+Aa-
    Zalo

    Vụ 5 triệu đồng/liều thuốc chống phơi nhiễm HIV bán cho người cứu nạn: Đây mới là sự thật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi có thông tin người tham gia cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại Kon Tum phải mua 5 triệu đồng/liều thuốc phòng HIV, Bộ Y tế đã có chỉ đạo.

    Sau khi có thông tin người tham gia cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại Kon Tum phải mua 5 triệu đồng/liều thuốc phòng HIV, Bộ Y tế đã có chỉ đạo.

    Bộ chỉ đạo cấp thuốc miễn phí

    Ngày 2/7, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết đã có 4 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 3/6 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã ĐăkHring (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum). Có 24 người nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV khi tham gia cứu nạn.

    Vụ tai nạn tại Kontum

    Trước đó vào khoảng 13h ngày 30/6, xe khách 16 chỗ mang BKS 82B – 002.23 chạy hướng Kon Tum – Quảng Nam đã tông trực diện với xe khách 16 chỗ mang BKS 82B – 002.45 chạy hướng Đà Nẵng-Kon Tum đang lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm 4 người chết, 13 người bị thương.

    Sau vụ tai nạn, trên tài khoản facebook có tên Le Tung đã có chia sẻ về việc buộc phải nộp tiền mới được cấp thuốc chống phơi nhiễm HIV.

    "Tai nạn thương tâm xảy ra tại thôn 11, Đắc Hring, Đắc Hà, Kon Tum hôm qua. Tôi thấy vậy nên đã chạy về nhà lấy xe tải chở 8 nạn nhân đi cấp cứu. Trong số này có 1 nạn nhân bị nhiễm HIV AIDS đã tử vong và có chảy máu. Tôi có bế và máu của nạn nhân đó có dính vào vết thương trầy xước của tôi nên tôi được mọi người khuyên đi viện xin thuốc chống phơi nhiễm HIV.

    Khi xuống viện, tôi được bác sĩ nói là thuốc này chỉ được cấp cho những người làm nhiệm vụ, chứ không cấp cho dân thường. Còn tôi cứu người thì bác sĩ nói bán 5 triệu/liều", tài khoản Le Tung cho biết.

    Tuy nhiên, khi ông này đề nghị xin thuốc chống phơi nhiễm HIV thì phía bệnh viện không cho mà còn thông báo rằng thuốc chống phơi nhiễm chỉ dành cho người làm nhiệm vụ còn người tham gia cứu nạn nhân kia phải mua với giá tiền 5 triệu đồng/liều.

    Quá bức xúc vì việc phải mua thuốc chống phơi nhiễm, dư luận cho rằng hành động này khiến người ta e ngại khi cấp cứu tai nạn trên đường hơn.

    Về thông tin trên, trao đổi với Tri thuc tre, ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum xác nhận: "Trong số các nạn nhân tử vong có một người bị nhễm HIV. Người này trước đó điều trị HIV tại bệnh viện Đa khoa tỉnh",

    Theo bác sĩ Khánh, khi vụ tai nạn xảy ra đã có rất nhiều người dân cùng các y bác sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu và có tiếp xúc trực tiếp với các nạn nhân trong đó có máu của người bệnh nhiễm HIV.

    Tất cả những người này đều đã được cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm. Trong số đó có 17 y bác sĩ được cấp thuốc trong sáng ngày 1/7, 6 người dân được cấp thuốc vào chiều 1/7 và 1 người được cấp vào sáng 2/7", ông Khánh cho biết.

    Ảnh minh họa cấp thuốc ARV

    Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cũng bác bỏ thông tin các cơ quan y tế của tỉnh yêu cầu người dân tham gia cứu nạn vụ giao thông trên phải nộp số tiền 5 triệu đồng mới được cấp thuốc chống phơi nhiễm HIV. “Đó là thông tin sai sự thật", bác sĩ Khánh khẳng định.

    Còn bác sĩ Nguyễn Văn Đôn, Trưởng phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất thuộc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum, cũng phủ nhận thông tin yêu cầu người cứu nạn nộp 5 triệu đồng để được cấp thuốc.

    "Thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật. Tôi chính là người tiến hành cấp thuốc chống phơi nhiễm cho những người trực tiếp tham gia cứu nạn và có tiếp xúc với nạn nhân bị nhiễm HIV trong vụ tai nạn.

    Tôi khẳng định chúng tôi thực hiện theo đúng quy tắc ngành y và không thu đồng phí nào. Thông tin yêu cầu đóng phí 5 triệu đồng để cấp thuốc chống phơi nhiễm là vu khống", bác sĩ Đôn nói.

    Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cũng cho biết, hiện đã cử cán bộ trực tiếp xuống bệnh viện huyện Đăk Hà nơi bệnh nhân tử vong để cung cấp một số dụng cụ như găng tay, túi nilon cho người nhà nạn nhân đồng thời hướng dẫn địa phương trong việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo quy định.

    Còn Cục trưởng Cục HIV/AIDS, Bộ Y Tế cho biết, phía Cục đã có ý kiến chỉ đạo, đề nghị phòng Truyền thông, phòng điều trị khẩn trương liên hệ Kontum để hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người bị nhiễm HIV theo qui định.

    Cục trưởng này đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn. Ngoài ra, Kon Tum phải hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định.

    Kết quả xét nghiệm ban đầu: Đều âm tính

    Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy – Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum – cho biết, 16h ngày 30/6, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh nhận được thông tin có bệnh nhân nhiễm HIV bị tử vong do tai nạn giao thông tại xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà. Trường hợp nhiễm HIV được xác định là bệnh nhân Trần Thị M. (51 tuổi, trú tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đang điều trị ARV ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Nạn nhân đã tử vong sau đó.

    Sau khi xác minh, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà xử lý nạn nhân tử vong nhiễm HIV và hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi hướng dẫn gia đình người nhiễm HIV tử vong thực hiện mai táng theo đúng quy định.

    Cũng theo bà Thúy, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã có kế hoạch về việc tham gia hỗ trợ công tác tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV cho Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà như phân công 2 nhân viên trực phòng xét nghiệm HIV chờ đón người đến tư vấn phơi nhiễm và thực hiện lấy mẫu.

    “Trung tâm đã tiến hành xét nghiệm HIV cho 17 cán bộ nhân viên y tế và 7 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn. Kết quả xét nghiệm các trường hợp trên đều có kết quả HIV âm tính.

    Trung tâm tiến hành lưu tất cả các mẫu máu để gửi xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật Elysa theo quy định. Đồng thời, cấp phát thuốc miễn phí và bảo đảm người bị phơi nhiễm được uống thuốc dự phòng trước 72 giờ theo đúng phác đồ điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV cho các trường hợp trên. Trung tâm sẽ tiến hành thực hiện tư vấn cho 24 trường hợp được điều trị dự phòng phơi nhiễm quay lại xét nghiệm theo quy định sau 3 tháng, 6 tháng” – bà Thúy cho hay.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-5-trieu-donglieu-thuoc-chong-phoi-nhiem-hiv-ban-cho-nguoi-cuu-nan-day-moi-la-su-that-a195024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan