+Aa-
    Zalo

    Vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện là “dấu hiệu bất thường"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Việc 3 cháu bé bị tai biến một lúc, cùng một triệu chứng là dấu hiệu bất thường”, BS Lê Tấn Phùng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận định

    (ĐSPL) - “Việc 3 cháu bé bị tai biến một lúc, cùng một triệu chứng là dấu hiệu bất thường”, BS Lê Tấn Phùng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận định vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện.

    Vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện là “dấu hiệu bất thường
    Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương đau buồn trước nỗi đau mất con (Ảnh Người lao động).

    3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện

    Sáng ngày 25/8, sau 2 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cháu Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, người Răklay, ngụ xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã tử vong và được gia đình đưa về mai táng. 

    Trước đó, 2 cháu bé đã tử vong là Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, ở P.Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang) và Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh)

    Được biết, cả 3 cháu này đều nằm trong số những bệnh nhân được đoàn khám chữa bệnh từ thiện của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) tiến hành phẫu thuật cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch . 

    Đại tá Phạm Văn Tiện – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết: Sáng 23/8, các cháu bắt đầu được gây mê. Trong ngày có tổng cộng 11 cháu được gây mê, phẫu thuật thì có 3 cháu bị tai biến. Sau khi cấp cứu, các cháu được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Cũng theo đại tá Tiện, toàn bộ thuốc và trang thiết bị đều do Bệnh viện Quân y 87 hỗ trợ miễn phí.

    Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bệnh viện Quân Y 87 đã báo cáo vụ việc với các cơ quan cấp trên, đồng thời phối hợp với OSCA thăm hỏi, động viên các gia đình.

    Sáng 25/8, lãnh đạo Trung tâm OSCA đã hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong 120 triệu đồng.

    Tai biến cùng lúc, cùng một triệu chứng là bất thường

    Liên quan đến vụ 3 trẻ tử vong vì phẫu thuật từ thiện, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA), người gây mê 2 trong số 3 cháu đã tử vong, khẳng định trên báo Dân trí đã làm đúng quy trình, từ các khâu: nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân… Và, trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra lần cuối, đảm bảo đủ điều kiện mới phẫu thuật. Bác sỹ Bình cũng cho biết, trong tổng số 11 cháu được gây mê ngày 23/8, có 8 cháu khác cũng dùng các thuốc cùng loại nhưng không hề xảy ra điều gì.

    Bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA cho biết, các chuyên gia, bác sĩ ở Trung tâm OSCA đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật hở hàm ếch. Đây là chương trình nhân đạo, không lấy bất cứ một đồng nào của bệnh nhi, Từ khi thành lập đến nay đã phẫu thuật miễn phí cho khoảng 2.500 cháu và chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong trước sực việc này.

    Ngay khi sự việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ sự việc. Qua kiểm tra ban đầu, số thuốc gây mê, khí mê sử dụng phẫu thuật của BV Quân y 87 đều thông qua đấu thầu và có hạn sử dụng đến năm 2016.

    Cũng theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm OSCA có đủ giấy tờ hoạt động hợp lệ, các BS đều có chứng chỉ hành nghề.

    Chia sẻ trên báo Người lao động, BS Lê Tấn Phùng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc 3 cháu bé bị tai biến một lúc, cùng một triệu chứng là dấu hiệu bất thường. Hiện chưa thể xác định cụ thể nguyên nhân khiến các cháu tử vong nhưng không loại trừ khả năng do sốc phản vệ. Tuy nhiên, theo một chuyên gia y tế, nguyên nhân sốc phản vệ ít có căn cứ vì nếu sốc phản vệ thì sẽ chỉ có 1 chứ không thể liên tiếp 3 cháu và cùng chung triệu chứng.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-tre-tu-vong-khi-phau-thuat-tu-thien-la-dau-hieu-bat-thuong-a48091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan