ. xách theo búa to cùng chiếc can bên trong có dung dịch màu xanh, láng giềng vẫn không nghĩ là xăng. Họ dùng búa đập tường, đòi lại phần đất chưa xây dựng đang xảy ra tranh chấp.

"Khi nghe tiếng tranh cãi, mọi người ra xem. Sau đó, người con trai cầm búa vứt vào góc tường. Lúc sau, tôi thấy cả nhà vào trong đóng cửa nói chuyện. Một lúc nữa thì thấy mọi người hô hào cháy, người đem chăn, người dùng nước dập lửa, nạn nhân chạy ra có người cháy hết cả quần áo, tóc tai, da thịt", nhân chứng kể lại.

Sau sự việc các nạn nhân được đưa lên Viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) cấp cứu.

Anh Đ. cho biết, nguồn cơn sự việc có lẽ từ lúc gia đình xây nhà mới, từ đó chị em trong gia đình sinh mâu thuẫn, lòng tham, đố kỵ nảy ra. Từ cuối năm 2020, người con gái thứ ba đã có đơn đề nghị hòa giải gửi đến UBND xã Trung Hòa về việc giải quyết phân chia tài sản thừa kế từ người cha để lại.

Liên quan đến vụ việc, ông Đỗ Trọng Hoạch - Chủ tịch UBND xã Trung Hoà cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ phóng hỏa.

Theo ông Hoạch, nguồn cơn dẫn đến sự việc trên là do mâu thuẫn đất đai. Bà Đ. có một mảnh đất ở ngoài mặt đường và đất trong ngõ. Trước đó, chính quyền xã Trung Hoà đã 3 lần hoà giải, phân chia đất cho các con bà Đ. Trong đó, suất đất ngoài đường bà Đ. chia cho con trai, còn 3 người con gái mỗi người được một suất đất trong ngõ, các bên đã đồng ý ký vào biên bản với phương án trên.

Tuy nhiên, ngày 30/10, người con gái bà Đ. đến nhà mẹ đẻ muốn đòi 1 suất đất ở ngoài đường. Lúc này, bà Đ. không đồng ý vì đất đã phân chia rồi.

“Sau đó, 3 người con gái của bà ấy đã đi mua một can xăng đổ vào nền nhà của mẹ rồi đốt. Sự việc khiến cả 4 mẹ con bị bỏng, trong đó 3 người phải đi bệnh viện, còn 1 người con gái bị nhẹ nên ở nhà”, ông Hoạch thông tin.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng: Trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi đốt nhà nhằm mục đích giết người hoặc có thể dẫn đến chết người, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Việc xác định hành vi có thể dẫn đến chết người hay không phụ thuộc vào đặc điểm của vụ việc như số lượng xăng đổ ra, đặc điểm ngọn lửa, khả năng thoát hiểm của nạn nhân và các yếu tố khác về mặt cơ học, kĩ thuật...”, Luật sư Cường phân tích. Nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội Giết người, Luật sư cho rằng, người vi phạm vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm về các tội Cố ý gây thương tích (Điều 134) và Hủy hoại tài sản (Điều 178) theo Bộ luật Hình sự 2015.

Hoàng Yên (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-con-gai-do-xang-dot-nha-me-de-nhan-chung-tiet-lo-gi-a555964.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan