+Aa-
    Zalo

    Vụ 3 nữ sinh tử vong do xả nước thủy điện: Nhà máy thủy điện báo cáo gì?

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ 3 nữ sinh tử vong do xả nước thủy điện ở Bình Phước, qua báo cáo bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nhà máy thủy điện vận hành đúng quy trình.

    Khoảng 15h ngày 17/3, người dân thấy 3 nữ sinh đang chơi ở khu vực lòng sông phía trước Nhà máy thủy điện Cần Đơn ((thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước)

    Đến 16h, người này đi công việc trở về thì không thấy người mà chỉ thấy 2 xe máy, 2 nón bảo hiểm và 3 áo khoác ở trên bờ. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên người này đã báo cơ quan chức năng. 

    Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Bù Đốp cùng các lực lượng tại địa phương đã cùng phối hợp tìm kiếm các cháu bé.

    Đến rạng sáng 18/3, lực lượng đã tìm được thi thể của em Trần Thị Yến Nh. (15 tuổi) vàTrần Thị Mỹ D. (15 tuổi, cùng ngụ huyện Bù Đốp).

    vu 3 nu sinh tu vong do xa nuoc thuy dien nha may thuy dien bao cao gi 1
    Lực lượng chức năng và người dân tìm được thi thể nữ sinh thứ 3 bị nước cuốn cách thủy điện Cần Đơn khoảng 3km. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Chiều cùng ngày, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nữ sinh Nguyễn Phương Hoài Tr. (16 tuổi) cách hiện trường bị nước cuốn trôi khoảng 3km.

    Theo gia đình các nạn nhân, chiều ngày 17/3, thấy nước cạn nên 3 nữ sinh rủ nhau đến khu vực lòng sông phía cửa xả nước Nhà máy thủy điện Cần Đơn để chơi, chụp ảnh. Không thấy các con trở về nên các gia đình tá hỏa cùng đi tìm.

    Báo Dân Việt thông tin, trước cái chết thương tâm của 3 nữ sinh, ngày 19/3, Công ty cổ phần thủy điện Cần Đơn đã có báo cáo về vụ xả nước, khiến 3 nữ sinh bị cuốn trôi và tử vong. Theo báo cáo của Công ty cổ phần thủy điện Cần Đơn: Lúc 0h ngày 17/3, Nhà máy thủy điện Cần Đơn trong tình trạng dừng vận hành (theo lệnh điều độ Hệ thống điện Quốc gia). Mức nước ở thượng lưu là 108,81m và hạ lưu là 73m.

    Vào lúc 16h cùng ngày, Công ty cổ phần thủy điện Cần Đơn tiếp tục nhận được lệnh cho phép vận hành tổ máy số 1 (H1) để phát điện lên hệ thống điện quốc gia. Trưởng ca thực hiện các bước khởi động tổ máy số 1. Công tác khởi động tổ máy hoàn thành lúc 16 giờ cùng ngày. Lưu lượng nước về hạ du tăng thêm 134m3/s, nâng tổng lượng nước về hạ du là 268m3/s.

    Đến 21h56 cùng ngày, công ty nhận được thông tin từ chính quyền địa phương, thông báo có người bị đuối nước cách cửa ra nhà máy khoảng 1 - 1,5km. Lúc này, quản đốc phân xưởng vận hành yêu cầu trưởng ca vận hành dừng máy phát điện để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn; đồng thời báo cáo Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia về việc dừng máy phát điện theo yêu cầu của địa phương. Cho đến chiều 19/3, hai tổ máy trên vẫn đang tạm dừng hoạt động.

    Ông Lê Quang Oanh - Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước - cho biết: Ba nữ sinh bị nước cuốn trôi thường trú ở xã khác; chiều 17/3, các em đến khu vực nhà máy thủy điện (xã Thanh Bình, huyện Bù Đốp) để vui chơi, mà không hay biết nhà máy sẽ xả nước. Các nạn nhân chơi cách khu vực xả nước hơn 1km, nên không nghe được các tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh từ phía nhà máy. Vì thế, khi nước chảy xiết, các nạn nhân đã không kịp lên bờ.

    Qua báo cáo của Công ty cổ phần thủy điện Cần Đơn, nhận định ban đầu từ các cơ quan chức năng, nhà máy thủy điện đã thực hiện đầy đủ quy trình cảnh báo trước khi xả nước. Chưa thấy chỗ nào có xảy ra sai sót trong quá trình xả nước, vận hành tổ máy. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vẫn đang kiểm tra sự vụ và sẽ kết luận trong vài ngày tới.

    vu 3 nu sinh tu vong do xa nuoc thuy dien nha may thuy dien bao cao gi
    Lãnh đạo huyện Bù Đốp đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người gặp nạn. Ảnh: Tiền Phong

    Theo báo CAND, sáng 18/3, lãnh đạo UBND huyện Bù Đốp đã đến gia đình các nữ sinh bị đuối nước thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ ban đầu mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

    UBND huyện Bù Đốp đã chỉ đạo các trường học tăng cường tuyên truyền  nâng cao nhận thức cho các em học sinh về các nội dung liên quan đến tai nạn đuối nước và cách phòng, chống trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhằm hạn chế mức thấp nhất các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

    Các bậc phụ huynh cần quản lý, nhắc nhở con em mình khi vui chơi ở các khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-nu-sinh-tu-vong-do-xa-nuoc-thuy-dien-nha-may-thuy-dien-bao-cao-gi-a615024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao phiên xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà bất ngờ bị hoãn?

    Vì sao phiên xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà bất ngờ bị hoãn?

    Sáng 19/3, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên). Tuy nhiên trong phần xét hỏi, bị cáo Hiền bất ngờ bị ngất trước tòa, sau khi xem xét các điều kiện, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.